Cấp bách xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước ven biển phía đông

Bài 1: Giải bài toán hạ tầng giao thông

.

Trước sự phát triển mạnh về du lịch ở khu vực ven biển phía đông quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, dự báo, khu vực ven biển tiếp tục phát triển “nóng”. Do đó, việc triển khai các giải pháp về quản lý, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước tại khu vực này là rất cần thiết và cấp bách.

Khu vực ven biển phía đông của quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn có diện tích 1.130ha, tập trung hơn 440 khách sạn, khu nghỉ dưỡng (18.600 phòng) và hơn 250 nhà hàng, chưa kể các quán nhỏ. Nhiều tuyến đường giao thông bị quá tải, chật chội, lưu thông khó khăn và dễ xảy ra tai nạn.

Áp lực về hạ tầng giao thông ngày càng tăng ở khu vực ven biển phía đông thành phố. Ảnh: XUÂN SƠN
Áp lực về hạ tầng giao thông ngày càng tăng ở khu vực ven biển phía đông thành phố. Ảnh: XUÂN SƠN

Sau 15 năm, đường rộng hóa chật chội

Cách đây hơn 15 năm, tuyến đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc (nay là tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa) được thiết kế, xây dựng với mặt đường rộng đến 15m (riêng đoạn từ phía bắc Công viên Biển Đông đến đường Võ Văn Kiệt rộng 30m).

Thế nhưng, trong những năm gần đây, nhiều đoạn đường Võ Nguyên Giáp và Trường Sa trở nên chật chội, chen dày đặc phương tiện giao thông và thường xảy ra ùn tắc ở một số nút giao thông, nhất là tại ngã ba đường Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại. Tuyến đường này cũng hay xảy ra các vụ va chạm giao thông giữa các phương tiện và người đi bộ qua đường, giữa xe tải và xe máy...

Nguyên nhân của tình trạng này là khu vực ven biển phía đông có tốc độ phát triển du lịch rất nhanh, các cơ sở lưu trú và nhà hàng tập trung chủ yếu ở một số tuyến đường ven biển như: Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Hồ Nghinh, Dương Đình Nghệ, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Thoại, Lê Quang Đạo, Trần Bạch Đằng, Ngô Thì Sỹ, Hoàng Kế Viêm, Hồ Xuân Hương…

Theo thống kê của Sở Du lịch, khu vực ven biển quận Sơn Trà có khoảng 300 cơ sở lưu trú với khoảng 13.200 phòng và 120 nhà hàng trên một số trục đường chính. Còn ở khu vực ven biển quận Ngũ Hành Sơn có 140 cơ sở lưu trú với khoảng 5.400 phòng và 130 nhà hàng.

Cạnh đó, số lượng du khách đến Đà Nẵng tăng hằng năm từ 1,2 đến 1,5 triệu lượt khách càng làm cho các tuyến đường ven biển thêm đông. Ngoài ra, lưu lượng xe điện, taxi và xe chở khách du lịch lưu thông trên các tuyến đường ven biển rất lớn.  

Trung tá Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an quận Ngũ Hành Sơn thông tin: “Gần đây, do cầu Cửa Đại được đưa vào khai thác nên các phương tiện giao thông từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và Huế lưu thông trên đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp rất nhiều, nhất là xe du lịch 40, 50 chỗ ngồi. Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên trục đường này rất phức tạp, nhất là từ 16 giờ 30 đến 22 giờ trong mùa du lịch hè. Thực tế, có rất nhiều trường hợp là người nước ngoài hoặc người Việt Nam từ các khu nghỉ dưỡng, khách sạn đi bộ qua đường bị các phương tiện giao thông gây tai nạn. Vì thế, cần thiết phải mở rộng lòng đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp và xây dựng các hầm đi bộ cho người đi qua đường an toàn”.

Ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch HĐND quận Ngũ Hành Sơn cho hay: “Khoảng 17 giờ hằng ngày, trên đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp có rất nhiều người đi bộ, tắm biển qua đường và xe chở khách du lịch cũng như phương tiện giao thông từ Hội An (Quảng Nam) ra rất nhiều. Do lòng đường chật hẹp nên các phương tiện lưu thông khó khăn và thường xuyên xảy ra tai nạn. Vì thế, thành phố cần có quy hoạch định hướng đầu tư toàn diện, nếu không, 3-5 năm sau với sự phát triển “nóng” về du lịch như hiện nay sẽ không còn có điều kiện để mở rộng lòng đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp. Thành phố cũng cần rà soát quy hoạch để xem xét đầu tư các bãi đỗ xe ngầm tại phường Mỹ An, phục vụ phát triển du lịch lâu dài; ngoài ra, cần sớm triển khai xây dựng hoàn thiện tuyến đường Chương Dương dọc sông Hàn để tránh áp lực giao thông cho trục đường Võ Nguyên Giáp - Trường Sa”.

Ông Phan Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Sơn Trà nhìn nhận, hiện có nhiều phương tiện ô-tô, xe máy chiếm dụng lòng đường và vỉa hè làm nơi đỗ xe trái phép trên nhiều tuyến đường gây cản trở và mất ATGT. Vì thế, quận Sơn Trà đề nghị UBND thành phố triển khai xây dựng các bãi đỗ xe để giải quyết vấn nạn đỗ xe trái phép nói trên. Công an thành phố, Thanh tra giao thông đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT, nhất là tình trạng ô-tô đậu, đỗ sai quy định trên các tuyến đường.

Đặc biệt, để bảo đảm ATGT cho người dân và du khách trên các tuyến đường ven biển, quận đề nghị UBND thành phố nghiên cứu mở rộng lòng đường Võ Nguyên Giáp; lắp đặt đèn tín hiệu dành cho người đi bộ băng qua tuyến đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng đến Võ Văn Kiệt. Về lâu dài, cần đầu tư xây dựng hầm chui cho người đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, du khách.

Mở rộng lòng đường, xây hầm đi bộ

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai cắm các biển cấm đỗ xe, hạn chế tốc độ, sơn kẻ vạch đường… trên các tuyến đường ven biển phía đông quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn nhằm bảo đảm trật tự ATGT.

Đặc biệt, Sở GTVT đã cho sơn vạch đôi liền nét màu vàng tại tim trục đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa nhằm hạn chế tối đa tình trạng lấn làn và đối đầu giữa hai dòng xe lưu thông ngược chiều; cắm biển báo hạn chế tốc độ tối đa cho phép 40km/giờ trong thời gian 5-7 giờ và 16-19 giờ trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ Đông Kinh Nghĩa Thục đến Hồ Xuân Hương; cấm đỗ xe ở lề phía tây đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến Hồ Xuân Hương...

Ngoài ra, các doanh nghiệp được huy động xây dựng 2 hầm chui dành cho người đi bộ qua đường ở phía trước khách sạn Holiday Beach và trước dự án CocoBay theo hình thức xã hội hóa.

Áp lực về hạ tầng giao thông ngày càng tăng ở khu vực ven biển phía đông thành phố.  Trong ảnh: Du khách đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp.
Áp lực về hạ tầng giao thông ngày càng tăng ở khu vực ven biển phía đông thành phố. Trong ảnh: Du khách đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày 8-5-2018, UBND thành phố có Công văn số 3329/UBND-QLĐTư giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường ven biển phía đông quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Trong đó có nghiên cứu việc phân luồng, tổ chức giao thông cũng như việc mở rộng lòng đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa. Sở đã đề xuất UBND thành phố phương án mở rộng đường ven biển Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa; đầu tư hầm cho người đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp tại 4 vị trí: trước khách sạn Fusion Suites (đối diện Công viên Cá voi), phía bắc nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt, phía nam nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại và phía nam nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Hồ Xuân Hương…

Ngoài ra, để chủ động phân luồng giao thông và giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng sớm đầu tư triển khai thi công hoàn thành các tuyến đường khớp nối giao thông theo quy hoạch được duyệt, nhất là tuyến đường trục 45m và đường Hồ Nghinh nối dài đến đường Trần Bạch Đằng.

Ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT cho hay, lãnh đạo UBND thành phố đã họp, xem xét các đề xuất của sở về việc giải quyết trật tự ATGT trên các tuyến đường ven biển và chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu đánh giá tổng thể quy hoạch, cảnh quan, cơ sở hạ tầng, mật độ dân cư, sự gia tăng của các phương tiện và người tham gia giao thông…

Trước mắt, UBND thành phố giao các sở, ngành và hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn nghiên cứu tổ chức quản lý, điều tiết giao thông bằng hệ thống biển báo; bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực; nghiên cứu khớp nối trục đường 45m (từ đường Nguyễn Phan Vinh đến Phan Tứ) và đường Hà Kỳ Ngộ - Hồ Nghinh - Trần Bạch Đằng; xác định vị trí đầu tư một số lối đi bộ khác mức qua đường bằng hầm ngầm cố định hoặc cầu vượt trên cao bằng kết cấu lắp ghép phù hợp với cảnh quan...

Xây dựng các công trình khớp nối giao thông

Theo báo cáo chuyên đề số 2369/BC-SXD ngày 3-4-2019 của Sở Xây dựng về rà soát, đánh giá tình hình xây dựng công trình, khả năng đáp ứng hạ tầng giao thông, thoát nước khu vực ven biển phía đông, diện tích bãi đỗ xe ở quận Sơn Trà đang thiếu 10,7ha, quận Ngũ Hành Sơn thiếu 15,5ha.

Ở thời điểm bình thường, khu vực ven biển phía đông chưa xuất hiện hiện tượng ùn tắc giao thông nhưng vào thời điểm mùa du lịch, lễ hội…, các tuyến đường chính ven biển đã xuất hiện ùn tắc giao thông. Việc tiếp tục phát triển các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ trong khu vực sẽ gây áp lực lớn đến hệ thống giao thông.

Thời gian đến, nếu không kịp thời triển khai xây dựng các quy chế về kiểm soát giao thông, cũng như xây dựng các bãi đỗ xe, vịnh đậu xe theo quy hoạch thì khả năng ùn tắc giao thông như khu vực trung tâm hiện nay là khó tránh khỏi. Việc đề xuất các giải pháp điều tiết giao thông cũng là cần thiết và cấp bách trong thời gian tới. 

Vì thế, cần tiếp tục xây dựng các vịnh đỗ xe, bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt; hoàn thành xây dựng các công trình khớp nối giao thông tại khu vực; hình thành những khu phố đi bộ để tập trung phát triển dịch vụ du lịch.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.