10 năm thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa X)

Nắm bắt kịp thời và định hướng tốt dư luận xã hội

.

Ngày 17-4, Đoàn công tác của Trung ương do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh làm Trưởng Đoàn có chương trình khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa X) về “Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với các cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân” tại thành phố Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc, về phía lãnh đạo thành phố, có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng cho biết: Sau 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW, việc ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân giữa Ban Tuyên giáo và UBND các cấp cùng cấp đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện các nội dung công việc ở cả Ban Tuyên giáo và UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các sở, ban, ngành, đặc biệt đã có sự xác định rõ hơn về vai trò quan trọng của công tác tư tưởng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND được thuận lợi hơn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, thực hiện công việc nhanh, gọn, hiệu quả hơn trước, đặc biệt đối với các lĩnh vực như quản lý đô thị, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội,... do đã thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền trước, trong và sau khi triển khai công việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết: Ngay sau khi có Quyết định số 221-QĐ/TW, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kế hoạch nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện. Ban Tuyên giáo Thành ủy phân công cán bộ, chuyên viên theo dõi địa bàn, đơn vị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cấp ủy triển khai phổ biến, quán triệt bảo đảm đúng tiến độ, nội dung theo kế hoạch. Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với Ban Tuyên giáo cấp ủy cùng cấp được nâng lên; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong Đảng, các cơ quan nhà nước đối với việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã ban hành các quy định, quy chế phối hợp;  ký kết các chương trình, quy chế phối hợp về công tác tuyên truyền với các đơn vị lực lượng vũ trang... Trên cơ sở đó, các ngành chức năng đã chú trọng duy trì quan hệ phối hợp thường xuyên với Ban Tuyên giáo Thành ủy trong quá trình triển khai nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn của mình, nhất là công tác phối hợp trong cung cấp thông tin kịp thời tuyên truyền các nội dung liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh và biển, đảo.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy thường xuyên quan tâm công tác nắm bắt dư luận xã hội, phát hiện kịp thời bức xúc, các vấn đề nổi lên để tham mưu cấp ủy và trực tiếp tham gia giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp.

Cùng với việc chỉ ra những hạn chế, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương của Trung ương về công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý Nhà nước các cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị, trong thời gian tới, Trung ương cần nghiên cứu tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thường xuyên việc triển khai thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW ngày 27-4-2009 của Ban Bí thư và các hướng dẫn thực hiện; từ đó, đúc kết những kinh nghiệm để chỉ đạo triển khai Quyết định 221-QĐ/TW phù hợp với từng giai đoạn, từng khu vực, địa phương.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trung ương cần tổ chức hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với các cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp về các giải pháp thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương trong giai đoạn mới; cụ thể hóa công tác phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về biện pháp tập hợp quần chúng, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở để thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 221-QĐ/TW trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Đà Nẵng, nhất là kết quả tiêu biểu trong quá trình chỉnh trang đô thị, công tác an sinh xã hội, tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế; nắm bắt kịp thời và định hướng tốt dư luận xã hội… Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Đà Nẵng; đồng thời bày tỏ tin tưởng trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 221-QĐ/TW.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác có buổi làm việc với Quận ủy Hải Châu về kết quả 10 năm thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa X) trên địa bàn quận Hải Châu.

Tin và ảnh: ĐẶNG NỞ
 

 

;
;
.
.
.
.
.