Thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

.

Mở đầu đợt cao điểm “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2019”, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quận Liên Chiểu (gọi tắt là đoàn liên ngành) tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận.

Đoàn liên ngành nhắc nhở và tuyên truyền đối với chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành tốt nhất các quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đoàn liên ngành nhắc nhở và tuyên truyền đối với chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành tốt nhất các quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Phan Trình, Trưởng phòng Y tế, Trưởng đoàn liên ngành quận Liên Chiểu cho biết, theo kế hoạch từ nay đến ngày 15-5, đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra khoảng hơn 300 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể ngoài khu công nghiệp (cụ thể là tại các trường học, bệnh viện...).

Trước mắt, đoàn kiểm tra đối với gần 80 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mới đi vào hoạt động; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận thanh tra, kiểm tra khoảng gần 50 cơ sở bếp ăn tập thể của hơn 60 trường học (từ bậc mầm non đến THPT); phối hợp cùng Phòng Kinh tế quận kiểm tra khoảng 1/3 trong số hơn 280 cơ sở kinh doanh thực phẩm tại các chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh về mặt hàng nông - lâm - thủy sản (nem, chả, bánh mì, bún tươi...).

Theo đó, đoàn liên ngành tập trung kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, giấy chứng nhận sức khỏe, tập huấn kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động. Đoàn liên ngành còn kiểm tra hồ sơ tiêu chuẩn sản phẩm, chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn đối với những sản phẩm phải công bố; kiểm tra nhãn sản phẩm đối với những sản phẩm thuộc diện phải ghi nhãn; nguồn gốc, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm...

Sáng 16-4, đoàn liên ngành kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh ăn uống gồm quán H.T và quán X. (đường Nguyễn Chánh). Theo ông Phan Trình, đây là hai trong số gần 80 cơ sở kinh doanh ăn uống mới đi vào hoạt động nên đang hoàn thiện hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận ATVSTP.

“Qua kiểm tra, các cơ sở này cơ bản đã thực hiện đúng các quy định về ATVSTP; tuy nhiên, còn một số quy định về cách bảo quản phụ gia thực phẩm chưa đúng theo quy định, thùng đựng rác chưa có nắp đậy... Đoàn đã nhắc nhở chủ các cơ sở tăng cường vệ sinh cơ sở và các dụng cụ trang thiết bị chế biến, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở sớm liên hệ với Phòng Y tế quận để được hướng dẫn, hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan”, ông Trình nói.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra các bếp ăn tập thể tại các trường học có bán trú ở cả ba cấp học, trong các đợt kiểm tra trước đó cho thấy, về cơ bản các cơ sở đều chấp hành tốt và đáp ứng các tiêu chuẩn ATVSTP. “Lần này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng GD-ĐT quận thanh tra, kiểm tra đối với khoảng 80% cơ sở bếp ăn này để giám sát việc duy trì điều kiện bảo đảm chất lượng ATTP”, ông Trình cho biết thêm.

Liên quan công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra tại các chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh về mặt hàng nông-lâm-thủy sản, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Liên Chiểu cho biết, đây là công việc được triển khai hằng năm và duy trì thường xuyên, kể cả kiểm tra theo định kỳ, theo kế hoạch và đột xuất. Theo bà Thảo, kết quả qua các lần kiểm tra trước đây, hầu hết các cơ sở trong diện này đều đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp cùng đoàn liên ngành của quận để thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATVSTP”, bà Thảo nói.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết thêm, quận tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm bảo đảm việc giám sát các cơ sở chấp hành tốt nhất các quy định về ATVSTP, qua đó góp phần tạo sự yên tâm đối với người tiêu dùng. Các đoàn thanh tra, kiểm tra khi phát hiện vi phạm đều phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật; tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATVSTP, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định hoặc có những vi phạm khác lưu thông trên thị trường. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP sẽ không được tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hiệu quả.

“Quan điểm của lãnh đạo quận là công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về bảo đảm ATTP phải được thực hiện hiệu quả, thực chất, tất cả vì sức khỏe của người dân”, ông Nghĩa khẳng định.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.