Đề xuất huy động thủy điện A Vương xả nước theo đúng quy định

.

ĐNO - Trưa 19-6, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, đã đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia huy động thủy điện A Vương xả nước phát điện theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong khi đó, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đã có thông báo đến khách hàng sử dụng nước về việc giảm áp lực và lưu lượng trong hệ thống cấp nước của thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, hồ thủy điện A Vương đang vận hành không đúng quy định nên có văn bản đề xuất UBND thành phố đề nghị Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia huy động hồ chứa này xả nước phát điện.
Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, hồ thủy điện A Vương đang vận hành không đúng quy định nên có văn bản đề xuất UBND thành phố đề nghị Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia huy động hồ chứa này xả nước phát điện.

Theo chỉ đạo của Bộ TN&MT tại Công văn số 2411/BTNMT-TNN ngày 27-5-2019 về việc vận hành các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong thời gian còn lại của mùa cạn, từ ngày 11-6 đến 31-8-2019, hồ thủy điện A Vương vận hành xả nước phát điện với lưu lượng trung bình ngày khoảng từ 15-20m3/s. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở TN&MT, từ ngày 11-6 đến nay, có một số ngày, hồ thủy điện A Vương chỉ xả nước với lưu lượng rất nhỏ: 2,6m3/s; 3,2m3/s; 5m3/s; 10,2m3/s.

Đặc biệt, trong công văn gửi UBND thành phố, Sở TN&MT khẳng định, từ ngày 15-6 đến 18-6, hồ thủy điện A Vương vận hành không đúng quy định.

Để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng dẫn đến thiếu nước trong thời gian đến, Sở TN&MT đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị các chủ hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn tuân thủ vận hành hồ chứa theo đúng nội dung Công văn số 2411/BTNMT-TNN ngày 27-5-2019 của Bộ TN&MT.

UBND thành phố cần đề nghị Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia xem xét việc huy động thủy điện A Vương tham gia phát điện với lưu lượng quy định tại Công văn số 2411/BTNMT-TNN ngày 27-5-2019 của Bộ TN&MT và Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 7-9-2015 để bảo đảm cấp đủ nước cho sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ nắng nóng cực độ hiện nay và tránh gây bức xúc trong nhân dân do thiếu nước, bị cắt nước sinh hoạt.

Trứa 19-6, nhiều hộ dân ở Khu dân cư Đại Địa Bảo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) không có nước để sử dụng.
Trưa 19-6, nhiều hộ dân ở Khu dân cư Đại Địa Bảo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) không có nước để sử dụng.

Còn theo thông báo về việc giảm áp lực và lưu lượng trong hệ thống cấp nước của thành phố do Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng ban hành, công ty đã vận hành hết công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch, nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. Áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước thành phố bị suy giảm dẫn đến một số khu vực xảy ra tình trạng nước yếu. Công ty đề nghị khách hàng có kế hoạch trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.