Những 'thủ lĩnh áo xanh'

.

Anh Lê Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ); chị Trần Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và anh Lường Hoàng Hiệp, Bí thư Đoàn cơ sở Trại tạm giam (Công an thành phố) là 3 trong 34 thủ lĩnh Đoàn nhận được Giải thưởng 26-3 năm 2019. Không chỉ lãnh đạo tốt phong trào Đoàn, họ còn tham gia tích cực vào các hoạt động tình nguyện, học tập, lao động, sáng tạo...

Trần Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (bìa trái) cùng các sinh viên lên ý tưởng cho các cuộc thi khởi nghiệp.
Trần Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (bìa trái) cùng các sinh viên lên ý tưởng cho các cuộc thi khởi nghiệp.

Khi nói đến sáng kiến của thế hệ trẻ trong việc góp phần xây dựng đô thị văn minh, tuổi trẻ Đà Nẵng thường nhớ đến cái tên Lê Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông với mô hình “Ngã tư văn minh, an toàn”.

Mô hình này được Đoàn phường Hòa Thọ Đông triển khai từ giữa năm 2018, tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh hình nộm mang áo xanh Đoàn Thanh niên tại các ngã tư, nơi giao nhau của các tuyến đường chính với mục đích nhắc nhở người tham gia giao thông nâng cao ý thức và có văn hóa khi tham gia giao thông.

Anh Hải chia sẻ: “Để làm được mô hình này, tôi và các cán bộ Đoàn phường đã đi khảo sát nhiều ngày về tình trạng giao thông tại các ngã tư. Thấy tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi ngược chiều, đi không đúng làn đường nhiều, mọi người nghĩ đến việc sử dụng hình ảnh một bạn mặc áo xanh Đoàn để tuyên truyền thông điệp, tạo sự chú ý của người tham gia giao thông. Mô hình này sau đó được nhiều đơn vị Đoàn trên toàn quốc liên hệ để học tập”.

Ngoài mô hình “Ngã tư văn minh, an toàn”, anh Hải còn đồng hành với thanh niên quận Cẩm Lệ trong việc xây dựng tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu, xây dựng vườn cây thanh niên trồng ở các tuyến đường do thanh niên quản lý; tham gia các hoạt động về môi trường, quản lý, cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa...

Trong khi đó, chị Trần Thị Thanh Thảo được biết như một gương mặt trẻ nhen lên ngọn lửa khởi nghiệp trong sinh viên. Thảo chia sẻ: “Nhận thấy vai trò của khởi nghiệp trong sinh viên, Trường Đại học Kinh tế luôn tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào các buổi tọa đàm và các cuộc thi lớn về khởi nghiệp. Dựa trên nền tảng kiến thức tại trường, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên trường đã đưa ra các dự án khởi nghiệp vào thực tế, hỗ trợ phát triển phong trào khởi nghiệp trong sinh viên”.

Những năm qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế đã chỉ đạo các CLB, đội, nhóm đẩy mạnh tổ chức các hội thảo, tọa đàm về khởi nghiệp với khách mời là các nhà chuyên môn trong lĩnh vực khởi nghiệp; không chỉ thu hút sự tham gia của sinh viên nhà trường mà cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, tạo nên làn sóng khởi nghiệp sôi nổi trong sinh viên.

Một thủ lĩnh áo xanh khác không thể không nhắc đến là anh Lường Hoàng Hiệp. Hơn 10 năm làm thủ lĩnh Đoàn, anh Hiệp luôn nhiệt tình, sôi nổi, hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động với tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ.

Đồng thời, anh thường xuyên theo dõi, quan tâm, động viên, tạo động lực cho các đoàn viên trong Đoàn cơ sở tự giác, tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Công an thành phố và Đoàn cơ sở tổ chức, đặc biệt là công tác dân vận, hiến máu nhân đạo... và để lại những tình cảm tốt đẹp trong long nhân dân.

Năm 2018, điều ấn tượng nhất với anh Hiệp là cùng đoàn viên, thanh niên triển khai tốt công trình thanh niên “Con đường tuần tra thanh niên”, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), nơi đơn vị đóng quân. “Sống cống hiến, hết mình vì dân phục vụ, để hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân mãi đẹp và gần gũi trong lòng nhân dân”, đó là phương châm mà anh Hiệp luôn tự nhắc nhở bản thân.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.