Tiếp tục vận động bàn giao mặt bằng trước khi xử lý hành chính

.

ĐNO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại buổi làm việc với quận Cẩm Lệ sáng 11-5, nhằm bàn kế hoạch, triển khai phương án xử lý hành chính để thực hiện quyết định thu hồi đất tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Tham dự buổi làm việc, có Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Thanh Vân; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Báo cáo tại buổi làm việc, UBND quận Cẩm Lệ cho biết, qua kết quả triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân cho thấy, việc triển khai đầu tư dự án này là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng bộ và chính quyền thành phố, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đến nay tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã bàn giao mặt bằng 6.858/7.010 hồ sơ (đạt 97,8%), riêng khu vực Cồn Dầu đã bàn giao mặt bằng 1903/2043 hồ sơ (đạt 92,9%).

Liên quan đến những khiếu nại của các hộ về thu hồi đất, giao đất, bố trí tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất đã được các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật; Bộ Tài nguyên và Môi trường có báo cáo khẳng định việc giải quyết của thành phố là đúng quy định và được Chính phủ có ý kiến thống nhất.

Mặc dù việc bố trí tái định cư ở khu dân cư mới là đúng quy định, tốt hơn nhiều so với nơi ở cũ, nhưng xét nguyện vọng của bà con muốn sống gần nhà thờ Cồn Dầu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý với chủ trương hoán đổi đất cho bà con nhân dân về khu vực nhà thờ. Trong thời gian qua, thành phố cũng đã điều chỉnh quy hoạch, có văn bản triển khai thực hiện cụ thể. Theo Quyết định số 1641/QĐ-UB ngày 23-4-2008 về điều chỉnh quy hoạch thì có tổng cộng 142 lô đất, trong đó có 59 lô 10,5m và 83 lô đường 7,5m để thực hiện chủ trương hoán đổi đất cho bà con.

Xét thấy trong vụ việc này, việc giải quyết của chính quyền địa phương và của Trung ương đã rất thấu tình, đạt lý; cả hệ thống chính trị của thành phố đã làm tất cả các phương án để tạo sự đồng thuận nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc. 

Ở khu vực hoán đổi đất hiện nay (khu vực xung quanh nhà thờ Cồn Dầu) có khoảng 20 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến việc khớp nối, làm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật, khuôn viên cây xanh phục vụ chung cho cộng đồng trong khu dân cư…Việc kéo dài dự án sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố, ảnh hưởng đến việc khớp nối hạ tầng đô thị, môi trường tại dự án nói chung, tại khu vực Cồn Dầu nói riêng và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, chưa nhận đất tái định cư và tiền bồi thường, hỗ trợ.

Vì vậy, UBND quận Cẩm Lệ đã tiến hành rà soát cụ thể hồ sơ pháp lý, đề nghị UBND thành phố thống nhất chủ trương xử lý hành chính để thực hiện các quyết định thu hồi đất đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng tại khu vực này. Theo đó, ngày 14 và 15-5 tới, sẽ thực hiện xử lý hành chính để thực hiện quyết định thu hồi đất đối với 20 hộ tại khu vực Cồn Dầu nhằm thi công hạ tầng để có quỹ đất thực hiện chủ trương hoán đổi đất cho các hộ dân, xây dựng khuôn viên cây xanh đồng thời khớp nối hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước để phục vụ tốt hơn cho người dân sinh sống trong khu vực.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận và đánh giá cao các phương án, kế hoạch chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ của các cấp, các ngành và quận Cẩm Lệ để xử lý hành chính, thực hiện quyết định thu hồi đất. Để tạo điều kiện tốt nhất cho bà con nhân dân trước khi thực hiện xử lý hành chính, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các sở, ngành và chính quyền địa các cấp quận Cẩm Lệ tiếp tục có kế hoạch tiếp dân, tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành bàn giao mặt bằng để được hưởng các chính sách hỗ trợ của thành phố.

Đến thời điểm xử lý hành chính theo kế hoạch đã được triển khai, các hộ dân không tự giác chấp hành sẽ không còn được hưởng các chính sách hỗ trợ theo kết quả giải quyết tại các buổi tiếp dân của lãnh đạo thành phố. Được biết, trong số 20 hộ dân sẽ xử lý hành chính để thực hiện quyết định thu hồi đất trong đợt (14 và 15-5) này, đã có hơn 10 hộ đã thống nhất với kết quả giải quyết tại các buổi tiếp dân, trong đó có nhiều hộ đã ký biên bản bàn giao mặt bằng và đăng ký đất tái định cư.

*Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã tiếp 10 hộ dân tại khu vực Cồn Dầu nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng hộ gia đình. Qua đó, đã xem xét, phân tích và giải quyết thấu tình, đạt lý cho từng trường hợp cụ thể. Tại buổi tiếp, đã có nhiều hộ thống nhất với phương án hỗ trợ, hoán đổi đất của lãnh đạo thành phố; đồng thời cam kết ký biên bản bàn giao mặt bằng và đăng ký đất tái định cư.

ĐẶNG NỞ

 

;
;
.
.
.
.
.