Những hành động thường xuyên, cụ thể

.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện Hòa Vang.

Đoàn Thanh niên thôn Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến) dọn vệ sinh môi trường. (Ảnh do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang cung cấp)
Đoàn Thanh niên thôn Yến Nê 2 (xã Hòa Tiến) dọn vệ sinh môi trường. (Ảnh do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang cung cấp)

Giúp người dân thoát nghèo bền vững

Trên toàn xã Hòa Châu hơn 3 năm nay, công tác vận động, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” được triển khai đồng bộ từ xã đến khu dân cư. Công tác vận động gây nguồn quỹ ý nghĩa này có sự quan tâm phối hợp của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đã huy động thêm nguồn lực xã hội, góp phần tích cực thực hiện chương trình giảm nghèo của xã.

Cụ thể, qua 3 năm 2016 - 2018, bằng nhiều hình thức, quỹ đã vận động được 498,3 triệu đồng. Cùng với một số nguồn vận động khác, quỹ tập trung hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 6 nhà cho hộ nghèo, với số tiền 180 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế cho 31 hộ với số tiền 122,6 triệu đồng, hỗ trợ vật dụng học sinh 20 triệu đồng, và hỗ trợ khó khăn khác... Từ đó, nhiều hộ nghèo đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đó là một trong những việc làm cụ thể của Mặt trận xã Hòa Châu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua. Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Châu cho hay, hoạt động vì người nghèo tại xã Hòa Châu những năm qua còn gắn với việc thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã về mô hình “Mỗi thôn, mỗi hội, đoàn thể huy động nguồn lực hỗ trợ từ 1-2 hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo còn sức lao động có điều kiện tổ chức chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh buôn bán, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Qua 2 năm triển khai, Mặt trận xã vận động và hỗ trợ được 15 hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ sinh kế là 45 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi địa chỉ nhận hỗ trợ sinh kế sẽ được các thôn, hội, đoàn thể giúp đỡ bằng cách cho mượn vốn mỗi hộ 10 triệu đồng để chăn nuôi, buôn bán, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình. Các hộ nghèo được hỗ trợ thực hiện cam kết sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích và phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. Qua kết quả giám sát thực tế 15 hộ nghèo còn sức lao động được hỗ trợ sinh kế, cơ bản các hộ thực hiện đúng cam kết về chăn nuôi, sản suất, kinh doanh để vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang, một trong những kết quả quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị chính là việc học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện Hòa Vang.

Chú trọng công tác xây dựng cán bộ, cải cách hành chính

Huyện ủy Hòa Vang xác định công tác cán bộ và cải cách hành chính là yêu cầu cấp thiết; từ đó lựa chọn và xác định nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là: “xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy vai trò, trách nhiệm và đổi mới phong cách lãnh đạo của người đứng đầu; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức và chính quyền các cấp”.

Huyện ủy cũng chỉ đạo cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở, Mặt trận và các đoàn thể huyện rà soát, xây dựng nội dung đột phá của đơn vị mình để tổ chức thực hiện; nghiên cứu, xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tiếp tục nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên; bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.

Cũng theo ông Hùng Vương, bên cạnh những chuyển biến tích cực, toàn diện, việc xác định nội dung, tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng ở nhiều nơi còn lúng túng, chưa được triển khai thường xuyên và chưa gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, cá nhân. Việc xây dựng các mô hình mới còn ít, một số mô hình hiệu quả chậm được nhân rộng; chưa có sức lan tỏa. Hiệu quả công tác tuyên truyền chưa sâu rộng trong các hội, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân. Công tác kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên, chưa tập trung, nhất là ở cơ sở.

Thời gian tới, Huyện ủy Hòa Vang tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về triển khai học tập chuyên đề hằng năm theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy; chú trọng chỉ đạo công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình làm tốt, phát hiện các gương điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng; uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, bệnh hình thức, làm qua loa.

Huyện ủy tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận Trung ương, nhất là Nghị quyết số 04-NQ/TW khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” trong toàn Đảng bộ theo tinh thần Kế hoạch 93-KH/HU; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân sau khi triển khai học tập, quán triệt các chuyên đề, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những vấn đề mới phát sinh trong xã hội (nếu có)...

THANH TÂN

;
;
.
.
.
.
.