Chăm lo người cao tuổi

.

Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi (NCT) là nhiệm vụ hàng đầu, thời gian qua, các cấp Hội NCT thành phố đã phối hợp triển khai nhiều chương trình, hoạt động, từng bước đáp ứng nhu cầu thiết thực của NCT.

Các cụ ở CLB Dưỡng sinh phường Thanh Bình (quận Hải Châu) luyện tập thể dục - thể thao để nâng cao sức khỏe.
Các cụ ở CLB Dưỡng sinh phường Thanh Bình (quận Hải Châu) luyện tập thể dục - thể thao để nâng cao sức khỏe.

Đà Nẵng hiện có hơn 91.500 NCT, chiếm 8,6% dân số; trong đó, hơn 19.700 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Ngoài ra, NCT còn được cấp thẻ BHYT miễn phí và trợ cấp chế độ mai táng 7 triệu đồng/người. Theo ông Lê Văn Kiện, Trưởng Ban đại diện Hội NCT thành phố, Đà Nẵng là địa phương không còn hộ có NCT ở nhà tạm, không có NCT sống lang thang xin ăn trên đường phố.

Từ nhiều năm nay, việc chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn đều được các cấp Hội NCT phối hợp các ngành, địa phương tổ chức vận động, tạo nguồn lực để thăm viếng, tặng quà. Những gia đình có NCT nhà ở dột nát, các cấp hội đã đề xuất và phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trích từ “Quỹ vì người nghèo” và vận động thêm các nguồn lực xã hội chung tay sửa chữa nhà. Hiện, 56/56 phường, xã thành lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, mỗi năm thu được từ 45-150 triệu đồng.

Cùng với đó, đời sống vật chất, tinh thần của NCT cũng ngày càng được xã hội quan tâm. NCT tham gia các phương tiện giao thông công cộng, tham quan các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh đều được giảm giá vé. Đặc biệt, năm 2017, UBND thành phố đã hỗ trợ kinh phí 420 triệu đồng, thành lập thí điểm 14 câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau tại 7 quận, huyện (mỗi quận, huyện 2 CLB). Mỗi CLB có từ 50 đến 100 hội viên. Ngoài số vốn ban đầu, nhiều CLB còn tích cực huy động từ các nguồn lực xã hội để tăng kinh phí hoạt động. Các CLB đã tiến hành giúp hội viên về vốn, kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh... Nhiều hội viên khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời.

Trong năm 2019, toàn hội vận động xây dựng mới 14 CLB liên thế hệ tự giúp nhau (nâng tổng số lên 28 CLB), từng CLB đẩy mạnh vận động bằng nhiều cách để tăng thêm kinh phí hoạt động; chú trọng bảo tồn và phát triển nguồn vốn, tăng cường hỗ trợ hội viên nghèo bằng hình thức cho vay vốn làm ăn với mức lãi thấp... Mặt khác, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NCT cũng không ngừng phát triển và nhân rộng.

Là thành viên CLB Dưỡng sinh ở phường Thanh Bình (quận Hải Châu), sáng nào bà Lê Thị Nhâm (66 tuổi) cũng dậy thật sớm, có mặt tại công viên phường Thanh Bình và say sưa với những bài tập thể dục. Bà cho biết: “Từ ngày tham gia CLB, sức khỏe tôi ngày một tốt hơn, xương khớp dẻo dai và tinh thần  minh mẫn. Đến với CLB, tôi còn có thêm nhiều bạn già để tâm sự, chia sẻ. Cuộc sống của tôi vì thế mà luôn ngập tràn niềm vui”. CLB Dưỡng sinh phường Thanh Bình hiện có hơn 70 thành viên trong độ tuổi từ 65 đến 92. Mỗi ngày, thành viên được tập luyện với những bài tập khác nhau như khởi động, thái cực quyền, múa gậy, múa quạt... giúp cải thiện sức khỏe rõ rệt, giảm các bệnh thường gặp như: đau lưng, nhức mỏi, huyết áp, tiểu đường.

Theo ông Lê Văn Kiện, trên địa bàn thành phố có 359 CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao, phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe và giải trí của NCT. Các CLB hoạt động thường xuyên, sôi nổi và đã trở thành những sân chơi hấp dẫn cho lớp người cây cao bóng cả. Ngoài ra, 56/56 phường, xã đều thực hiện mô hình “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng”. Sau 9 năm, mô hình đã đem lại những kết quả khả quan.

Từ mô hình này, hằng năm, ngành y tế đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn và cấp, phát thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt NCT. Các buổi sinh hoạt đã giúp NCT hiểu được vai trò của bản thân, không tự ti là gánh nặng của gia đình và xã hội; đồng thời giúp NCT biết cách ăn uống hợp lý, chăm vận động thể lực và không hút thuốc, không uống rượu bia để sống vui, sống khỏe, sống có ích... Các cụ không chỉ là đối tượng được trực tiếp hưởng lợi mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong mỗi gia đình, dòng họ, dạy bảo con cháu nên người.

Bài và ảnh: MAI THẢO

;
;
.
.
.
.
.