"HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VỚI CỬ TRI" LẦN THỨ 5

Cần giải quyết căn cơ ô nhiễm môi trường

.

Sáng 15-5, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ 5. Tham dự chương trình có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đặng Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Quang cảnh chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ 5. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quang cảnh chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ 5. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Xây dựng bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý rác thải

Mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng báo cáo kết quả thực hiện 28 nội dung kiến nghị, kết luận tại Chương trình “HĐND với cử tri” các lần trước và trả lời, giải trình về giải quyết 15 kiến nghị của Thường trực HĐND các quận, huyện trước chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 5.

Theo đó, có 10 nội dung kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực môi trường; 19 nội dung kiến nghị thuộc lĩnh vực giải tỏa đền bù, thi công dự án; 7 nội dung kiến nghị thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông - đô thị, quy hoạch, bố trí, thu hồi đất.

Trong đó, HĐND thành phố đã thống nhất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn; UBND thành phố đã chỉ đạo đơn vị quản lý dự án hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục để triển khai.

UBND thành phố đang hoàn chỉnh các thủ tục để tiếp tục triển khai dự án Nâng cấp hệ thống xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn (giai đoạn 2). UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, các ban quản lý dự án khẩn trương tham mưu, báo cáo UBND thành phố triển khai các thủ tục tiếp theo theo đúng quy định để sớm triển khai thi công dự án cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà; chỉ đạo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đôn đốc nhà thầu triển khai thi công hệ thống thu gom nước thải riêng khu vực Mỹ Khê và Mỹ An (thuộc dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng), dự kiến hoàn thành tháng 4-2020.

UBND thành phố đã thống nhất phương án xử lý và cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án tuyến cống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành, hiện nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đang triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo…

Tại chương trình, một số cử tri, đại biểu các ban của HĐND thành phố phản ánh các nội dung về giải quyết ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn, tình hình triển khai dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn khi chỉ còn 230 ngày nữa là bãi rác Khánh Sơn sẽ đầy.

Cử tri Nguyễn Tựa (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đặt câu hỏi: “Thành phố có đóng cửa hoặc di dời bãi rác Khánh Sơn hay không? Chúng tôi mong muốn thành phố sớm có kế hoạch di dời bãi rác và nhanh chóng lắp đặt đường ống để thoát nước rỉ rác sau xử lý từ bãi rác Khánh Sơn đến cầu Đa Cô”.

Ông Phùng Phú Phong, Phó ban Đô thị HĐND thành phố cho hay: “Việc chậm triển khai dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề xử lý chất thải trên địa bàn thành phố trong thời gian đến, đặc biệt là bãi rác Khánh Sơn sắp đầy. Đây là vấn đề rất đáng báo động. Đề nghị UBND thành phố thông tin về những biện pháp giải quyết vấn đề nói trên và giải quyết ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn”…

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, thành phố đang ưu tiên cho những dự án về môi trường và xem là những dự án “trọng điểm của trọng điểm” trong năm nay. Từ tháng 10-2018 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành các quy trình mới về vận hành bãi rác; Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tăng cường tần suất phun, chôn lấp, hạn chế diện tích chôn lấp dưới 2.000m2; hiện đang triển khai phủ bạt thêm 13ha và đầu tư nâng cấp một số hạng mục; đồng thời chuẩn bị đầu tư nâng cấp thêm hệ thống xử lý nước rỉ rác, đầu tư mở rộng hộc chôn lấp rác số 6 và nghiên cứu mở rộng hộc số 7…

“Không thể di dời và càng không thể đóng cửa bãi rác Khánh Sơn, mà phải xây dựng bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý rác thải với công nghệ hiện đại, bảo đảm theo các quy chuẩn về môi trường và di dời các hộ dân ở trong phạm vi ảnh hưởng của ô nhiễm từ bãi rác Khánh Sơn. Nếu thuận lợi thì đến cuối năm 2020, thành phố sẽ hoàn thành nhà máy đốt rác đầu tiên có công suất xử lý 650 tấn/ngày. Tiếp đó, xây dựng thêm một nhà máy đốt rác có công suất 1.500 tấn/ngày và nhà máy đốt rác y tế, nhà máy nghiền rác thải xây dựng… Ngoài ra, cũng đã tính đến phương án xử lý đốt rác tại các hộc chôn lấp hiện trạng và tạo ra quỹ đất để kêu gọi đầu tư các nhà máy sản xuất tái chế các sản phẩm từ rác ngay tại đây”, ông Tô Văn Hùng nói.

Đối với vấn đề xử lý nước thải chảy ra biển, ông Tô Văn Hùng cũng đề cập, đối với các nhà hàng, khách sạn không bảo đảm các điều kiện về môi trường, quan điểm của sở là xử lý nghiêm và đề nghị rút giấy phép kinh doanh.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Thái Ngọc Trung cho hay, để giải quyết tình trạng nước thải chảy ra biển dọc đường Nguyễn Tất Thành, Sở Xây dựng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng vệ sinh, nạo vét các tuyến cống, triển khai giải pháp tạm làm giảm nước thải tràn ra biển và trình UBND thành phố đầu tư xây dựng mới hệ thống thu gom nước thải với đường kính ống từ 0,8-1,2m, đưa về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc…

Tiếp tục sử dụng khu vực bãi rác Khánh Sơn hiện tại; tiến hành đầu tư, nâng cấp trở thành khu liên hiệp xử lý chất thải rắn của thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tiếp tục sử dụng khu vực bãi rác Khánh Sơn hiện tại; tiến hành đầu tư, nâng cấp trở thành khu liên hiệp xử lý chất thải rắn của thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phải hành động mạnh mẽ để thực hiện chỉ tiêu đề ra

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thông tin, tình hình kinh tế-xã hội trong quý 1 và 4 tháng đầu năm 2019 của thành phố không mấy khả quan. Nghị quyết HĐND thành phố đề ra là tăng trưởng 8,86% GRDP trong năm 2019, nhưng như tình hình 4 tháng qua thì rất khó đạt được.

Vì thế, Cục Thống kê mới đưa ra tính toán lại là mức tăng trưởng chỉ nên đặt ra là 8,02%, thế nhưng điều quan trọng cần phải tính toán làm gì để đạt được mức tăng trưởng này. Hiện nay, doanh nghiệp rất kêu ca về quy trình thủ tục hành chính bởi sự giải quyết quá lâu của các sở, ban, ngành.

“Toàn hệ thống cần chỉ đạo vận hành một cách mạnh mẽ. Phải làm thế nào để người dân, doanh nghiệp khi tới cơ quan công quyền được giải quyết nhanh chóng. Có như vậy thì mới có thể góp phần tăng trưởng GRDP một cách đơn giản. Một trong những việc làm quan trọng tập trung tháo gỡ ngay những ách tắc, vướng mắc, khó khăn. Đặc biệt là thay đổi nguồn nhân sự của các sở, ban, ngành, quận, huyện. Hiện nay, có tâm lý rất e ngại, rất sợ. Làm gì cũng sợ sai. Đó là quyền cá nhân của các anh, nhưng trong một hệ thống chính trị, thì tư tưởng quá lo sợ, quá bảo đảm cho mình có sự an toàn để rồi không tham mưu, đề xuất cái gì hết là điều không khuyến khích, không được đánh giá cao. Đã đến lúc chúng tôi yêu cầu hành động mạnh mẽ và cả hệ thống chính trị chia sẻ những cái được và cả rủi ro”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, UBND thành phố đã giải quyết dứt điểm 48/76 tồn đọng qua các chương trình “HĐND với cử tri” lần 1, 2, 3 theo kiến nghị của HĐND thành phố; đồng thời đề nghị UBND thành phố, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo rà soát và triển khai các giải pháp cụ thể để hoàn thành đúng các nội dung kết luận của Thường trực HĐND thành phố. Trong đó, chú trọng vào những vấn đề tồn đọng, bức xúc kéo dài và báo cáo tại cuộc họp giữa năm 2019.

Riêng đối với bãi rác Khánh Sơn, Chủ tịch HĐND thành phố thống nhất chủ trương, tiếp tục sử dụng khu vực bãi rác Khánh Sơn hiện tại; tiến hành đầu tư, nâng cấp trở thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn của thành phố Đà Nẵng. UBND thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết việc quy hoạch, nâng cấp, mở rộng các hạng mục trong bãi rác Khánh Sơn, lộ trình thực hiện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời lập đồ án quy hoạch chi tiết làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng và di dời, giải tỏa các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Trước mắt, cần tập trung hoàn thành việc trồng cây xanh cách ly, triển khai các biện pháp quản lý điều hành, quy trình vận hành, hoạt động xử lý chất thải tại bãi rác đúng tiêu chuẩn bãi chôn cất; hoàn chỉnh hệ thống thu gom nước rỉ rác giai đoạn 2 nhà máy xử lý nước thải, nước rỉ rác và giảm thiểu ô nhiễm môi trường hoàn thành trong năm 2019.

Xây dựng các chính sách hỗ trợ người dân sống gần khu vực bãi rác; nghiên cứu chuyển đổi ngành nghề đối với những người nhặt rác và sớm chấm dứt tình trạng nhặt rác trong khu vực bãi chôn lấp rác Khánh Sơn; tiến hành kiểm tra, rà soát vấn đề đền bù, bố trí đất tái định cư liên quan đến việc mở rộng các hạng mục trong bãi rác Khánh Sơn báo cáo tại kỳ họp giữa năm 2019.

UBND thành phố khẩn trương triển khai xây dựng hộc rác số 6, 7 hoàn thành giữa năm 2020; có kế hoạch và triển khai tuyên truyền quán triệt chủ trương của thành phố để tạo sư đồng thuận nhân dân. Về khu liên hiệp xử lý chất thải rắn, UBND thành phố chỉ đạo Công ty CP Môi trường Việt Nam hoàn thành nâng cấp nhà máy đốt rác có công suất 650 tấn/ngày vào giữa năm 2020.

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố
 
Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cho hay, thời gian qua, việc nhiễm mặn nước sông Cầu Đỏ tăng bất thường, ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt cho người dân.
 
Trước tình hình đó, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành triển khai nhiều biện pháp, trong đó, đã phối hợp với tỉnh Quảng Nam cùng đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường có phương án điều chỉnh vận hành các hồ thủy điện xả nước; xây dựng các kịch bản ứng phó thiếu nước, tính tới các trường hợp nước bằng xe bồn, đắp đập ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ; đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án cấp nước.

HOÀNG HIỆP - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.