Đội Tiền phong "đổi giấy lấy cây"

.

ĐNO - “Đổi giấy lấy cây” là chương trình thường niên diễn ra vào mỗi độ tháng 4 về do Đội Tiền phong, trực thuộc Đoàn Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tổ chức với mục đích nhằm lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc hạn chế sử dụng nhựa và khuyến khích, nhân rộng mô hình trồng cây xanh đến đông đảo sinh viên, giảng viên trong trường nói riêng, cũng như mọi người dân Đà Nẵng nói chung.

Tấm banner của chương trình được treo tại khu vực sảnh A.
Các loại cây được sử dụng trong chương trình rất phong phú về chủng loại: xương rồng, sen đá, dây nhện, lưỡi hổ, nha đam, mười giờ..., thậm chí, các bạn còn tận dụng cả cây càng cua.

Năm nay, chương trình tổ chức tại 2 địa điểm: sảnh khu A, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) và Tiệm nước Cũ (218 Đỗ Bá, quận Ngũ Hành Sơn) từ ngày 1-4 đến 5-4. Thời gian diễn ra từ 7 giờ 30 đến 16 giờ 30 tại sảnh A và từ 7 giờ 30 đến 21 giờ 30 tại Tiệm nước Cũ.

Dương Thanh Vinh (sinh viên năm 3, khoa Kinh tế), Đội trưởng Đội Tiền phong chia sẻ: “Đây là năm thứ 4 Đội Tiền phong tổ chức chương trình “Đổi giấy lấy cây”. Điểm mới của chương trình năm nay là bên cạnh đổi giấy như 3 năm trước, mọi người còn có thể đem chai nhựa, lon bia, lon nước ngọt đến để đổi lấy cây. Đồng thời, chương trình không chỉ tổ chức ở khu vực sảnh A mà đội còn liên kết với Tiệm nước Cũ để thực hiện chương trình với hy vọng sẽ mang thông điệp ý nghĩa lan tỏa đến với nhiều người hơn”.

Với giấy gom được, Đội Tiền phong phân ra thành tài liệu và giấy vụn. Tài liệu sẽ được đem trao đổi hoặc tặng cho những bạn cần. Giấy vụn, chai nhựa, lon sẽ được đem đi bán gây quỹ để tổ chức các chương trình thiện nguyện.

Lê Thị Trang (sinh viên năm 2, khoa Luật) tranh thủ đến sớm hơn giờ vào lớp để kịp đổi lấy chậu cây mà bạn đã để ý trước đó. Sau một lúc đưa mắt tìm chậu cây đã “chấm”, Trang chia sẻ: “Đây là lần đổi giấy đầu tiên của tôi. Tôi đổi hơn 10 kg. Và hôm qua, tôi có để ý một chậu cây rồi nhưng sao nãy giờ vẫn chưa tìm thấy”.

Tại sảnh khu A, chương trình được quy đổi theo cách thức: 3kg giấy được đổi 1 cây nhỏ tùy chọn, 5kg giấy trở lên được đổi 1 cây lớn tùy chọn và bốc thăm trúng thưởng với phần quà là một móc khóa thủ công do các thành viên trong đội tự làm. Tại Tiệm nước Cũ, hóa đơn từ 40.000 đồng đến 70.000 đồng được đổi 1 cây nhỏ, hóa đơn trên 70.000 đồng được đổi 1 cây lớn.

Là một thành viên của Đội Tiền phong đồng thời là chủ nhân của ý tưởng liên kết với các quán nước để tổ chức chương trình, bạn Hoàng Thị Thịnh (sinh viên năm 2, khoa Kinh tế) chia sẻ: “Vì nhân lực không đủ để vừa trực tại quán nước, vừa trực tại sảnh khu A nên trong chương trình năm nay, đội chỉ thí điểm tại 1 quán nước".

Cả đội đã mất khoảng 1 tháng để chuẩn bị cho chương trình. Trong tổng số khoảng hơn 200 cây sử dụng cho chương trình, thì 20 cây sen đá phải trích quỹ để mua và số cây còn lại do các bạn trong đội góp những cây cảnh có sẵn tại nhà, cũng như kêu gọi những người xung quanh ủng hộ góp cây,…

Bên cạnh đó, các bạn tận dụng những ly trà sữa cùng với ống hút nhựa đã qua sử dụng xin được từ những quán nước, kết hợp với dây dừa,…để làm và trang trí chậu cây.

Một thành viên ĐTP tặng cây cho một bạn sinh viên vừa đến đổi giấy.
Một thành viên Đội Tiền phong (phải) tặng cây cho một bạn sinh viên đến đổi giấy.

Huỳnh Ngọc Danh (sinh viên năm 2, khoa Kinh tế chính trị), thành viên Đội Tiền phong cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, chương trình của đội đã lan tỏa ra ngoài phạm vi của trường. Có một chị tên Phúc (sinh năm 1991, ngụ tại Dũng Sĩ Thanh Khê, quận Thanh Khê) đã đem đến đổi 6kg giấy. Chị Phúc cho biết, mặc dù chị không có nhiều kinh nghiệm để chăm sóc cây tốt nhưng chị rất thích chương trình nên mang giấy đến đổi. Chị còn bảo là chị sẽ cố gắng chăm sóc cây của Đội Tiền phong thật tốt."

Anh Phạm Ngọc Dương, chủ quán nước Tiệm nước Cũ nói: “Khi nhận được lời mời hợp tác tổ chức chương trình “Đổi giấy lấy cây” thì tôi ủng hộ ngay. Sau khi nhận được nội dung chương trình của các bạn thì tôi chỉnh sửa lại rồi đăng lên trang mạng xã hội của quán để truyền thông. Hiện tại, tôi đã gom được một số lượng lớn gồm cả giấy, chai nhựa, lon bia, lon nước ngọt để đem đổi lấy cây”.

“Đội cũng rất may mắn khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ truyền thông của các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm khác trong trường trên trang mạng xã hội của CLB, đội, nhóm đó. Hiện tại, đội đã gom được khoảng 320kg giấy, khoảng 400 chai nhựa, lon các loại. Trong chương trình của năm sau, đội sẽ cố gắng liên kết với nhiều quán nước hơn để tăng tính hiệu quả của chương trình”, bạn Dương Thanh Vinh chia sẻ.

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.