Xây dựng quận, phường điện tử

.

Đây là mục tiêu cụ thể trong năm 2019 của quận Hải Châu. Theo đó, việc triển khai nâng 100% phường điện tử mức độ 2 lên loại 1 sẽ tạo những đột phá rõ nét để đo lường sự hài lòng của người dân khi đánh giá về lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) tại 13 phường của quận Hải Châu hiện nay.

Công dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại phường Hòa Thuận Tây.
Công dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại phường Hòa Thuận Tây.

Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Dương Văn Vân cho biết, dấu ấn đáng kể nhất về công nghệ thông tin (CNTT) trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử của quận và phường là đột phá việc thực hiện liên thông các hồ sơ điện tử. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 được triển khai tích cực, hồ sơ nộp trực tuyến đạt tỷ lệ trên 40% góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho công dân.

“Bộ phận “Một cửa điện tử” tại cấp quận được thực hiện với trang thiết bị làm việc hiện đại, phần mềm một cửa điện tử được xác lập với quy trình, thời gian và trách nhiệm giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được phân công cụ thể, rõ ràng. Hiện nay, việc thực hiện cơ chế một cửa điện tử đã ổn định và hoạt động rất hiệu quả”, ông Vân cho biết.

Các ứng dụng cốt lõi của công nghệ thông tin trong giải quyết công việc cũng ngày càng đạt hiệu quả với các nội dung, như: các văn bản đi phải bắt buộc chữ ký số; 100% văn bản đến và văn bản đi tiếp nhận trên phần mềm; tiếp nhận, giải quyết 100% thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Việc triển khai mô hình phường điện tử mức độ 2 và mức độ 1 đã mang lại những kết quả rất tích cực, tỷ lệ hài lòng của công dân tăng cao và đạt từ 97% đến 99%.

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu Nguyễn Hồ Hoàng Nam, việc phân cấp ủy quyền cho UBND các phường thực hiện cấp phép sử dụng tạm vỉa hè trên một số tuyến đường ngoài mục đích giao thông theo Quyết định 55/2014/QĐ-UBND quy định về quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng là bước tiến trong cải cách TTHC mà quận đang triển khai.

Cùng với đó, quận cũng phân cấp ủy quyền cho phường cấp giấy chứng nhận biển số nhà. Theo ông Nam, hiện nay người dân có thể đăng ký cấp phép xây dựng qua mạng, giúp giảm thời gian đi lại nhiều lần đến quận.

Việc kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý cấp phường và quận được thực hiện thông qua hệ thống camera trực tuyến và tài khoản quản trị chuyên dùng. Đây là cách đổi mới căn bản trong thực hiện kiểm tra, giám sát, qua đó, ý thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa ngày càng được nâng cao.

Nhờ đó, năm 2018, tổng số hồ sơ giải quyết đúng hẹn toàn quận Hải Châu là 21.278/21.768, đạt tỷ lệ  97,74% hồ sơ giải quyết đúng hẹn. UBND quận ban hành các văn bản góp ý, rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, nhà ở; hộ tịch, giao thông vận tải; đăng ký kinh doanh và vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần tiết kiệm thời gian đi lại, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng cho công dân.

Việc quản lý, giám sát thực hiện thủ tục hành chính qua camera giúp lãnh đạo các phường theo dõi, đôn đốc để thủ tục không chậm trễ. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND phường Bình Thuận Đặng Văn Khánh theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính qua camera.
Việc quản lý, giám sát thực hiện thủ tục hành chính qua camera giúp lãnh đạo các phường theo dõi, đôn đốc để thủ tục không chậm trễ. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND phường Bình Thuận Đặng Văn Khánh theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính qua camera.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố về xây dựng chính phủ điện tử trong năm 2019, quận Hải Châu tiếp tục xây dựng phường điện tử đạt mức độ 1 đối với các phường: Hòa Cường Nam, Hòa Thuận Tây, Hòa Thuận Đông, Bình Thuận, Bình Hiên, Phước Ninh, Hải Châu 2, Thanh Bình; đồng thời duy trì kết quả đạt phường điện tử mức độ 1 trong năm 2018 đối với các phường: Hòa Cường Bắc, Nam Dương, Thạch Thang, Hải Châu 1, Thuận Phước. Theo kế hoạch, quận tiếp tục duy trì thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 đối với 38 dịch vụ công trực tuyến cấp quận và 40 dịch vụ công trực tuyến cấp phường.

Điểm mới là trong tháng 4-2019, Phòng Nội vụ quận hoàn thành việc khảo sát chọn 3 khu dân cư tại 3 phường Hòa Thuận Tây, Nam Dương và Hòa Cường Bắc để triển khai xây dựng thí điểm khu dân cư điện tử. Nếu mô hình này hiệu quả, sẽ nhân rộng toàn quận trong thời gian đến. Trước mắt, quận hoàn thiện phần mềm ứng dụng cho 4 TTHC cấp phường, thuộc lĩnh vực tư pháp mức độ 3 gồm: khai sinh, chứng nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký kết hôn và khai tử để có thể từng bước áp dụng tại khu dân cư điện tử, qua đó phát huy tính hiệu quả trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh khẳng định, xây dựng quận điện tử mức độ 2 và phường điện tử mức độ 1 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn quận để góp phần xây dựng chính quyền điện tử của quận trung tâm thành phố, phù hợp với yêu cầu xây dựng thành phố thông minh. Do vậy quận chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT trong việc thực hiện CCHC. Tăng cường công tác quán triệt, thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức phụ trách theo dõi CCHC của các phòng, ngành và UBND 13 phường để nắm rõ các mục tiêu, chỉ tiêu và nội dung nhiệm vụ của công tác xây dựng quận điện tử mức độ 2, phường điện tử mức độ 1 trên địa bàn quận Hải Châu trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: D.MINH


 

;
;
.
.
.
.
.