Tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt nhất cho người dân

.

Chiều 14-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân: ông Huỳnh Bá Độ, bà Phạm Thị Anh (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) và bà Đặng Thị Dung (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) để giải quyết các khiếu nại.

Cụ thể, ông Độ khiếu nại về việc gia đình bị thu hồi hơn 275m2 đất nhưng chỉ được hỗ trợ 50% giá trị nhà cửa và vật kiến trúc; hỗ trợ giá đất nông nghiệp xen lẫn khu dân cư (KDC) và được bố trí một lô đường 5,5m là chưa thỏa đáng.

Theo hồ sơ, hộ ông Độ, bà Anh thuộc diện giải tỏa phục vụ dự án Khu đô thị FPT. Đất của hộ ông Độ là đất hoang do chính quyền địa phương quản lý nên khi thu hồi được hỗ trợ 50% giá đất ở cho diện tích 200m2, còn lại được giải quyết hỗ trợ 100% đất trồng cây hằng năm hạng 1 đồng bằng, hỗ trợ nhà và vật kiến trúc 100%. Ngoài ra, hộ ông Độ được bố trí một lô đất tái định cư (TĐC) đường 5,5m tại KDC Phú Mỹ An là đúng quy định. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kết luận, khiếu nại của hộ ông Độ và bà Anh

không có cơ sở. Tuy nhiên, xem xét hộ ông Độ hoàn cảnh gia đình khó khăn, chấp hành tốt việc giải tỏa đất phục vụ dự án nên thành phố đưa ra 3 phương án để gia đình lựa chọn, gồm: nhận lô đất đường 5,5m hiện tại và được hỗ trợ thêm tiền mặt; có đơn xin chuyển đổi qua lô đất 7,5m hộ phụ khu TĐC Đông Trà và phải trả thêm hệ số sử dụng đất 1,5 lần; hoặc đổi sang lô 7,5m cùng ở KDC Phú Mỹ An nhưng nằm ở ngã ba đường.

Trường hợp hộ bà Đặng Thị Dung khiếu nại việc UBND thành phố có Quyết định số 1383/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 1383) chỉ hỗ trợ 20% số tiền sử dụng đất cho đối tượng chính sách như gia đình bà là chưa thỏa đáng.

Theo hồ sơ, bà Dung là con liệt sĩ, trong diện giải tỏa đền bù và được bố trí lô đất 87-B1, phân khu B1 KDC làng cá Nại Hiên Đông, diện tích 90m2, số tiền chuyển quyền sử dụng đất hơn 113 triệu đồng, được nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất. Bà Dung được hỗ trợ tiền sử dụng đất là 20% (22 triệu đồng) theo Quyết định số 117/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 118/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25-7-2007 (gọi tắt là Quyết định 117 và 118). Bà Dung khiếu nại Quyết định 1383 bởi bà cho rằng gia đình bà phải được hỗ trợ 70% theo điểm c, khoản 2, Điều 2 của Quyết định 118.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kết luận, hộ bà Dung được hỗ trợ 20% tiền sử dụng đất theo Quyết định 1383 là đúng quy định. Ngoài ra, năm 2015, hộ bà Dung được hỗ trợ thêm 60 triệu đồng xây nhà ở trên đất TĐC do thành phố bố trí. Quyết định 117 và 118 quy định: thân nhân liệt sĩ được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất trong trường hợp mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước hoặc giao đất làm nhà ở.

Trường hợp bà Dung không thuộc diện hỗ trợ 70% vì bà Dung đã có nhà ở ổn định, nằm trong diện giải tỏa dự án nên không thuộc đối tượng được áp dụng hỗ trợ theo Quyết định 117 và 118. “Nếu gia đình không đồng ý với kết quả giải quyết này thì có thể làm đơn khiếu nại hoặc gửi đơn ra tòa án để được giải quyết”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.