Chuyển biến trong kỷ cương hành chính

.

Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 29-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới của Ban Thường vụ Thành ủy, 5 năm qua, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của mỗi CBCCVC trên địa bàn quận Thanh Khê đã có những chuyển biến rõ rệt.

Người dân hài lòng về sự thay đổi hành vi, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận “một cửa” từ quận đến phường.
Người dân hài lòng về sự thay đổi hành vi, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận “một cửa” từ quận đến phường.

Những năm gần đây, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) của UBND quận Thanh Khê được người dân đánh giá khá cao. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của quận theo chuẩn mô hình quận điện tử do thành phố quy định như: bàn ghế inox, hệ thống bấm số chờ tự động, màn hình tivi tuyên truyền, màn hình cảm ứng tra ứng thông tin...

Đặc biệt, năm 2017, UBND quận đưa vào sử dụng phần mềm tiện ích KIOSK (tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, lịch làm việc của lãnh đạo UBND quận, đánh giá mức độ hài lòng trực tuyến, góp ý, tra cứu thủ tục hành chính...) và được cài đặt trên 4 màn hình cảm ứng để người dân sử dụng.

Không chỉ cơ sở vật chất mà các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình cho người dân. Ông Đỗ Tuấn Khanh (ngụ phường Xuân Hà) nhận xét, thủ tục hành chính trên địa bàn quận theo hướng “đơn giản, thuận lợi, chặt chẽ” đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đặc biệt sự thay đổi hành vi, thái độ của CBCCVC đang góp phần tăng mức độ hài lòng của người dân, tạo niềm tin trong nhân dân.

Kết quả trên nhờ vào việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 29-CT/TU về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của mỗi CBCCVC. Ông Võ Huy Hoàng, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (BPTN&TKQ) của quận, người trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ chia sẻ, “5 xây, 3 chống” được nêu tại Chỉ thị số 29-CT/TU, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính của quận.

Ý thức được điều đó, 5 năm qua, bản thân ông Võ Huy Hoàng đã trực tiếp cũng như phối hợp tham mưu một số nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến chức trách nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác cải cách hành chính của quận.

Trong công tác tiếp dân, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính, luôn tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn; đồng thời, phổ biến triển khai Bộ thủ tục hành chính áp dụng tại quận, huyện do thành phố ban hành hằng năm đến các CBCC tiếp nhận hồ sơ có liên quan, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát đối với các lĩnh vực mang tính chất phức tạp, thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, công dân như đất đai, xây dựng, giáo dục, đăng ký kinh doanh...

Qua đó, BPTN&TKQ đã tham mưu phương án đơn giản hóa, rút ngắn thời gian quyết đối với một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận.

Nói thêm về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của mỗi CBCCVC, ông Đặng Hữu Yên, Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết, hằng năm, UBND quận đều tiến hành triển khai xây dựng kế hoạch, trong đó xây dựng cụ thể các nhiệm vụ thực hiện nội dung 5 xây (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu), 3 chống (chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức) được nêu tại Chỉ thị số 29-CT/TU; trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực thi công vụ của CBCCVC tại các cơ quan, đơn vị, UBND 10 phường thường xuyên và đột xuất thông qua nhiều giải pháp. Đó là thành lập Tổ kiểm tra công vụ quận bao gồm 16 thành viên, trong đó giao Phòng Nội vụ quận là cơ quan thường trực của tổ.

Nhiệm vụ của tổ là thường xuyên và đột xuất kiểm tra công tác thực thi công vụ của CBCCVC tại các cơ quan, đơn vị, UBND 10 phường, trong đó tập trung kiểm tra tại các nơi trọng điểm, thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, công dân như Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các chốt kiểm tra quy tắc đô thị trên địa bàn quận...

Định kỳ hằng tuần, UBND quận giao cơ quan thường trực của tổ báo cáo kết quả thực hiện, kèm theo hình ảnh vi phạm (nếu có) về lãnh đạo UBND quận để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Ba năm trở lại đây, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về đầu tư xây dựng mô hình quận, phường điện tử đạt chuẩn, UBND quận Thanh Khê đã phối hợp với UBND 10 phường trên địa bàn quận đầu tư cơ sở vật chất mô hình quận, phường điện tử đạt chuẩn, trong đó đã đồng bộ hóa toàn bộ hệ thống camera giám sát giữa phường, quận và thành phố, nhất là hệ thống camera giám sát hoạt động của BPTN&TKQ của quận, phường và giao cho Phòng Nội vụ quận thường xuyên giám sát tình hình thực thi công vụ của CBCCVC tiếp nhận hồ sơ.

Ngoài ra, quận còn xây dựng chế tài thưởng, phạt trong công tác thực thi công vụ của CBCCVC. Giải pháp này được xem là một trong những giải pháp đột phá trong việc xây dựng chất lượng đội ngũ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương của CBCCVC nói riêng và công tác cải cách hành chính của quận nói chung; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 29-CT/TU về “5 xây, 3 chống”.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.