Cấp cứu người bị nạn trong lúc tuần tra đêm

.

Đêm khuya, mọi người chìm trong giấc ngủ nên nếu ai không may va chạm giao thông, ngã xe thì ít được người dân phát hiện và ứng cứu, ngoài lực lượng tuần tra. Vì lẽ đó, UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) thành lập Tổ sơ cấp cứu trên cơ sở hoạt động của “Đội tuần tra 8394” nhằm kịp thời sơ, cấp cứu người bị nạn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hải Châu 1 Hoàng Giang Yên Thủy (bìa phải) và các thành viên trong Tổ sơ cấp cứu kiểm tra lại tủ thuốc y tế trước giờ đi tuần tra.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hải Châu 1 Hoàng Giang Yên Thủy (bìa phải) và các thành viên trong Tổ sơ cấp cứu kiểm tra lại tủ thuốc y tế trước giờ đi tuần tra.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội Dân phòng cơ động phường Hải Châu 1, trong quá trình Đội tuần tra 8394 hoạt động, lực lượng tuần tra nhiều lần chứng kiến các vụ tai nạn, va chạm giao thông… dẫn đến thương tích. Mặc dù lực lượng tuần tra luôn có mặt kịp thời nhưng công tác sơ cấp cứu thường chậm trễ do phải chờ lực lượng y tế đến.

Nhiều trường hợp, người bị nạn bị thương nặng, mất máu, ngất xỉu nhưng công tác sơ cấp cứu không kịp thời dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Từ thực tế đó, UBND phường Hải Châu 1 xây dựng kế hoạch thành lập Tổ sơ cấp cứu (SCC) tai nạn giao thông, tai nạn thương tích trong lực lượng bảo vệ dân phố và dân phòng nhằm tổ chức sơ cấp cứu ban đầu cho người bị thương trong các vụ tai nạn, va chạm giao thông, thương tích mà lực lượng bắt gặp trong quá trình tuần tra.

Tổ SCC hiện có khoảng 45 thành viên là lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an, dân quân tự vệ của phường. Sau khi thành lập, Trạm y tế phường phối hợp với Hội Chữ thập đỏ phường cung cấp tài liệu và hướng dẫn thực hành cơ bản cấp cứu chấn thương trong tai nạn giao thông đường bộ, xây dựng danh mục túi cứu thương cho Tổ SCC.

Để giúp các thành viên trong Tổ SCC thành thạo thao tác cấp cứu, Trạm y tế phường và Hội Chữ thập đỏ phường tập huấn kiến thức sơ cấp cứu tại chỗ cho người bị thương và đưa ra phương án ứng cứu kịp thời. Các thành viên Tổ SCC được tập huấn đầy đủ các kiến thức cơ bản về quy trình cấp cứu, cách bảo vệ, cảnh báo sơ cứu, cách đánh giá các nạn nhân, tiêu chuẩn xác định tình trạng nặng, các bước tiến hành sơ cứu, kiểm tra chảy máu, cách cầm máu, bảo vệ đường thở và tránh nghẹt thở nếu nạn nhân bị nôn ói… để hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong và các di chứng cho người bị nạn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hải Châu 1 Hoàng Giang Yên Thủy cho biết, sau khi thành lập Tổ SCC và tổ chức tập huấn cho các tổ viên, UBND phường trang bị tủ thuốc sơ cấp cứu trên xe tuần tra của lực lượng tuần tra 8394. Tủ thuốc nhỏ, gọn được gắn trên xe tuần tra với đầy đủ dụng cụ y tế, phục vụ công tác sơ cấp cứu. “Chúng tôi trang bị đầy đủ bông băng, gạc, dung dịch sát khuẩn, đèn pin… trong một chiếc thùng nhỏ gắn sau yên xe máy để lực lượng vừa thuận tiện trong quá trình tuần tra, vừa có thể tổ chức sơ cấp cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra”, bà Thủy chia sẻ.

Theo Trung tá Huỳnh Văn Lý, Trưởng Công an phường Hải Châu 1, nhờ có trang bị y tế trên xe, lực lượng tuần tra dễ dàng tiến hành sơ cấp cứu cho người bị nạn. Mặt khác, trong quá trình tuần tra kiểm soát, rượt đuổi tội phạm, không ít lần các thành viên trong đội bị ngã xe, trầy xước, nhờ có dụng cụ y tế, mọi người tự sơ cấp cứu kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho hay, từ khi đi vào hoạt động, Tổ SCC đã kịp thời ứng cứu trên 10 vụ tai nạn, thương tích; có những vụ nghiêm trọng, Tổ SCC xử lý trước, chờ xe cấp cứu 115 đến đưa vào bệnh viện. “Hoạt động này không quá tốn kém hay phức tạp, chỉ cần tập huấn bổ sung kiến thức cho lực lượng tuần tra, trang bị tủ thuốc y tế, các thành viên trong đội đã có thể kịp thời sơ cấp cứu cho người bị nạn, giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra, góp phần bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân”, ông Hùng nhận định.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.