Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập

.

ĐNO - Ngày 23-3, tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) do Báo Đăk Nông đăng cai tổ chức đã khai mạc với sự tham dự của 300 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí trong khu vực.

Tại hội thảo, các đại biểu trình bày những tham luận và thảo luận sâu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các giải pháp, cách thức, hình thức nhằm nâng cao chất lượng, thời lượng tuyên truyền trên các loại hình báo Đảng địa phương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; những cơ hội, thách thức của nông dân thời kỳ hội nhập. 

Quang cảnh Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 9 vòng IV tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đề dẫn hội thảo do nhà báo Nguyễn Hồng Hải, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông trình bày nhấn mạnh, thời gian qua, các cơ quan báo Đảng đã tập trung thực hiện khá tốt các nhiệm vụ tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập. Các báo thường xuyên duy trì và phát triển các chuyên trang, chuyên mục cùng nhiều bài viết chất lượng, hấp dẫn về gương người tốt, việc tốt, giới thiệu nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trên các sản phẩm báo chí.

Các báo đã phản ánh thực tế cuộc sống của người nông dân tại các địa phương, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, những vấn đề tồn đọng chưa giải quyết…, giúp cho những người làm công tác quản lý, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nhìn nhận một cách thấu đáo về thực tế đời sống của nông dân.

Từ đó, tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành những chủ trương, quyết định cụ thể, phù hợp với thực tế, giúp người nông dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, từng bước hội nhập vào tiến trình toàn cầu hóa của đất nước.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân và nông thôn vẫn còn những hạn chế, bất cập. Vì vậy, hội thảo tập trung phân tích làm rõ hơn về một số nội dung chủ yếu như: Thời lượng, chất lượng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng tuyên truyền về chủ đề nói trên; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cụ thể là các phóng viên, nhà báo, đội ngũ trực tiếp làm ra các sản phẩm báo chí và làm thế nào để có tác phẩm báo chí chất lượng, đúng, trúng, hay về đề tài nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong thời kỳ hội nhập…

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng tuyên truyền với mục tiêu cuối cùng là khai thác tiềm năng, nâng cao hơn nữa vai trò của nông dân trong thời kỳ hội nhập. Trong đó, nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo Đảng trong việc tuyên truyền về nông dân thời kỳ hội nhập; tăng thêm tính chuyên nghiệp trong khai thác thông tin, thể hiện đậm nét hơn tính dự báo, dự đoán cũng như những cảnh báo rủi ro cho người nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Nhà báo Trương Công Định, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng tham gia tại hội thảo. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Nhà báo Trương Công Định, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng tham gia tại hội thảo. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tham luận của Báo Đà Nẵng tại hội thảo đề cập đến việc tuyên tuyền về các chính sách hỗ trợ, đầu tư cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ở Đà Nẵng. Tại thành phố Đà Nẵng, xuất hiện vấn đề trẻ hóa trong lực lượng nông dân. Họ mạnh dạn đầu tư, tiếp cận và mở rộng sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Từ đây, hình thành đội ngũ "thanh nông tri điền công nghệ cao".

Đà Nẵng là thành phố có hệ sinh thái khởi nghiệp cũng là cơ hội cho hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài tuyên tuyền chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển sản xuất thì việc đẩy mạnh tuyên truyền tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua các phương thức canh tác nông nghiệp sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao; đưa sản phẩm nông nghiệp ra thị trường... được Báo Đà Nẵng chú trọng. 

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, để thông tin trên báo chí phản ánh sâu hơn, rộng hơn và chất lượng cao hơn về đời sống sản xuất, kinh doanh của nông dân thời kỳ hội nhập, trong thời gian tới đội ngũ những người làm báo phải bám sát cơ sở, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, những trăn trở của người nông dân; tăng thêm tính chuyên nghiệp trong khai thác thông tin, thể hiện tác phẩm báo chí.

Các cơ quan báo chí cũng cần thể hiện đậm nét hơn tính dự báo, dự đoán cũng như những cảnh báo rủi ro cho người nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Dịp này, đại diện lãnh đạo Báo Đắk Nông đã trao cờ luân lưu cho Báo Quảng Trị - đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 10 (vòng IV) năm 2020.

Trong thời gian diễn ra hội thảo (ngày 22-23-3), các đại biểu tham dự được trải nghiệm, tham quan thực tế những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu; tham quan tìm hiểu tình hình đầu tư và sản xuất tại Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ và Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông; thăm Khu kinh tế quốc phòng tại Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 và thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện khác tại địa bàn tỉnh Đắk Nông.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.