Nâng cao vai trò phụ nữ trong cộng đồng

.

Triển khai từ năm 2008, qua 11 năm, giải thưởng “Chi hội phụ nữ tiêu biểu” đã động viên, khuyến khích kịp thời 110 chi hội phụ nữ sáng tạo, triển khai được nhiều mô hình mới; qua đó, tạo động lực thi đua mạnh mẽ trong các cấp hội và hình thành nên dấu ấn riêng cho tổ chức hội phụ nữ Đà Nẵng.

Mô hình trồng rau sạch tại khu dân cư của Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4.
Mô hình trồng rau sạch tại khu dân cư của Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4.

Là chi hội đạt giải nhất giải thưởng “Chi hội phụ nữ tiêu biểu” năm 2018, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) Phan Thị Hoa phấn khởi chia sẻ: “Đầu năm 2018, khi biết đến điều lệ giải thưởng, tôi về triển khai cho chị em trong chi hội. Và rồi, từng mô hình, từng cách làm mới được chị em “hiến kế”, đồng thuận làm, tạo nên một làn sóng thi đua sôi nổi, rộng khắp giữa các chị em phụ nữ. Khi tham gia, chị em chỉ nghĩ cố gắng làm hết sức mình, không ngờ thành công ngoài mong đợi”.

Chi hội Phụ nữ Thành Vinh 4 hiện có 114 hội viên, đa phần công tác trong lực lượng vũ trang, công nhân, viên chức nên có nhiều thuận lợi trong thu hút và vận động hội viên tham gia các phong trào phụ nữ tại địa phương. Phát huy điểm mạnh đó, chi hội đã thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào, mô hình hay nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em, như: “Nói không với rác thải nhựa”, trồng rau sạch tại khu dân cư.

Ngoài ra, chi hội còn vận động thành lập một đội bóng chuyền nữ, một đội thể dục dưỡng sinh, một đội nhảy khiêu vũ để rèn luyện sức khỏe cho chị em; xây dựng một công viên nhỏ làm không gian sinh hoạt thể dục thể thao…

“Đạt giải rồi, chi hội càng phải nỗ lực duy trì những kết quả, mô hình đạt được; đồng thời, tìm kiếm những mô hình sáng tạo mới để vừa tạo sân chơi cho chị em, vừa duy trì công tác tổ chức hội”, chị Hoa chia sẻ.

Trong khi đó, Chi hội Phụ nữ Quang Thành 3A2 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) hiện có 145 hội viên, đa phần là công nhân lao động, cán bộ hưu trí, nội trợ, địa bàn đông người thuê trọ nên quá trình vận động gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, chi hội đã nỗ lực làm tốt công tác quản lý hội viên, vận động nhân dân  thực hiện các công trình thi đua, như: “Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp”, “Nồi cơm tình thương”, “Tổ khám sức khỏe tại nhà” và mô hình “Ngôi nhà thứ hai” đạt hiệu quả xã hội... Cũng nhờ đó, chi hội gặt hái giải nhì giải thưởng “Chi hội Phụ nữ tiêu biểu” năm 2018.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Quang Thành 3A2 Tào Thị Lựu nhận xét: “Đây là giải thưởng rất ý nghĩa đối với các chi hội nói chung và các chị em phụ nữ nói riêng. Để đạt được giải thưởng, tất cả chị em đã phải nỗ lực nhiều, phấn đấu, bỏ công bỏ sức ra vận động và thực hiện”.

Theo Hội LHPN thành phố, để đạt được giải thưởng, các chi hội phụ nữ phải thực hiện bảo đảm các tiêu chí do hội đồng giải thưởng đề ra, bao gồm: chi hội liên tục 5 năm liền đạt danh hiệu xuất sắc; có 80 hội viên trở lên; có công trình thi đua cụ thể, thiết thực được hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng; chi hội không có người sinh con thứ 3; không bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật; không có trẻ em suy dinh dưỡng; không có người thân nghiện ma túy, mại dâm; không có gia đình có hội viên phụ nữ tham gia cờ bạc, số đề; hội viên tham gia tích cực và hiệu quả công tác bảo vệ môi trường...

Các tiêu chí này đặt ra nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hội, chất lượng hội viên, gắn với nhiệm vụ của mỗi công dân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, của địa phương. Hằng năm, qua rất nhiều đợt thẩm định, hội đồng giải thưởng chọn ra 10 chi hội xuất sắc, tiêu biểu trao giải trong tổng số hơn 1.200 chi hội.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN thành phố khẳng định: “Để có được những tập thể hội viên, phụ nữ cùng đạt được giải thưởng là điều không đơn giản. Giải thưởng là sự nỗ lực chung, đòi hỏi phải có tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu, nỗ lực thi đua của cả tập thể cũng như của từng cán bộ, hội viên”.

Với mục tiêu “hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội”, giải thưởng “Chi hội phụ nữ tiêu biểu” đã tạo động lực thi đua mạnh mẽ của các cấp hội trên địa bàn thành phố. Giải thưởng đã và đang trở thành mục tiêu phấn đấu của các chi hội và mỗi hội viên phụ nữ; qua đó, nâng cao chất lượng và tăng cường hiệu quả hoạt động của chi hội phụ nữ tại cơ sở, tạo động lực cho phong trào phụ nữ Đà Nẵng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.