Đầu tư phương tiện, hỗ trợ kinh phí cho lực lượng cứu hộ cứu nạn tại các bãi biển

.

ĐNO - Đây là ý kiến thống nhất của các sở, ban, ngành và quận, huyện thành phố tại phiên họp thường kỳ UBND thành phố vào sáng 14-5 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Tại phiên họp, Sở Du lịch kiến nghị về việc xây dựng nghị quyết mức hỗ trợ kinh phí cho lực lượng cứu hộ cứu nạn và quản lý trật tự bãi biển. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, hiện nay du khách và người dân đến tắm biển, vui chơi tại các bãi biển của Đà Nẵng rất đông, nhất là vào buổi tối. Trong khi đó, giờ làm việc của lực lượng cứu hộ cứu nạn và quản lý trật tự từ 4 giờ 30 đến 19 giờ hàng ngày nên ban đêm không có người trực cứu hộ cứu nạn, không bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách và người dân có nhu cầu tắm biển.

Chủ tich
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) chủ trì phiên họp vào sáng 14-5

Cũng theo Sở Du lịch, hiện lực lượng cứu hộ cứu nạn tại các bãi biển trên địa bàn thành phố có 6 tổ tuần tra, mỗi tổ 2 người luôn phiên túc trực tại các bãi biển công cộng. Mặc dù ngành du lịch tăng thêm giờ trực của lực lượng này, nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho du khách, nhưng hiện chưa có kinh phí để chi trả, bồi dưỡng. Vì vậy, Sở đề nghị mức kinh phí hỗ trợ cho lực lượng cứu hộ cứu nạn và bảo đảm an ninh trật tự khoảng 1,8 tỷ/năm, trích từ nguồn ngân sách địa phương.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố  Huỳnh Đức Thơ cho biết, hiện số lượng người tắm, vui chơi ở các bãi biển Đà Nẵng rất đông nên việc bảo đảm an toàn, an ninh là rất quan trọng. “Đã có những vụ đuối nước rất thương tâm, nhất là liên quan đến người nước ngoài. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ làm việc rất vất vả, nhưng chỉ có lương cơ bản chứ không có khoản thu nào khác”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

d
Các bãi biển của Đà Nẵng ngày càng thu hút đông khách du lịch đến tắm và vui chơi giải trí

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách tắm biển, thành phố cần phải đầu tư các trang thiết bị, phương tiện cứu nạn hiện đại. “Ở các nước, phương tiện cứu hộ rất hiện đại, có thể điều khiển tự động, nhưng mình còn rất thô sơ, phương tiện chủ yếu là mấy cái thúng chai, tấm lướt. Mấy loại phương tiện này thì từ khi phát hiện cho đến lúc bơi ra thì người nạn đã đuối nước rồi. Vì vậy, đề nghị  Sở Du lịch, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng cần nghiên cứu vấn đề này", ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, thành phố muốn thu hút khách du lịch trước hết phải giữ cho bãi biển an toàn, sạch sẽ; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm vấn nạn trộm cắp, mất an ninh trật tự, thu tiền giữ xe không đúng quy định tại các bãi biển. "Hiện các bãi tắm công cộng, giá tắm nước ngọt ở bãi biển Đà Nẵng rất rẻ. Vì vậy, chúng ta phải tính sao cho hợp lý để có khoản trang trải cho các chi phí dịch vụ. Mặt khác, các bãi tắm hiện nay thành phố cho đấu thầu ngắn hạn nên người trúng thầu chỉ biết thu phí chứ không đầu tư, duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các trang thiết bị nên rất bất cập. Chúng ta phải thực sự quan tâm đến vấn đề này, bởi môi trường tốt sẽ tạo được ấn tượng tốt với du khách”, Chủ tịch UBND thành phô Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tin và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.