Cảnh báo cháy rừng do nắng nóng

.

Đà Nẵng đang trong những ngày nắng nóng gay gắt, mức độ cảnh báo nguy cơ cháy rừng đã nâng lên cấp có khả năng cháy rừng trên diện rộng. Trong ngày 11-6, sau vụ cháy cỏ tranh và dây leo bìm bìm ở ta-luy âm đường lên bãi Bắc thuộc bán đảo Sơn Trà vào đêm 10-6, các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố.

Các xe chữa cháy triển khai phun nước dập lửa cháy thực bì tại ta-luy âm đường lên bãi Bắc, bán đảo Sơn Trà đêm 10-6. 			       Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các xe chữa cháy triển khai phun nước dập lửa cháy thực bì tại ta-luy âm đường lên bãi Bắc, bán đảo Sơn Trà đêm 10-6. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Trần Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cho biết: “Ngay trong sáng 11-6, chúng tôi đi kiểm tra lại hiện trường vụ cháy cỏ tranh và dây leo bìm bìm ở ta-luy âm đường lên bãi Bắc. Qua đo đạc lại diện tích cháy thì phát hiện không ít bếp lò, vỉ nướng và một số vật dụng chế biến thức ăn ở khu vực cháy nên khả năng là do du khách sử dụng lửa để nấu nướng thức ăn và bất cẩn để xảy ra cháy. Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách tham quan bán đảo Sơn Trà không sử dụng lửa trong rừng, ven rừng. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, canh giới lửa rừng, nhắc nhở du khách tham quan trên bán đảo Sơn Trà hơn nữa…”.

Ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay, bên cạnh việc tăng cường công tác phòng chống cháy rừng ở bán đảo Sơn Trà, UBND quận đề nghị thành phố sớm có quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc quản lý một số hoạt động tại bán đảo Sơn Trà. Về lâu dài, UBND quận kiến nghị thành phố cần có phương án, giải pháp kiểm soát tốt người và phương tiện vào, ra bán đảo Sơn Trà; có chủ trương quy hoạch các điểm dừng chân tại núi Sơn Trà; tổ chức bán vé, sử dụng các loại xe chuyên dụng để vận chuyển hành khách lên tham quan du lịch theo các tour, tuyến nhằm bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã.

Không chỉ ở bán đảo Sơn Trà, ở rừng Hải Vân, nhất là tại đường đèo Hải Vân, có nhiều người dân, du khách sử dụng lửa để đốt thực bì, đốt vàng mã, nấu nướng thức ăn… Theo ông Nguyễn Đình Nam, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng, phải kiểm soát cho được các hoạt động sinh lửa, sinh nhiệt nói trên. Hạt đã chỉ đạo các trạm kiểm lâm trực thuộc phối hợp với UBND các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu thường xuyên tuần tra, phát hiện kịp thời các nguồn nhiệt có nguy cơ gây cháy rừng; yêu cầu các chủ rừng phải gửi đơn xin phép xử lý đốt thực bì cho địa phương trước khi đốt và chỉ được phép đốt khi có sự đồng ý của UBND phường.

Cạnh đó, các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm cấm đốt lửa trong rừng ở các khu du lịch sinh thái trong mùa khô hanh này; tuyên truyền, vận động người dân khi thắp nhang, đốt vàng mã tại các khu vực gần rừng phải kiểm soát nguồn lửa, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng. Ngoài ra, các hộ sử dụng đất lâm nghiệp phải thực hiện trực canh phòng lửa rừng ở các khu vực được giao và tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Các đơn vị kiểm tra việc sử dụng các trang thiết bị chữa cháy rừng.
Các đơn vị kiểm tra việc sử dụng các trang thiết bị chữa cháy rừng.

Ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cho hay, trong mùa nắng nóng, hanh khô này, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các đơn vị thiết kế, thi công hoàn thành các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng theo dự án đầu tư đã được UBND thành phố phê duyệt; tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố về bảo đảm phòng chống cháy rừng trên địa bàn; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm lâm địa bàn, bảo đảm hoạt động có hiệu quả và đúng yêu cầu về nhiệm vụ; phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, hiệp hội đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân và cán bộ về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng…

Trung tá Trần Văn Hướng, Phó phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (Công an thành phố) nói: “Trong mấy ngày hôm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt, hanh khô rất dễ xảy ra cháy rừng. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các du khách và người dân, hộ kinh doanh ven rừng tăng cường và nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy; đặc biệt là tuyên truyền và nhắc nhở khách du lịch không đốt lửa để nấu nướng thức ăn, vứt tàn thuốc lá vào khu vực rừng và ven rừng, tránh để xảy ra đám cháy”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 6 vụ phát lửa trên diện tích 9.964m2 thực bì lau lách, cây bụi, dây leo bìm bìm trên bán đảo Sơn Trà và 1 vụ đốt cỏ gây cháy lan 1.400m2 rừng keo mới trồng của một hộ gia đình thuộc địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Qua kiểm tra tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng, các hạt kiểm lâm và chính quyền địa phương đã xử phạt 8 trường hợp vi phạm hành chính vi phạm quy định về an toàn trong phòng cháy, chữa cháy rừng đối với chủ rừng và người vi phạm với số tiền 19,5 triệu đồng...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.