Tăng cường bảo vệ, phát triển rừng, nghiên cứu điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ thủy điện

.

Tại hội nghị tổng kết thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 do UBND thành phố tổ chức vào chiều 16-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho rằng, độ che phủ rừng của thành phố Đà Nẵng đã tăng lên 46,66%, cao hơn rất nhiều so với mức bình quân của cả nước.

Vì thế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng tận gốc, ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác gỗ trái phép, không để xảy ra cháy rừng, đẩy mạnh phát triển rừng kinh tế gỗ lớn; chủ động đề xuất các giải pháp ứng phó xâm nhập mặn ở hạ lưu sông Vu Gia và nghiên cứu, đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh quy trình vận hành các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia- Thu Bồn để bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất và giảm lũ cho thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh lưu ý UBND quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang tăng cường các biện pháp ngăn chặn bẫy bắt động vật rừng trái phép, chặt phá rừng, lấn chiếm rừng và đất quy hoạch phát triển rừng; chỉ đạo xử lý kiên quyết các hành vi xâm hại tài nguyên rừng. UBND quận Sơn Trà dự thảo quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố trong việc quản lý một số hoạt động tại bán đảo Sơn Trà.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của thành phố. Sở Du lịch phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện có rừng chỉ đạo các đơn vị hoạt động du lịch sinh thái có trách nhiệm quản lý, ngăn ngừa nguy cơ gây cháy rừng do khách du lịch gây ra; rà soát quy hoạch phát triển hài hòa giữa du lịch sinh thái với bảo tồn thiên nhiên tại các khu rừng đặc dụng theo hướng hạn chế tối đa việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên để xây dựng công trình dịch vụ du lịch. Đặc biệt, phải có biện pháp ngăn chặn, không cho du khách vào rừng đặc dụng của thành phố khi có bản tin cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp báo động cao.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.