Chuyện tổ, chuyện thôn

Ban điều hành tổ dân phố đặc biệt

.

Nói về nơi mình sinh sống, ông Quang Minh, một cựu chiến binh tự hào: “Ở tổ dân phố (TDP) 15, khu vực Thanh Long A, phường Thanh Bình (quận Hải Châu) chúng tôi, có Ban điều hành TDP rất đặc biệt. Cả tổ trưởng lẫn tổ phó đều là cán bộ đương chức, trình độ đại học, ban ngày làm việc ở xí nghiệp, cuối tuần và ban đêm bám sát phong trào, phục vụ địa phương, được đông đảo bà con trong tổ yêu mến và tin tưởng”.

Người dân tổ dân phố 15 tham gia dọn vệ sinh tại khu vực phường Thanh Bình.
Người dân tổ dân phố 15 tham gia dọn vệ sinh tại khu vực phường Thanh Bình.

Ông Võ Hà Thành, Tổ trưởng TDP 15 cho biết, các hình thức sinh hoạt cộng đồng tại TDP hiện đi vào nền nếp; người dân tự giác, tích cực hơn khi tham gia các phần việc xã hội. Đơn cử, sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình trạng sốt xuất huyết gia tăng trên địa bàn, người dân khu vực Thanh Long A đã chủ động dọn dẹp, khơi thông cống rãnh, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường; úp lu, lọ không sử dụng; nạo nét cống tại một số điểm có nguy cơ ngập úng, phát sinh ruồi, muỗi; duy trì “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn…

Cùng với phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, người dân TDP 15 cùng nhau bàn bạc phương án, giải pháp để xử lý tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định, tuyên truyền mỗi người dân tự chịu trách nhiệm với khuôn viên cổng ngõ trước nhà. Đồng thời, nhằm tạo môi trường sống xanh, mỗi hộ dân tích cực chăm sóc cây xanh công cộng, trồng thêm một số chậu cây xanh trong khuôn viên gia đình.

Ông Thành cho hay, cha ông từng là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thanh Bình, Bí thư Chi bộ khu vực Thanh Long, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi Thanh Long nhiều năm liền nên liên tục động viên ông Thành nhận nhiệm vụ Tổ trưởng TDP. “Cha tôi luôn động viên và hỗ trợ tôi rất nhiều trong công tác phong trào tại địa phương. Tôi nghĩ rằng, muốn làm tốt công tác này, ngoài sự nhiệt tình, năng nổ, bản thân phải tạo uy tín cá nhân thì mới được người dân tin tưởng”, ông Thành chia sẻ.

Cùng công tác tại Xí nghiệp Đường sắt và là hàng xóm của ông Võ Hà Thành, anh Nguyễn Tấn Thành mạnh dạn nhận nhiệm vụ Tổ phó TDP. Anh Tấn Thành nói: “Vừa là đồng nghiệp, vừa là hàng xóm nên giữa chúng tôi quý mến nhau, thường xuyên bàn bạc và đi đến sự thống nhất chung trong công tác điều hành hoạt động TDP. Điều may mắn của chúng tôi là luôn nhận được sự góp ý chân thành của bà con trong tổ. Thời gian tới, tại các kỳ họp TDP, chúng tôi sẽ tập trung triển khai cho người dân thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là công tác trọng tâm và thường xuyên tại cơ sở”.

Có thể nói, việc thường xuyên thảo luận và thống nhất ý kiến giữa các thành viên trong Ban điều hành TDP rất quan trọng bởi TDP là cầu nối giữa chính quyền và người dân, trực tiếp tiếp xúc cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để tham mưu lãnh đạo đề ra những quyết sách đúng đắn. Nhờ vậy, TDP 15 là một trong những TDP thường xuyên được UBND phường Thanh Bình biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nguồn quỹ tự nguyện vì người nghèo trị giá hàng chục triệu đồng, bảo đảm các nguồn thu bắt buộc, phong trào Vì an ninh Tổ quốc, giữ gìn môi trường xanh  - sạch - đẹp tại khu dân cư…

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.