TRƯỚC KHI ỨNG CỬ, BẦU CỬ, BỔ NHIỆM CHỨC VỤ

Cần quy định chứng minh tài sản

.

Ngày 11-3, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Cao Văn Thống chủ trì buổi tọa đàm “Sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đối với công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống tham nhũng”. Mục đích của tọa đàm nhằm hoàn thiện Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước “Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam” do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú làm chủ nhiệm.

Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Cao Văn Thống chủ trì buổi tọa đàm. 				           Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Cao Văn Thống chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại buổi tọa đàm, UBKT Thành ủy Đà Nẵng báo cáo kết quả lãnh đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng. Trên cơ sở đó, các đại biểu thảo luận, đưa ra các giải pháp nhằm góp phần vào đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam.

Theo đó, trong thời gian đến, cần tiếp tục tăng cường quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác phòng, chống tham nhũng; phát huy dân chủ, nâng cao tinh thần tự giác, tự phê bình và phê bình, tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ, cấp ủy các cấp; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác nội chính, thanh tra, kiểm tra; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm kỷ luật ngành, vi phạm pháp luật, có hành vi nhũng nhiễu, biểu hiện tham nhũng.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh rằng, đối với những trường hợp sai phạm qua thanh tra, kiểm tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cương quyết chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phải được công khai và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng nhằm cảnh báo, răn đe giúp phòng ngừa, tham nhũng. Các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong công tác phòng, chống tham nhũng; đặc biệt là sự phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan điều tra, thanh tra, kiểm toán với UBKT; qua đó, kịp thời vào cuộc để giải quyết các vấn đề về tham nhũng được dư luận xã hội quan tâm.

UBKT Thành ủy kiến nghị với Trung ương các vấn đề liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Cụ thể, việc thẩm định, xác minh, đánh giá tính trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức và công khai theo quy định trước khi đề bạt, bổ nhiệm là nội dung mới được Ban Chấp hành Trung ương giao nhiệm vụ cho UBKT các cấp thực hiện từ nhiệm kỳ 2015-2020.

Tuy nhiên, đến nay Trung ương chưa có hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện. Do đó việc thẩm định, xác minh, đánh giá tính trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức và công khai theo quy định trước khi đề bạt, bổ nhiệm theo quy định tại Nghị định 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập thực hiện đang còn lúng túng.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định về công khai, minh bạch các hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, đất đai, tài chính, ngân sách quốc gia, chống lợi ích nhóm chi phối gắn với cơ chế “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhằm phát huy tính ưu việt của chế độ ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân; chỉ đạo việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến việc phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, khen thưởng và bảo vệ người tố cáo tham nhũng; chỉ đạo thực hiện đúng quy định đối với việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức (hiện nay chỉ mới dừng lại ở tự giác kê khai, chưa có quy định cụ thể về nghĩa vụ chứng minh tài sản của người có chức vụ, quyền hạn khi ứng cử, bầu cử, bổ nhiệm…; việc công khai bản kê khai tài sản mới chỉ thực hiện ở đơn vị, chưa công khai rộng rãi).

Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Cao Văn Thống ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực trên cơ sở lý luận và thực tiễn của các đại biểu tại buổi tọa đàm. Các ý kiến này sẽ được tiếp thu có chọn lọc để góp phần hoàn thiện Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước “Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam”.

ĐẶNG NỞ
 

;
;
.
.
.
.
.