Cần giải bài toán đậu, đỗ xe trên đường

Bài 1: Loay hoay tìm chỗ đậu, đỗ xe

.

Trên các tuyến đường ở các quận trung tâm thành phố, nhiều người loay hoay tìm chỗ đậu, đỗ xe do gặp chướng ngại vật dưới lòng đường. Tình trạng này diễn ra lâu nay nhưng chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý.

Một trường hợp tự ý đặt vật cản dưới lòng đường trên đường Trần Quý Cáp, quận Hải Châu (ảnh chụp sáng 2-5).  				            Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một trường hợp tự ý đặt vật cản dưới lòng đường trên đường Trần Quý Cáp, quận Hải Châu (ảnh chụp sáng 2-5).

Muôn kiểu chướng ngại vật

Anh Nguyễn Phúc (trú quận Sơn Trà) định dừng ô-tô trước cửa hàng kinh doanh mắt kính trên đường Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu) để giải quyết công việc ở gần đó thì bị ông chủ cửa hàng xua đuổi. Anh Phúc lúng túng vì anh đậu, đỗ xe đúng quy định. Hai bên nói qua nói lại khá gay gắt, cuối cùng anh chấp nhận đánh xe tìm chỗ khác để đậu, đỗ. “Tuyến đường không cấm đậu, đỗ xe và tôi cũng xác định đậu xe giữa hai nhà để không ảnh hưởng lối ra vào nhưng vẫn bị xua đuổi”, anh Phúc bức xúc.

Cùng tâm trạng bức xúc, anh Lê Chí Thành (trú quận Liên Chiểu) đến giao dịch tại một trụ sở trên đường Nguyễn Văn Linh (đoạn gần đường Nguyễn Tri Phương, thuộc địa bàn quận Thanh Khê) nhưng loay hoay hơn 20 phút mới tìm được chỗ đậu ô-tô, cách địa điểm làm việc hơn 1km. “Dọc tuyến đường này ô-tô đậu kín. Thậm chí, nhiều vị trí có kẻ vạch dành cho ô-tô đậu, đỗ nhưng bị các hộ dân đặt vật dụng để ngăn cản xe. Khi thấy thế, mình cũng biết ý mà “né”, tìm chỗ khác đậu xe”, anh Thành chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến đường lớn của quận Hải Châu và quận Thanh Khê như: Nguyễn Văn Linh, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Lê Duẩn, Lê Đình Dương, Yên Bái, Đống Đa, Nguyễn Hữu Thọ, Điện Biên Phủ, Huỳnh Ngọc Huệ, Hà Huy Tập..., và cả các tuyến đường nhỏ hơn như Trần Quý Cáp, Phan Bội Châu…, không khó bắt gặp hình ảnh các vật dụng như bàn ghế, tấm xốp... dựng dưới lòng đường, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa dễ gây tai nạn cho người đi xe máy.

Điều đáng nói, mỗi hộ kinh doanh tự làm “biển cấm”, có hộ “lịch sự” thì in các tấm biển có dòng chữ “Không đậu, đỗ xe trước nhà”, “Vui lòng không đậu, đỗ xe” và đặt dưới lòng đường; có hộ tự đặt ra quy định “cứng rắn” hơn: “Cấm đỗ xe trước nhà”, “Lối ra vào, cấm đậu/đỗ xe”… Năm 2018, từng xảy ra việc chiếc xe 7 chỗ màu trắng đỗ dưới lòng đường Lê Duẩn (quận Hải Châu) bị chủ nhà dùng sơn đỏ tạt lên thân xe.

Mâu thuẫn giữa người tham gia giao thông và hộ kinh doanh

Anh Nguyễn T., chủ một cửa hiệu túi xách thời trang trên đường Lê Duẩn (quận Hải Châu) phân trần rằng, tiền thuê mặt bằng ở các tuyến đường trung tâm rất cao, nhưng cứ mở cửa hàng chưa có khách nào ghé thì đã có đôi ba ô-tô đậu phía trước, ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh.

“Có cửa hàng do ô-tô đậu chắn cả mặt tiền nên ế khách. Chủ cửa hàng phản ứng gay gắt về việc này cũng là điều dễ hiểu mặc dù biết ô-tô được quyền đậu, đỗ trên những tuyến đường không có biển cấm theo quy định”, anh T. nói.

Còn theo giải thích của một nữ nhân viên Công ty D.N.T trên đường Trần Quý Cáp (quận Hải Châu), đơn vị này thường xuyên có xe ra vào nên phải đặt bục gỗ dưới lòng đường, phía trước cửa kèm dòng chữ thông báo về việc không được đậu, đỗ xe.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Đặng Bảo Tùng, Phó trưởng Công an quận Hải Châu và Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự, Công an quận Thanh Khê cho rằng, việc thiếu chỗ đậu, đỗ xe đang là vấn đề nan giải của giao thông Đà Nẵng. Nguyên nhân chính do đô thị phát triển, lượng phương tiện cá nhân (ô-tô) tăng đột biến, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

“Toàn quận Thanh Khê hiện chưa có bãi đậu, đỗ xe công cộng nào. Thiếu chỗ đậu, đỗ xe nên những người sở hữu ô-tô phải đậu xe dưới lòng đường, thậm chí đậu trên vỉa hè, đậu ở các nơi cấm, hoặc đậu trước nhà dân, ảnh hưởng đến trật tự đô thị và tình hình an toàn giao thông”, Trung tá Phạm Bảy nói.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Trung tá Đặng Bảo Tùng cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an quận Hải Châu đã kiểm tra, lập biên bản đối với 1.320 trường hợp ô-tô đậu, đỗ sai quy định; trong đó xử phạt hơn 700 trường hợp với số tiền hơn 500 triệu đồng. Cùng thời gian này, Công an quận Thanh Khê lập biên bản và xử phạt “nguội” hơn 400 trường hợp, trong đó xử phạt hơn 172 trường hợp đậu, đỗ ô-tô sai quy định.

Một vật cản được đặt trên đường Nguyễn Văn Linh.
Một vật cản được đặt trên đường Nguyễn Văn Linh.

Theo quy định, chỗ nào không có biển cấm đỗ xe thì được phép dừng, đỗ. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố có hộ kinh doanh mặt tiền nằm san sát nhau, xe đậu, đỗ chỗ nào cũng vướng, từ đó không tránh khỏi phát sinh mâu thuẫn giữa người tham gia giao thông và các hộ kinh doanh. Song, theo lãnh đạo Công an quận Hải Châu và Công an quận Thanh Khê, từ năm 2018 đến nay, việc tự ý chiếm lòng đường chỉ dừng ở hành vi đặt chướng ngại vật, cả hai địa phương này chưa chính thức tiếp nhận trường hợp nào người dân có hành vi phá hoại ô-tô của người khác.

“Chúng tôi chưa tiếp nhận trường hợp phá hoại ô-tô, chỉ có một trường hợp được phản ánh trên mạng xã hội vào năm 2018, có thể do chính quyền các địa phương cũng như các lực lượng chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở”, Trung tá Tùng nhận định.

Ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương (quận Hải Châu) cho biết, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, phường thường xuyên chỉ đạo các tổ công tác đến tận các hộ kinh doanh tuyên truyền, vận động người dân cam kết bảo đảm trật tự lòng, lề đường. Riêng đối với các tuyến đường có vỉa hè rộng, cho phép các hộ dân buôn bán trong giới hạn cho phép.

“Còn việc người dân tự dựng các chướng ngại vật để ngăn cản đậu, đỗ xe và chiếm lòng đường rõ ràng là sai. Đối với những trường hợp này, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở và thu giữ vật dụng”, ông Nam nói và cho biết, từ đầu năm đến nay, phường đã thu giữ các vật dụng đối với 13 trường hợp.

Đồng quan điểm, ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) cho rằng, để trật tự lòng lề đường đi vào nền nếp, ngoài việc tuyên truyền người dân cùng nhau xây dựng nếp sống đô thị, ứng xử văn minh thì phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Việc người dân đặt các chướng ngại vật dưới đường là vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Vi phạm lần đầu sẽ bị nhắc nhở, trường hợp tái phạm đều bị xử lý kiên quyết”, ông Lễ nói.

Theo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, đến cuối quý 1-2019, toàn thành phố có gần 82.000 ô-tô và gần 910.000 mô-tô, xe máy. Lượng ô-tô đăng ký mới trung bình trong 3 năm gần đây tăng gần 18%/năm. Ngoài lượng xe đăng ký biển số tại Đà Nẵng, qua theo dõi thực tế, lượng xe ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn thành phố chiếm khoảng trên 21%.

Hiện nay, ở hai quận trung tâm là Hải Châu và Thanh Khê, chỉ quận Hải Châu có 3 bãi đậu, đỗ xe ngầm, phục vụ mục đích công cộng gồm: Trung tâm Hành chính thành phố, cảng sông Hàn (cũ) và phía trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm; còn lại chủ yếu là các vịnh đỗ xe trên đường và bãi đỗ xe của tư nhân làm dịch vụ.

Thêm các tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

UBND thành phố vừa có văn bản thống nhất theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải về việc bổ sung các tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ đợt 1-2019 trên 14 đoạn, tuyến đường, bao gồm: Ông Ích Khiêm, Thanh Sơn, Ba Đình (đoạn từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến cuối tuyến), Nguyễn Thị Minh Khai (quận Hải Châu); Tôn Thất Đạm (quận Thanh Khê); Lý Nhân Tông, Đặng Văn Ngữ, Nguyễn Đình Tứ (quận Cẩm Lệ); Nguyễn Phan Vinh, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Duy Hiệu (quận Sơn Trà); Bà Huyện Thanh Quan (đoạn từ Ngũ Hành Sơn đến Mỹ Đa Đông 12), Trần Văn Dư, Dương Thị Xuân Quý (quận Ngũ Hành Sơn).

Đối với các tuyến đường có bề rộng nhỏ (dưới 7m), UBND thành phố giao UBND các quận, huyện kiểm tra, khảo sát, lựa chọn các vị trí tránh xe (đề xuất khu vực cấm đỗ xe hai bên hoặc mở rộng mặt đường tránh xe) để bảo đảm cho các phương tiện lưu thông trước khi đề xuất Sở Giao thông vận tải xem xét, trình UBND thành phố thống nhất chủ trương cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ.

UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải triển khai lắp đặt các biển báo cấm đỗ xe, hoàn thành trước ngày 31-5; giao Công an thành phố chủ trì, chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông biết, thực hiện chủ trương cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ tại 14 đoạn, tuyến đường nêu trên trong khoảng thời gian từ ngày 1-6 đến ngày 15-6-2019 và bắt đầu tiến hành xử phạt vi phạm kể từ ngày 16-6.

NGỌC PHÚ

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.