Chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

.

Những năm qua, Quận ủy Thanh Khê đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, xem đây là giải pháp quan trọng để xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và bảo đảm chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát thường xuyên và chuyên đề, UBKT Quận ủy Thanh Khê cũng đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. TRONG ẢNH: Lãnh đạo Quận ủy Thanh Khê và cán bộ UBKT các cấp trên địa bàn quận tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.
Bên cạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát thường xuyên và chuyên đề, UBKT Quận ủy Thanh Khê cũng đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. TRONG ẢNH: Lãnh đạo Quận ủy Thanh Khê và cán bộ UBKT các cấp trên địa bàn quận tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

Từ thực tế công tác kiểm tra, giám sát tại địa phương, bà Lê Thị Thu, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Xuân Hà cho biết, qua quá trình kiểm tra, giám sát đảng viên và cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm trong năm 2018, UBKT Đảng ủy phường đã phát hiện 4 đảng viên (trong đó có 1 đảng ủy viên) có dấu hiệu vi phạm về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua kiểm tra kết luận, cả 4 trường hợp đều có khuyết điểm, vi phạm; trong đó, 2 trường hợp có vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật và đã được chi bộ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Bà Lê Thị Thu nhận định: “Việc thi hành kỷ luật đã được các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục quy định và có tác dụng ngăn ngừa, giáo dục chung trong toàn Đảng bộ”.

Bà Lê Thị Thu khẳng định, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phường Xuân Hà và các chi bộ trực thuộc được thực hiện có hiệu quả; bám sát phương hướng, chương trình, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát hằng năm đã đề ra.

Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên và có nhiều đổi mới theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng; các cuộc kiểm tra, giám sát đều bảo đảm quy trình, nguyên tắc, thủ tục; xác định rõ nội dung, đối tượng và phương pháp tiến hành. Kết thúc các cuộc kiểm tra, cơ quan chức năng có kết luận kịp thời, chặt chẽ, làm rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy, đồng thời chỉ ra những mặt khuyết điểm, hạn chế để tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra có hướng khắc phục.

Trong năm 2018, bên cạnh công tác giám sát thường xuyên, Quận ủy Thanh Khê đã thực hiện kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đã đề ra ngay từ đầu năm. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã thành lập 7 đoàn kiểm tra đối với 5 tổ chức Đảng và 8 đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp và các chi bộ cơ sở đã xem xét, quyết định kỷ luật 7 trường hợp đảng viên vi phạm với hình thức khiển trách (2 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, 1 trường hợp vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, 1 trường hợp vi phạm những điều đảng viên không được làm, 3 trường hợp vi phạm sinh con thứ 3).

Thực hiện nhiệm vụ theo Điều 32 - Điều lệ Đảng, UBKT Quận ủy Thanh Khê đã thành lập và tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 Ban Thường vụ Đảng ủy phường; 3 đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển quân (1 đảng viên là Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường; 1 đảng viên là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường; 1 đảng viên là Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng Quân sự phường). Qua kiểm tra kết luận, tổ chức Đảng có vi phạm, tuy nhiên chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật; 1 trường hợp đảng viên có vi phạm phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách; 2 đảng viên còn lại có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

UBKT Quận ủy cũng đã thành lập Tổ kiểm tra, xem xét thi hành kỷ luật đối với 2 đảng viên thuộc Đảng bộ phường trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 đảng viên. Mới đây nhất, UBKT Quận ủy Thanh Khê đã kiểm tra và xử lý kỷ luật 1 đảng viên thuộc Đảng bộ phường với hình thức khiển trách vì đã có vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời đang kiểm tra và sẽ có kết luận sớm nhất đối với một tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm.

Từ kết quả công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thanh Bình khẳng định, để có được kết quả trên, Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên quán triệt đến đảng viên, cấp ủy viên từ quận đến cơ sở đầy đủ về nội dung, yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt, chú trọng đến công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; qua đó, giúp đảng viên, cấp ủy các cấp khi được kiểm tra nhận thức đúng, khắc phục tư tưởng né tránh, e ngại khi tiến hành kiểm tra. Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phải gắn chặt với công tác tư tưởng, công tác tổ chức, cũng như việc thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát. Hoạt động kiểm tra, giám sát đã có tác dụng phòng ngừa vi phạm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, thiếu sót khi mới manh nha.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.