Cảnh báo hỏa hoạn, cháy rừng và sốc nhiệt cơ thể do nắng nóng gay gắt

.

ĐNO - Ngày 20-4, các cơ quan chức năng phát thông tin cảnh báo, các tỉnh ở khu vực Trung Trung Bộ và thành phố Đà Nẵng có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư cũng như cháy rừng do nắng nóng gay gắt trên diện rộng và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Do áp thấp nóng phía tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía đông nam kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh của đới gió tây nam, nên trong ngày 20-4, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng tại thành phố Đà Nẵng, có nơi xảy ra nắng nóng gay gắt. Nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36-38oC, có nơi cao hơn, độ ẩm thấp nhất trong ngày 45-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC xảy ra trong khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều.

Cụ thể, tại huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 37-38oC, độ ẩm thấp nhất từ 45-50%; Thời gian có nhiệt độ trên 35oC xảy ra trong khoảng từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều. Tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 36-37oC, độ ẩm thấp nhất 48-55%; thời gian có nhiệt độ trên 35oC xảy ra trong khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 14 giờ chiều. Tại quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Hải Châu, nhiệt độ cao nhất từ 37-38oC, độ ẩm thấp nhất từ 45-50%; thời gian có nhiệt độ trên 35oC xảy ra trong khoảng từ 10 giờ trưa đến 14 giờ chiều.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, hiện tượng lốc, sét và dông mạnh rất dễ xảy ra vào chiều và chiều tối, nơi tập trung nhiều nhất là ở vùng núi. Người dân cần chú ý phòng tránh. Đợt nắng nóng còn kéo dài trong 2-3 ngày tới sau giảm dần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phát thông tin cảnh báo tác động của nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Theo đó, do nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Đồng thời, có nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Bắc Bắc Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Do vậy, người dân cần hạn chế tham gia giao thông, lao động ngoài trời vào thời điểm từ 11 giờ đến 16 giờ hàng ngày, đồng thời cần bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng cũng phát thông tin cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức báo động cấp 3 (nguy cơ xảy ra cháy rừng cao) và có khả nắng tăng lên mức báo động có khả năng cháy rừng diện rộng. Chi cục Kiểm lâm đề nghị UBND các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng; cấm sử dụng lửa để xử lý thực bì.

Các Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng thông tin dự báo cháy rừng đến các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư khu vực có rừng; chuẩn bị nhân lực, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng; giám sát, kiểm tra các chủ rừng trong việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng; phối hợp với Ban quản lý các khu du lịch sinh thái giám sát, nhắc nhở du khách lưu ý việc an toàn trong sử dụng lửa khi tham quan, du lịch tại rừng; xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.