Kết nối chuyên gia, doanh nghiệp Pháp hợp tác, đầu tư vào Đà Nẵng

.

ĐNO - Từ ngày 30-3 đến 3-4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Cộng hòa Pháp, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng gồm: Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tham dự các chương trình: hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11; Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng toàn cầu lần thứ nhất và gặp gỡ song phương các tổ chức, doanh nghiệp Pháp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên bế mạc hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 11 - Ảnh (TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chứng kiến lễ trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội vào năm 2022 - Ảnh (TTXVN)


Theo đó, từ ngày 1 đến ngày 2-4, đoàn tham dự hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 tại thành phố Toulouse. Được khởi xướng từ đầu những năm 1990, hợp tác phi tập trung Việt - Pháp trở thành nét đặc thù trong quan hệ Việt Nam - Pháp. Hiện có 38 địa phương của Pháp có quan hệ đối tác với 18 tỉnh/thành Việt Nam.

Từ năm 1990, có 235 dự án hợp tác phi tập trung giữa các địa phương hai nước, tập trung trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nước và vệ sinh, bảo tồn di sản, cộng đồng pháp ngữ, phát triển nông thôn và phát triển bền vững.

Từ năm 1996, hai nước tổ chức gặp gỡ và thảo luận nhằm đánh giá hoạt động hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương. Tính đến năm 2016, hai nước đã phối hợp tổ chức thành công 10 kỳ họp luân phiên tại Pháp và Việt Nam; trong đó Đà Nẵng đã tham gia các hội nghị tại Hải Phòng năm 2010 và Cần Thơ năm 2016.

Trong hội nghị lần thứ 10 tại Cần Thơ, Đà Nẵng đồng chủ trì chuyên đề về “Quy hoạch đô thị và cải cách hành chính”. Hội nghị tại Toulouse lần này có chủ đề “Các quan hệ đối tác hướng tới sự phát triển đổi mới và bền vững của địa phương”, là một sự kiện mang tầm quốc gia, có vai trò đưa ra tầm nhìn về các mối liên kết và quan điểm mới về hợp tác và là điểm hẹn không thể bỏ qua của chính quyền địa phương cũng như các tổ chức, doanh nghiệp hai quốc gia.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Kết quả hội nghị lần thứ 11 sẽ tiếp nối những thành tựu mà các địa phương hai nước đã đạt được trong nhiều thập kỷ hợp tác; đồng thời tạo ra một xung lực mới cho những bước phát triển mới trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp”. Thủ đô Hà Nội sẽ là địa phương đăng cai hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 vào năm 2022.

Trước đó, Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng toàn cầu lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp) trong hai ngày 30 và 31-3. Đây là sự kiện do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE) tổ chức với mục đích tạo dựng một mạng lưới kết nối những người Việt có ảnh hưởng trên toàn thế giới trong tất cả các lĩnh vực.

Diễn đàn lần này tập trung vào chủ đề xây dựng thương hiệu Việt Nam và vai trò của cộng đồng người gốc Việt trong sự phát triển của quốc gia với các phiên chuyên đề về nông nghiệp công nghệ cao, du lịch thông minh, số hóa và đổi mới sáng tạo. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tham dự diễn đàn và cùng Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh tiếp xúc bên lề với một số chuyên gia gốc Việt trong lĩnh vực y tế.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các ngành liên quan tích cực làm việc với các đối tác tại nước ngoài để xúc tiến các chương trình hợp tác phát triển y tế chất lượng cao và thúc đẩy du lịch chăm sóc sức khỏe tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND Hồ Kỳ Minh tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Phó Chủ tịch UBND Hồ Kỳ Minh tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Tại diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì các buổi gặp song phương với một số hiệp hội, doanh nghiệp tại Pháp. Tiếp Công ty Ruggieri chuyên về pháo hoa, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh và các thành viên trong đoàn nghe đại diện công ty trình bày về kế hoạch tham gia chiếu sáng các điểm nhấn tại Đà Nẵng. 

Sau đó, trong buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp, các thành viên Hiệp hội như: đại diện Công ty Atixis, đại diện Công ty Linagora, đại diện Tập đoàn Engie…, đã giới thiệu và trao đổi với đoàn về khả năng hợp tác trong các dự án đào tạo công nghệ thông tin, phát triển phần mềm mã nguồn mở và xây dựng đường sắt tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng tiếp đại diện Công ty Poma chuyên về cáp treo và các giải pháp giao thông nội thị. Tại các buổi gặp, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đều cho biết chính quyền thành phố sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến Đà Nẵng hợp tác, đầu tư và sẽ hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Pháp với doanh nghiệp Đà Nẵng để hai bên chủ động trao đổi, thiết lập quan hệ.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị các công ty chuẩn bị các phương án, dự kiến chương trình hợp tác cụ thể làm cơ sở thảo luận sâu hơn và tiến tới hiện thực hóa tại Đà Nẵng.

PHƯƠNG THẢO

  


 

;
;
.
.
.
.
.