15 NĂM THÀNH LẬP CLB CÁN BỘ TRẺ

Khát khao sáng tạo, cống hiến sức trẻ

.

Xuất phát từ ý tưởng của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đồng thời là Chủ tịch danh dự CLB Cán bộ trẻ Nguyễn Bá Thanh, cách đây 15 năm, ngày 13-5-2004, CLB Cán bộ trẻ thành phố Đà Nẵng được thành lập. Qua 15 năm hoạt động, mục tiêu, tôn chỉ của CLB từng bước trở thành hiện thực, đóng góp rõ nét vào công cuộc xây dựng, phát triển Đà Nẵng.

Hội viên CLB Cán bộ trẻ công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng khám bệnh miễn phí cho người dân tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu). 			      Ảnh: LAM PHƯƠNG
Hội viên CLB Cán bộ trẻ công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng khám bệnh miễn phí cho người dân tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu). Ảnh: LAM PHƯƠNG

Hiến kế xây dựng thành phố

Với khẩu hiệu “Chung tay nâng tầm ý tưởng”, các nghiên cứu, đề xuất hiến kế là hoạt động mang bản sắc chính của CLB. 15 năm qua, CLB đã đóng góp nhiều ý tưởng, tham gia các chuyên đề, đề tài nghiên cứu liên quan đến một số lĩnh vực về cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực, môi trường, y tế, văn hóa, an sinh xã hội...

Một số đề xuất được lãnh đạo thành phố, các ngành, địa phương ghi nhận và áp dụng như: đề tài nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; phát triển du lịch thành phố; hình thành Trung tâm Hành chính thành phố; chuyên đề “Mô hình hợp tác công tư PPP”... CLB tổ chức thành công 2 cuộc thi “Ý tưởng xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng” quy mô cấp thành phố năm 2010, 2011.

Với gần 150 ý tưởng, các cuộc thi đã tuyên truyền, khích lệ đông đảo cán bộ trẻ, cộng đồng doanh nghiệp đang công tác trên địa bàn thành phố nâng cao ý thức và tích cực tham gia xây dựng thành phố. CLB sưu tầm, tổng hợp và nghiên cứu đề xuất xuất bản nhiều ấn phẩm nhằm cung cấp những thông tin bổ ích và những trăn trở, suy nghĩ của các cán bộ trẻ với mong muốn đóng góp ý tưởng phát triển thành phố.

Bên cạnh đó, CLB tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản, đề án như: dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố; dự thảo Đề án “Thành phố 3 có”; Đề án tuyển dụng và đào tạo nhân lực cho Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng... CLB duy trì tổ chức các hoạt động bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cần thiết đối với hội viên và đội ngũ cán bộ trẻ thành phố qua nhiều lớp đào tạo về ngoại ngữ, tin học, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, giao tiếp công sở.

Anh Tô Ngọc Quang, hội viên CLB Cán bộ trẻ, hiện là Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, khi tham gia CLB, các cán bộ trẻ được giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm việc, trình độ, kỹ năng được nâng cao; qua đó xây dựng mạng lưới các cán bộ làm việc trong các sở, ban, ngành và các địa phương để dễ dàng kết nối, hỗ trợ nhau, phục vụ tốt công việc chuyên môn.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, nguyên Chủ tịch CLB Cán bộ trẻ khẳng định: CLB vừa là sân chơi, vừa là môi trường thuận lợi để đội ngũ cán bộ trẻ sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ. “Môi trường của CLB giúp các cán bộ trẻ nghiên cứu, trau dồi, trao đổi, thành lập các nhóm nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp cho các sở, ban, ngành. Mặt khác, qua CLB, hội viên có cơ hội chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, tham mưu đề xuất ý tưởng xây dựng, phát triển thành phố. Đây là kênh thông tin quý báu cho lãnh đạo thành phố để đưa ra các quyết định góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển”, anh Nguyễn Xuân Bình chia sẻ.

Nâng tầm ý tưởng xây dựng Đà Nẵng

Không chỉ đóng góp các ý tưởng xây dựng thành phố, CLB Cán bộ trẻ còn chú trọng các hoạt động văn hóa, xã hội, thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. CLB thường xuyên tổ chức các chuyến tình nguyện về giúp đỡ vùng khó khăn của thành phố và tỉnh Quảng Nam với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng.

Theo anh Nguyễn Đức Phúc, Trưởng ban Đối ngoại và Công tác xã hội (CLB Cán bộ trẻ), mỗi năm CLB vận động và tổ chức ít nhất 1 chuyến khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, học sinh nghèo ở các địa phương còn khó khăn. Trong các chuyến thiện nguyện, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng trực tiếp thăm khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc, tặng quà cho khoảng 150-300 người dân với kinh phí từ 60-100 triệu đồng/chuyến. Đây là dịp để các cán bộ trẻ chung tay thực hiện an sinh xã hội, phát triển cộng đồng.

Theo Chủ tịch CLB Cán bộ trẻ Đỗ Thị Quỳnh Trâm, qua 15 năm thành lập và phát triển, CLB ngày càng xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cần làm. CLB chú trọng kết nối, động viên và truyền sự đam mê, trách nhiệm công việc cho hội viên và đội ngũ cán bộ trẻ của thành phố. Bởi trên chặng đường phía trước, thành phố rất cần những cán bộ, công chức trẻ có đủ trí tuệ, bản lĩnh, tình yêu và khát khao cống hiến để xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp.

“Trước mục tiêu phát triển của thành phố trong thời kỳ mới cũng như những yêu cầu, thách thức của quá trình đổi mới và hội nhập, thời gian đến, CLB Cán bộ trẻ sẽ tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng phát triển của thành phố để chủ động tổ chức các sân chơi trí tuệ, xây dựng các nội dung nghiên cứu khoa học, diễn đàn tri thức, các cuộc thi săn tìm ý tưởng phát triển thành phố để từ đó khơi dậy đam mê nghiên cứu, sáng tạo, tăng cường sự hiểu biết, phản biện xã hội một cách chủ động và tích cực trong mỗi hội viên”, chị Đỗ Thị Quỳnh Trâm nói.

Qua 15 năm hoạt động, CLB Cán bộ trẻ đã đón nhiều nhà lãnh đạo, quản lý, học giả, chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước chia sẻ về kinh nghiệm quản lý Nhà nước, đối ngoại nhân dân. Song song với các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội viên CLB được tiếp xúc, học tập kinh nghiệm của các địa phương trong và ngoài nước theo các chương trình như: chương trình đào tạo theo Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố; Đề án đào tạo cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương (Đề án 165); hành trình toàn cầu lần thứ 80 của Tàu Hòa Bình - Nhật Bản (chặng Đà Nẵng - Singapore); giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng, quản lý chính quyền, chính sách an sinh xã hội và công tác đào tạo cán bộ trẻ với đoàn chính quyền và doanh nghiệp thành phố Yokohama (Nhật Bản). 

DIỆU MINH - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.