Tổ dân phố bình yên

.

10 năm qua, tổ dân phố (TDP) số 2, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn được biết đến là TDP nhiều “không”: không có tội phạm, không có người nghiện ma túy, không có tụ điểm đánh bạc, không xảy ra cháy nổ, nhất là không có người dân vi phạm các quy định pháp luật.

TDP số 2 ở phía đông của phường Khuê Mỹ, có diện tích gần 2km2, với 78 hộ, 312 nhân khẩu, chủ yếu là cán bộ, công nhân viên, người hưu trí, lao động phổ thông và buôn bán nhỏ lẻ. Nơi đây cũng tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn, điểm lưu trú nên dễ xảy ra mất an ninh trật tự (ANTT).

Ông Nguyễn Hữu Ký, Tổ trưởng TDP số 2 cho biết, hằng năm, Ban điều hành TDP phối hợp với cảnh sát khu vực, Ban công tác Mặt trận tham mưu cho cấp ủy chi bộ ban hành nghị quyết, kế hoạch bảo đảm ANTT, đặc biệt là phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “TDP không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

“Chúng tôi đã vận động 100% hộ dân tham gia và ký cam kết thi đua thực hiện nghĩa vụ công dân, đóng góp các chỉ tiêu nghĩa vụ đạt và vượt mức chỉ tiêu được giao sớm, ký cam kết hộ gia đình không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Các chủ hộ có nhà cho thuê cam kết thực hiện việc niêm yết công khai bảng quy định giờ giấc, nội quy, khai báo quản lý nhân khẩu”, ông Ký cho biết thêm.

Theo thống kê, 10 năm qua, TDP số 2 đã tổ chức tuyên truyền 120 lượt, có 7.200 lượt hộ tham dự với nội dung tuyên truyền nhiều phong trào như “Vây chặt, bắt gọn”, “TDP không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Gia đình 7 tốt”…

Ngoài ra, định kỳ hằng quý, Ban điều hành TDP còn tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm theo thông báo của Công an phường, từ đó góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng chống và tố giác tội phạm. Theo đó, mỗi người dân thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ sự bình yên của TDP.

Qua các phong trào nói trên, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng bảo vệ dân phố, Công an phường 426 nguồn tin, trong đó nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng điều tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Mặt khác, Ban điều hành TDP phối hợp với Ban công tác Mặt trận hòa giải 19 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; vận động nhân dân đóng góp hơn 100 triệu đồng để viết, vẽ khẩu hiệu, sửa chữa hai cổng chào, lắp đặt 45 bóng đèn chiếu sáng ở các kiệt và ủng hộ lực lượng dân phòng tuần tra phòng, chống tội phạm.

Ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ đánh giá, TDP số 2 là một điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “TDP không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Minh chứng rõ nét nhất chính là sự đồng thuận của người dân nơi đây trong việc xây dựng cuộc sống bình yên. Nhiều năm liền TDP số 2 được Công an các cấp và chính quyền địa phương tuyên dương, khen thưởng về việc bảo đảm ANTT cơ sở.

NGUYỄN NHƯ Ý

;
;
.
.
.
.
.