Dừng công bố dự thảo tiêu chuẩn về nước mắm

.

Sáng 12-3, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc cho biết đã công bố tạm dừng Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) soạn thảo.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc lý giải, một bộ tiêu chuẩn quốc gia, quy phạm thực hành sản phẩm trong một lĩnh vực nào đó sẽ liên quan đến vài bộ, ngành; song khi đưa vào cuộc sống đều phải bảo đảm ba nguyên tắc. Thứ nhất là phải phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam ở từng giai đoạn. Thứ hai, mỗi bộ tiêu chuẩn phải bảo đảm sự đồng thuận của các thành phần liên quan trong xã hội. Đây là nguyên tắc không phải ngoại lệ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới. Thứ ba, phải bảo đảm sự hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết sẽ cùng Bộ KH&CN hoàn thiện dự thảo quy chuẩn này thông qua việc nhiều lần tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các bên để khi công bố đảm bảo được ba tiêu chí này.

Trước đó, sau khi dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia “Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm” được công bố, nhiều ý kiến cho rằng có hơn 50 nội dung quy định không phù hợp với thực tế sản xuất nước mắm. Một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.B.T

;
;
.
.
.
.
.