Chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trên biển vào ban đêm

.

ĐNO - Mặc dù có sự tuyên truyền, nhắc nhở từ các cơ quan chức năng, thế nhưng một bộ phận người dân và du khách vẫn vi phạm nội quy tại các bãi biển. Trong số đó có tình trạng tổ chức ăn uống, xả rác trên bãi biển vào ban đêm.

a
Một góc bãi biển Đà Nẵng nhìn từ Công viên Biển Đông.

Trong những năm qua, nhờ sự triển khai quyết liệt, ra sức tuyên truyền về bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường và an ninh trật tự ở bãi biển của các cơ quan chức năng mà đã giảm bớt tình trạng xả rác bừa bãi. 

Gặp chúng tôi ở thời điểm Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2019 đang diễn ra sôi nổi, anh Nguyễn Hồng Vân, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự du lịch biển (thuộc Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng - gọi tắt là BQL) cho hay: “Qua những ngày đầu diễn ra sự kiện, bãi biển lúc này cơ bản sạch sẽ, không có tình trạng xả rác tràn lan”.

Trong 3 năm qua, Đội Quản lý đã đẩy mạnh mô hình “Tổ tuần tra đêm”. Anh Phan Thanh Trinh, Tổ phó Tổ công tác số 2 cho biết: “Công việc tuần tra đêm được chia theo ca trực. Ca đầu tiên bắt đầu từ khoảng 19 giờ đến 22 giờ và một ca nữa sẽ kéo dài từ 22 giờ cho đến rạng sáng hôm sau. Đây là thời điểm nhiều người dân, du khách tổ chức ăn uống, nhậu nhẹt trên bãi biển”.

Khi đó, các anh có nhiệm vụ tuần tra bờ biển ban đêm, nhắc nhở du khách tổ chức những ăn uống trên bãi biển tôn trọng nội quy. Chính vì thế, không chỉ trong dịp lễ mà ngay cả ngày thường, biển Đà Nẵng tại những khu vực đông khách du lịch vẫn rất sạch sẽ. 

Theo quan sát của chúng tôi trong dịp tác nghiệp ở Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2019, bãi biển Đà Nẵng vẫn bảo đảm tiêu chí “xanh-sạch-đẹp”; bờ biển sạch, nước biển xanh trong thu hút rất đông du khách thập phương đổ về. Nhiều du khách đã có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định.

"Những đêm đi tuần tra, chúng tôi ghi nhận tình trạng du khách ăn uống, xả rác trên biển đã giảm đi rất nhiều, đặc biệt trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, giảm không đồng nghĩa với chấm dứt hoàn toàn. Tình trạng này vẫn còn đó bởi ý thức của nhiều người chưa cao", anh Phan Thanh Trinh chia sẻ.

Rác thải sinh hoạt với ly nước, vỏ hộp bánh, hộp xốp... bỏ lại trên bãi biển Mỹ Khê sau một
Rác thải sinh hoạt với ly nước, vỏ hộp bánh, hộp xốp... bỏ lại trên bãi biển sau một "bữa tiệc" đêm ngoài trời. 

 Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xả rác trên biển vào ban đêm vẫn tái diễn mặc dù có sự tuyên truyền, nhắc nhở của cơ quan chức năng. Theo anh Nguyễn Hồng Vân, dù BQL đã tuyên truyền các nội quy trên loa phát thanh cũng như cắm biển thông báo trực quan ngay trên bãi biển, nhưng nhiều người dân, du khách vẫn vô ý hoặc… cố tình vi phạm, phớt lờ nội quy. 

Đại diện Đội Quản lý cũng cho biết, đa phần những du khách nước ngoài, đặc biệt là du khách phương Tây thường chỉ mang theo mỗi người một món đồ uống dạng đóng chai để nhâm nhi trên bãi biển. Khi được nhắc nhở, những du khách nước ngoài này có ý thức tốt khi bỏ vỏ chai, vỏ lon vào thùng rác. 

Trong khi đó, nhiều du khách trong nước và người dân địa phương lại thích tổ chức ăn uống ngoài trời với nhiều món đồ ăn, thức uống bày biện tràn lan. Để rồi khi tàn tiệc, họ rời đi, để lại một góc bãi biển với vỏ ly nhựa, hộp xốp, vỏ lon bia… ngổn ngang. 

Thời điểm này, Đội Quản lý cũng ghi nhận có nhiều trường hợp ăn nhậu, ở trong trạng thái say xỉn, sẵn sàng buông lời khó chịu hoặc tỏ thái độ hung hãn với những thành viên trong Đội Quản lý.

Bên cạnh đó, có tình trạng nhiều đối tượng nghiện hút, tranh thủ ban đêm lẻn ra biển sử dụng chất kích thích như cỏ Mỹ, cần sa... Những tình huống này buộc Đội Quản lý phải có biện pháp cứng rắn với sự hỗ trợ từ lực lượng công an.

Chia sẻ về thực trạng môi trường và an ninh trật tự ở bãi biển, anh Nguyễn Hồng Vân cho biết, do khu vực biển tương đối dài, gần 10km đường bờ biển, nên Đội Quản lý trật tự du lịch biển chưa thể quán xuyến hết được, đặc biệt là vào ban đêm, vì thế vẫn tồn tại những câu chuyện "đau đầu" nói trên.

"Một lần nữa, rất mong người dân và du khách có ý thức giữ gìn biển sạch sẽ, trong lành, đặc biệt trong mùa du lịch biển này. Giữ sạch biển không chỉ là giữ sạch môi trường mà còn là giữ gìn hình ảnh đẹp cho biển Đà Nẵng", anh Nguyễn Hồng Vân nhấn mạnh.

Điều 5, Quyết định số 18/2007/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng về Quản lý các hoạt động kinh doanh, dịch vụ; bảo vệ cảnh quan môi trường và giữ gìn an ninh trật tự tại các bãi biển trên địa bàn thành phố quy định:

Tổ chức, cá nhân không được thực hiện các hành vi sau đây tại các bãi biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng:

1. Đổ rác thải chưa được xử lý theo tiêu chuẩn môi trường Việt Nam ra biển;

2. Vứt rác thải không đúng nơi quy định;

3. Ăn xin, bán hàng rong trong khu vực bãi biển;

4. Đánh nhau, gây rối an ninh trật tự;

5. Tiến hành các hoạt động thể thao không được cơ quan có thẩm quyền cho phép;

6. Chăn dắt vật nuôi, thả súc vật, đá bóng, đưa các loại xe vào bãi biển;

7. Tiến hành các hoạt động kinh doanh mà không được cơ quan thẩm quyền cho phép hoặc không đúng với các nội dung đã được cho phép;

8. Mang theo thức ăn, đồ uống để tổ chức ăn uống tại các khu vực không cho phép tổ chức ăn uống theo Nội quy của bãi tắm;

9. Khai thác giếng ngầm, giếng khoan tại khu vực bãi biển không được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước thẩm quyền.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.