Kiến nghị điều chỉnh vị trí xây lò đốt rác Đại Nghĩa vì ảnh hưởng đến nguồn nước

.

Chiều 23-5, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, công ty vừa có văn bản gửi HĐND và UBND thành phố về vấn đề liên quan đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Theo đó, dự án được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) vào tháng 1-2018 và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại địa điểm nói trên vào tháng 11-2018. Dawaco nhận thấy rằng, dự án có quy mô lớn (240 tấn rác/ngày), nằm trên lưu vực sông Yên, nguồn cung cấp nước chính thành phố Đà Nẵng.

Dự án trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề, như: khí thải, mùi hôi, nước thải sau xử lý rác, nước rỉ rác… gây ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên. Hơn nữa, vị trí xây dựng dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa cách xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) và đập dâng An Trạch chỉ 4km nên mức độ ô nhiễm, ảnh hưởng đến nguồn nước sông hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân thành phố Đà Nẵng là rất lớn.

Dawaco đề nghị HĐND và UBND thành phố quan tâm đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng điều chỉnh vị trí xây dựng dự án cũng như có các chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết các vấn đề liên quan để không gây các ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông Yên, nơi cấp nước cho thành phố Đà Nẵng.

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.