Chuyện tổ, chuyện thôn

Người tổ trưởng nghĩa tình

.

Về phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) hỏi ông Nguyễn Tiến Ca, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 22, rất nhiều người biết, bởi xưa nay ông nổi tiếng là người tận tụy trong công việc, luôn sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Năm 2015, phát hiện một doanh nghiệp khai thác đất đồi ở Nghĩa trủng Nghi An (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) xúc luôn nhiều mồ mả của các nghĩa sĩ tử trận trong trong thời kỳ chống Pháp, chở đi san lấp mặt bằng, ông Ca một mặt cùng các thành viên Hội đồng chư phái tộc (HĐCPT) làng Nghi An phản ứng quyết liệt, ngăn chặn hành vi của doanh nghiệp, đồng thời cấp báo cơ quan chức năng thành phố vào cuộc xử lý.

Trong quá trình các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, gần cả tháng, ông Ca bỏ công ăn việc làm, tích cực cùng các thành viên HĐCPT làng Nghi An đứng ra tổ chức khâm liệm, chôn cất trở lại những ngôi mộ vô chủ bị cày xới dở dang. “Hồi đó, sau khi tôi cùng một số cụ trong làng phanh phui vụ việc thì bị một số đối tượng đe dọa này nọ. Nhưng nghĩ đây là việc nghĩa, việc làng nên tôi quyết tâm không lùi bước”, ông Ca tâm sự.  

Làm tổ trưởng TDP từ năm 2005 đến nay, ông Ca luôn làm việc hết trách nhiệm, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Để phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có hiệu quả tốt, bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông đứng ra vận động kinh phí xây dựng nhà họp cộng đồng cho tổ; vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt 15 camera an ninh trên các ngả đường. Nhờ có “mắt thần” trên các tuyến đường trong tổ, tình hình trộm cắp trên địa bàn đã giảm hẳn, nhiều năm liền TDP 22 đạt danh hiệu “TDP không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Người dân còn biết đến ông Nguyễn Tiến Ca là người giàu lòng nhân ái, luôn biết quan tâm, chia sẻ khó khăn với mọi người chung quanh. Hằng năm, ông Ca tự bỏ tiền túi, vận động kinh phí hỗ trợ hàng trăm suất quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; tặng quà, khích lệ tinh thần nỗ lực học tập của các học sinh trên địa bàn TDP 22.

Điển hình, năm 2018, ông Ca tặng 50 suất quà, mỗi suất 350.000 đồng; đồng thời vận động gia đình ông Nguyễn Tiến Trung và bà Nguyễn Thị Trinh tặng 70 suất quà, mỗi suất 320.000 đồng cho các hộ khó khăn trong khu dân cư. Với những thành tích nổi bật như trên, năm 2018, ông Ca được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì thành tích đóng góp trong xây dựng và phát triển phong trào thi đua tại TDP, thôn trên địa bàn Đà Nẵng.

Năm nay bước qua tuổi 60, nhưng ông Ca vẫn luôn bận rộn, nhiệt tình với công việc của TDP. Khi nghe chúng tôi hỏi dự tính khi nào “nghỉ hưu”, ông Ca cười: “Mình còn sức khỏe thì tham gia phong trào địa phương, có điều kiện giúp đỡ được bà con ngày nào hay ngày ấy. Chỉ mong không ốm đau, bệnh tật để đóng góp chút sức lực xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp”.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.