HƯỞNG ỨNG CUỘC THI BÁO CHÍ VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG "DÂN VẬN KHÉO"

"Dân vận khéo" ở vùng có đạo

.

Xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang có trên 80% dân số là đồng bào có đạo, đa số là đạo Công giáo. Để đồng bào có đạo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cùng các phong trào thi đua yêu nước, cán bộ Mặt trận xã, thôn là “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và các chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo.

Nhằm nâng cao thành quả và chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, xã Hòa Sơn tiếp tục xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020.  Trong ảnh: Người dân xã Hòa Sơn tích cực tham gia bảo vệ môi trường thôn xóm.
Nhằm nâng cao thành quả và chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, xã Hòa Sơn tiếp tục xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020. Trong ảnh: Người dân xã Hòa Sơn tích cực tham gia bảo vệ môi trường thôn xóm.

Đẩy mạnh phong trào thi đua

Xã Hòa Sơn có 10 thôn với 3.630 hộ dân; trong đó đồng bào có đạo chiếm đến trên 80% dân số trong toàn xã. Vì vậy, mỗi cán bộ Mặt trận xã, thôn, trong đó có nhiều người là các tín đồ tôn giáo, luôn nêu gương, đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua ở địa phương. Nhờ đó, họ được các chức sắc tôn giáo, người dân trong vùng tín nhiệm và công tác vận động người dân được thuận lợi. Mặt khác, giáo dân nơi đây cũng luôn nêu cao tinh thần tự giác, tự nguyện tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thể hiện qua những việc làm cụ thể, thiết thực.

Ông Lê Trinh, Trưởng thôn Phú Thượng cho rằng, muốn làm tốt công tác dân vận, trước hết người đứng đầu thôn phải thể hiện được quan điểm “lời nói gắn với việc làm”, nhân dân trong thôn mới đồng thuận, tin tưởng. Đơn cử, trong việc xây dựng 100% tuyến đường đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, nếu không phối hợp nhịp nhàng với các chức sắc tôn giáo, tranh thủ sự đồng thuận của người dân, giáo dân thì rất khó thành công.

Do kinh tế, thu nhập của giáo dân trong thôn khác nhau nên việc đóng góp kinh phí xây dựng các tuyến đường không thể hoàn thành một sớm một chiều. Cho nên, Ban điều hành thôn, Ban công tác Mặt trận, chi hội, đoàn thể trong thôn luôn tranh thủ những chức sắc tôn giáo, tín đồ tôn giáo có uy tín để phối hợp vận động cách thức triển khai làm đường sao cho hợp với khả năng của từng hộ dân và kêu gọi sự đồng thuận của tất cả người dân trong việc đóng góp kinh phí làm đường. Nhờ cách làm này, các phong trào của thôn đều đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

Thôn An Ngãi Tây 2 có hơn 400 hộ dân với gần 1.700 nhân khẩu, trong đó hơn 99% hộ là giáo dân; phần lớn bà con sản xuất nông nghiệp và làm công nhân trong các khu công nghiệp vùng giáp ranh, số còn lại buôn bán nhỏ lẻ. Người dân trong thôn An Ngãi Tây 2 luôn tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Những kết quả đạt được đã tạo động lực khích lệ, động viên người dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu; thu nhập bình quân đầu người gần 40 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Tiến, Trưởng thôn An Ngãi Tây 2 chia sẻ, ngoài việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM, thì công tác khuyến học luôn được thôn xem là mục tiêu hàng đầu để giúp người dân trong thôn nhận thức cùng nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Dung ở thôn An Ngãi Tây 1 bấy lâu nay được người dân trong thôn và cả giáo xứ An Ngãi quý mến bởi cách sống nghĩa tình, hay làm việc thiện. Ngoài việc đứng ra vận động người dân trong tổ, ấp làm từ thiện, hằng tháng, bằng số tiền tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, vợ chồng chị Dung đã hỗ trợ thường xuyên cho 3 hộ gia đình khó khăn trong xã với số tiền 900.000 đồng. Đồng thời, vợ chồng chị cùng linh mục quản xứ Giáo xứ An Ngãi tổ chức những chuyến đi làm từ thiện trong và ngoài địa phương.

Chị Dung tâm sự, gia đình chị không phân biệt tôn giáo vì tôn giáo nào cũng hướng đến việc thiện, đoàn kết, nghĩa tình. Từng trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, gia đình chị hiểu và cảm thông cho những người còn khó khăn. Để có được khoản tiền 900.000 đồng mỗi tháng hỗ trợ các trường hợp khó khăn, gia đình chị chi tiêu rất tiết kiệm, dành phần lớn số tiền kinh doanh buôn bán hoa để làm từ thiện.

Ông Nguyễn Duy Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho rằng, với sự hỗ trợ, giúp sức từ chính quyền các cấp, những năm qua, bà con giáo dân đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước cũng như các hoạt động an sinh xã hội. Kết quả đó là bức tranh sáng về sự đoàn kết tôn giáo từ chủ trương của Đảng về xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị với các tôn giáo ở xã Hòa Sơn tốt đẹp, thông hiểu, thắt chặt trong thời gian qua là nhờ vai trò “cầu nối” của cán bộ Mặt trận xã, ấp; qua đó, tạo niềm tin của các tín đồ tôn giáo đối với chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
;
.
.
.
.
.