Giảm phiền hà cho người dân

.

Khi nhận thông tin có người qua đời, UBND phường kịp thời giao trách nhiệm cho Tổ trưởng dân phố trực tiếp đến hộ gia đình có người mất để lấy các giấy tờ có liên quan, sau đó phường sẽ làm các thủ tục để cấp đất chôn và cử cán bộ mang giấy tờ đến tận nhà cho người dân. Đây là một trong những điểm mới của UBND phường Hòa Minh trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho nhân dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Hòa Minh hài lòng trước sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ. Trong ảnh: Người dân dò thông tin trên máy tính về thủ tục hành chính mà cán bộ phường đang xử lý.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Hòa Minh hài lòng trước sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ. Trong ảnh: Người dân dò thông tin trên máy tính về thủ tục hành chính mà cán bộ phường đang xử lý.

Nếu trước đây, trong gia đình có người mất, người thân phải tất tả đến phường làm thủ tục khai tử rồi cầm thủ tục này đến Ban quản lý nghĩa trang thành phố làm đơn xin cấp đất. Có đơn cấp đất rồi lại phải quay về phường ký xác nhận, xác nhận xong lại quay về Ban quản lý nghĩa trang nộp mới hoàn thành toàn bộ thủ tục đăng ký xin đất chôn cất người đã khuất.

Như vậy, thủ tục rất rườm rà, lòng vòng, mất khá nhiều thời gian của người dân. Từ thực tế đó, năm 2016, ông Lê Thế Nhân, khi đó là Chủ tịch UBND phường Hòa Minh (hiện đang giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh) nghĩ ra sáng kiến và bắt tay thực hiện mô hình giải quyết hồ sơ liên thông “3 trong 1”.

Ông Nhân cho hay, việc áp dụng mô hình “3 trong 1” đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, khi nhận thông tin có người qua đời, UBND phường giao trách nhiệm cho Tổ trưởng dân phố trực tiếp đến hộ gia đình có người mất để lấy các giấy tờ có liên quan, sau đó lên phường làm các thủ tục. Nếu không đi được, tổ trưởng sẽ thông tin cho cán bộ ở phường, phường sẽ cử người xuống tận nhà để lấy hồ sơ về giải quyết và chuyển cho lãnh đạo phường ký, sau đó đến tận nhà gửi lại cho người dân. Tuy nhiên, để làm được điều này thì trước đó, phường cũng đã làm việc với Ban quản lý nghĩa trang thành phố xin đơn, ký và đóng dấu sẵn để tại UBND phường.

“Khi người dân lên phường làm chứng tử hoặc cán bộ phường xuống nhà dân, người dân chỉ việc điền thông tin vào là thủ tục đã hoàn thành. Cách làm này đã rút ngắn được rất nhiều thời gian, giảm đi lại cho người dân và cán bộ phụ trách”, ông Nhân chia sẻ.

Đơn cử, khi ba chị Phạm Thùy Liên qua đời, cả gia đình đều bận nên không có thời gian đến phường làm thủ tục cấp đất chôn cất. Sau khi được tổ dân phố báo lên, cán bộ của phường xuống tận nhà giải quyết hồ sơ để Ban quản lý nghĩa trang cấp đất cho gia đình chị.

“Ở thời điểm có người thân qua đời, ai nấy đều bối rối. Thế nhưng, được cán bộ đến tận nhà chia buồn và trao tận tay giấy chứng tử, đơn xin cấp đất nghĩa trang. Gia đình tôi rất cảm kích trước sự nhiệt tình, tận tình, quan tâm của chính quyền địa phương”, chị Liên nhớ lại.

Vì những lý do khác nhau nên trước đây, nhiều gia đình trên địa bàn phường Hòa Minh chưa chú ý làm giấy tờ thủ tục cho con đúng quy định. Quá hạn, có hộ bị phạt hành chính hoặc gặp khó khi nhập học, nhập viện cho con. Nhưng kể từ khi phường thực hiện giải quyết nhanh gọn 3 loại giấy tờ: hộ khẩu, bảo hiểm y tế và giấy khai sinh cho trẻ em theo quy trình giao trả hồ sơ “3 trong 1”, người dân không phải trực tiếp đến nhiều cơ quan chuyên môn mà chỉ đến UBND phường nộp giấy tờ cần thiết của 3 thủ tục nói trên thì sẽ được cán bộ phường “làm thay” các công việc còn lại.

Anh Huỳnh Kim Thái, cán bộ phụ trách Bộ phận một cửa phường Hòa Minh cho biết, cơ sở vật chất tại Bộ phận một cửa của phường được đầu tư, trang bị đầy đủ. Hệ thống máy tính có kết nối mạng internet, nên cán bộ làm việc nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, các TTHC được công khai, minh bạch, thời gian giải quyết nhanh gọn, giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại cho công dân. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Theo ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, việc áp dụng mô hình “3 trong 1” không những nhận được sự đồng tình của nhân dân mà đội ngũ cán bộ, công chức của phường cũng đã phát huy tinh thần trách nhiệm giúp đỡ người dân các thủ tục nhanh gọn, đỡ bớt việc đi lại nhiều lần, ảnh hưởng công ăn việc làm.

“Phường Hòa Minh còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề cán bộ, coi đây là yếu tố quyết định trong công việc. UBND phường đã xây dựng quy chế làm việc của cơ quan, trong đó quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức phường trực tiếp giải quyết công việc của nhân dân. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa được tạo điều kiện tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về công tác CCHC do quận, thành phố tổ chức, được học kỹ năng giao tiếp để phục vụ nhân dân. Vì thế nên việc giải quyết TTHC của phường luôn tạo được lòng tin đối với người dân”, ông Lãnh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.