Hồ, suối cạn nước, các nhà máy nước gặp khó

.

Hiện nay, do nắng nóng kéo dài, suối Lương đã cạn khô, Nhà máy nước Hải Vân gần như bị “tê liệt”. Hồ Xanh, suối Đá và hồ chứa ở núi Sơn Trà cũng cạn nước làm cho 3 trạm cấp nước Sơn Trà 1, 2, 3 gặp khó khăn.

Hồ chứa cung cấp nước thô cho Trạm cấp nước Sơn Trà 1 đã cạn kiệt do nắng nóng. 	               Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hồ chứa cung cấp nước thô cho Trạm cấp nước Sơn Trà 1 đã cạn kiệt do nắng nóng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhà máy nước Hải Vân có công suất sản xuất nước 4.000m3/ngày nhưng vào mùa khô, do suối Lương kiệt nước, nhà máy chỉ sản xuất khoảng 1.500m3/ngày. Để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cũng như nguồn nước phục vụ sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp ở Khu công nghiệp Liên Chiểu, vào giữa năm 2013, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã xây dựng tuyến ống cấp nước qua cầu Nam Ô với công suất chuyển tải bổ sung nước tối đa 1.500m3/ngày. Việc Nhà máy nước Hải Vân bị tê liệt do nguồn nước suối Lương cạn khô, gây thêm khó khăn cho việc cấp nước sinh hoạt và sản xuất ở phường Hòa Hiệp Bắc cũng như quận Liên Chiểu và một số khu vực của huyện Hòa Vang.

Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu xác nhận, Nhà máy nước Hải Vân đã gần như ngừng hoạt động do nguồn nước suối Lương cạn khô. “Vì phải chuyển tải nước qua cầu Nam Ô để cấp nước cho khu vực phường Hòa Hiệp Bắc nên xảy ra tình trạng nước yếu hơn so với bình thường ở khu vực phường Hòa Hiệp Bắc và quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, các nhà máy, xí nghiệp và người dân ở phường Hòa Hiệp Bắc vẫn có nước để sản xuất và sinh hoạt”, ông Trần Hữu Đức nói.

Khi bình thường, công suất cấp nước từ 3 trạm cấp nước Sơn Trà 1, 2 và 3 chiếm hơn 20% công suất cấp nước toàn quận Sơn Trà. Do mực nước của hồ Xanh và suối Đá hạ thấp, Trạm cấp nước Sơn Trà 2 và 3 có nhiều thời điểm không hoạt động được.

Mặc dù đã có mưa vào trưa 21-5 và chiều 22-5 nhưng hồ chứa cấp nước thô cho trạm cấp nước Sơn Trà 1 cũng đã cạn nước, việc cấp nước thô chỉ còn nhờ một dòng suối nhỏ trổ về hồ chứa. Trong thời gian qua, trạm cấp nước này cấp nước vào hệ thống từ 5.000-6.000m3/ngày. Tuy nhiên, nếu sắp tới trời tiếp tục nắng nóng và không có mưa lớn, sẽ không bảo đảm được việc cấp nước thô cho trạm cấp nước Sơn Trà 1 hoạt động.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho hay, do suối Lương cạn khô, nguồn nước thô từ suối này cung cấp cho Nhà máy nước Hải Vân chỉ còn từ 18-20m3/ngày, nên coi như không có nhà máy nước Hải Vân cấp nước sinh hoạt cho người dân trong những ngày nắng nóng này. Còn các trạm cấp nước ở núi Sơn Trà hiện đang cấp nước cho quận Sơn Trà khoảng 6.000m3/ngày.

Tuy nhiên, ông Hà Văn Phước, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Sơn Trà cho hay, nguồn nước bổ sung từ 3 trạm cấp nước ở núi Sơn Trà đối với địa bàn quận Sơn Trà là không lớn. Lúc bình thường, trạm 1 và trạm 2 cấp nước từ 150-250m3/giờ, còn trạm 3 cấp nước từ 70-100m3/giờ.

“Các trạm cấp nước ở núi Sơn Trà chỉ phục vụ cho các khu vực ở dưới chân núi. Hiện nay, nhờ công ty tăng cường cấp nước từ Nhà máy nước Cầu Đỏ nên các khu vực thiếu nước đã có nước trở lại, áp lực nước trong hệ thống đường ống cấp nước trên toàn quận đang dần ổn định”, ông Hà Văn Phước nói.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.