Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công việc

.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế tại đơn vị, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Chi đoàn Phòng Hồ sơ - Công an thành phố Đà Nẵng đã nghiên cứu, viết mã phần mềm cơ sở dữ liệu và phần mềm biểu mẫu giúp công việc được thực hiện nhanh chóng, chính xác.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Phòng Hồ sơ - Công an thành phố trao đổi các ý kiến hoàn thiện phần mềm.
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Phòng Hồ sơ - Công an thành phố trao đổi các ý kiến hoàn thiện phần mềm.

Phần mềm đầu tiên mà ĐVTN đơn vị bắt tay vào làm là viết mã phần mềm cơ sở dữ liệu cho hồ sơ an ninh. Theo đó, trước đây, danh sách đối tượng từ các tỉnh, thành trên cả nước đều làm theo cách thủ công, vừa chậm mà độ chính xác chưa cao.

Từ thực tiễn này, ĐVTN tìm hiểu, nghiên cứu làm phần mềm cập nhật đầy đủ danh sách, quê quán cụ thể của các đối tượng. Khi cần tìm, chỉ cần truy cập phần mềm là có đủ thông tin, không mất công rà roát thủ công như trước đây, không chỉ tiết kiệm thời gian mà các kết quả cho ra tránh được sự trùng lặp.

Đoàn viên Nguyễn Công Tuấn Anh, người trực tiếp viết mã phần mềm, cho biết: “Ngoài giờ làm việc, ĐVTN tranh thủ ở lại gần 2 tiếng đồng hồ để làm. Lúc đầu, dự kiến một tháng mới hoàn thành nhưng ĐVTN ai cũng nhiệt tình nên thời gian rút ngắn còn 15 ngày. Cứ sau giờ làm việc mỗi ngày, ĐVTN tập trung đông đủ, mỗi người mỗi việc cụ thể, rõ ràng nên ai cũng cố gắng làm tốt phần việc được giao một cách nhanh nhất”.

Đoàn viên Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm: “Khi làm cũng gặp không ít khó khăn, song khi hoàn thiện mã phần mềm, ai cũng thở phào vui sướng”. Cứ như thế, sau 15 ngày, việc viết mã phần mềm hoàn thành đã hỗ trợ hiệu quả công tác tra cứu, cung cấp thông tin, đối tượng. Kết quả đã cung cấp được danh sách của 4.300 đối tượng cho các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thái Nguyên…

Ngoài viết mã phần mềm cơ sở dữ liệu cho hồ sơ an ninh, ĐVTN Phòng Hồ sơ còn tập trung viết phần mềm biểu mẫu hồ sơ cảnh sát nhằm hỗ trợ hiệu quả việc thực hiện chế độ hồ sơ nghiệp vụ của Công an các phường, đội. Sau 2 tháng, phần mềm các biểu mẫu chuyên dùng trong hoạt động tố tụng đã được áp dụng để hỗ trợ công việc. Hiện, ĐVTN Chi đoàn Phòng Hồ sơ đang khắc phục thêm một số lỗi của phần mềm để tham mưu lãnh đạo triển khai cài phần mềm tại các đơn vị, địa phương.

Bí thư Chi đoàn Phòng Hồ sơ Dương Minh Tuấn chia sẻ: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn, như: không có file gốc, phải đánh máy lại toàn bộ danh sách biểu mẫu và chỉnh sửa theo từng phông chữ phù hợp, tách bạch các biểu mẫu, quyết định… nhưng với sự nỗ lực, chịu khó nghiên cứu cùng sức trẻ của mình, ĐVTN đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị”.

Công nghệ thông tin hiện nay là công cụ hữu hiệu tạo lập các giải pháp, biện pháp góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy, phục vụ các mặt công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. Vì vậy, việc ĐVTN Công an chú trọng đồng bộ dữ liệu thủ công với hệ cơ sở dữ liệu trên máy tính, từng bước chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu đã đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác nghiệp vụ, góp phần phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

“Không những phục vụ công tác chuyên môn, qua việc cùng xây dựng các phần mềm, ĐVTN đã có thể trao đổi thông tin, học hỏi lẫn nhau, cùng nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, cải tiến mới giúp làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, phát hiện các đối tượng, vụ việc vi phạm pháp luật”, anh Tuấn khẳng định.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.