Thúc đẩy quá trình liên kết quốc tế về OCOP

.

Sáng 17-4, phát biểu tại Diễn đàn quốc tế kết nối mạng lưới toàn cầu mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia cho rằng OCOP còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi vừa nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, vừa góp phần bảo tồn văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền.

Chính phủ, các bộ, ngành và nhiều địa phương quan tâm thúc đẩy phát triển OCOP nên nhiều sản phẩm đã chiếm lĩnh trên kệ hàng của nhiều siêu thị lớn..., có đóng góp vào giá trị xuất khẩu nông nghiệp 43 tỷ USD trong năm 2018.

Là một nước mới triển khai, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Muốn thành công thì đầu tiên phải kết nối các sản phẩm OCOP với người tiêu dùng ở trong từng địa phương và trong phạm vi quốc gia. Nhưng để thành công hơn nữa thì phải có kết nối OCOP toàn cầu, kết nối các quốc gia có chương trình này để hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Để thực hiện kết nối mạng lưới OCOP trong mỗi địa phương và quốc gia, làm cơ sở để kết nối thành công với mạng lưới quốc tế, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, hợp tác xã tập trung vào 4 nhóm hành động chính: Nâng cao năng lực và đào tạo; dịch vụ tư vấn phát triển sản phẩm OCOP; kết nối hoạt động giao thương và học hỏi kinh nghiệm thực tế; truyền thông sáng tạo tiếp cận với sự phát triển nhanh chóng của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7-5-2018, OCOP tại Việt Nam bao gồm 6 ngành hàng: Đồ ăn; đồ uống; lưu niệm - thủ công mỹ nghệ; thảo dược; vải và may mặc; và dịch vụ, được phát triển dựa trên các sản vật, văn hóa, cảnh quan, công nghệ truyền thống của địa phương.

Hiện nay, 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai OCOP, trong đó có 42 tỉnh, thành phố ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.

Khởi nguồn từ Nhật Bản cách đây 40 năm, OCOP đã phát triển rộng rãi ra hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ ở khắp các châu lục trên thế giới.

Theo Chinhphu.vn

 

;
;
.
.
.
.
.