Đi xe ngược chiều gây mất an toàn giao thông

.

Tại một số tuyến đường tổ chức lưu thông một chiều, đặc biệt là những tuyến đường gom có đặt biển cấm đi ngược chiều, tình trạng người tham gia giao thông điều khiển phương tiện đi ngược chiều vẫn khá phổ biến...

Tình trạng đi xe ngược chiều thường xuyên diễn ra ở hai tuyến đường gom Ngô Quyền.
Tình trạng đi xe ngược chiều thường xuyên diễn ra ở hai tuyến đường gom Ngô Quyền.

Sáng 10-6, có mặt tại tuyến đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà), chúng tôi chứng kiến lượng lớn phương tiện (chủ yếu xe máy) lưu thông ngược chiều trong tuyến đường gom. Tình trạng vi phạm diễn ra liên tục, bất kể giờ giấc, nhiều nhất tại hai đường gom đoạn Ngô Quyền nối từ Khúc Hạo (phường Nại Hiên Đông về Nguyễn Phan Vinh, phường Thọ Quang).

Ông N.V.L buôn bán trên đường Ngô Quyền cho rằng, do khu vực này ít có lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra, kiểm soát nên người dân chủ quan, vô tư đi ngược chiều; thậm chí có trường hợp không đội mũ bảo hiểm. 

Từ năm 2017, Đà Nẵng bắt đầu tổ chức giao thông một chiều trên tuyến đường gom Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn và chính thức xử lý vi phạm từ tháng 6-2017. Sau 2 năm, tình trạng lưu thông ngược chiều trên toàn tuyến có giảm nhưng chưa dứt điểm. Theo quan sát, nhiều người điều khiển xe máy chọn cách đi ngược chiều một đoạn ngắn để thuận tiện chạy vào các đường ngang xương cá dẫn đến các khu dân cư nằm hai bên đường Ngô Quyền.

Trung tá Hồ Ngọc Linh, Đội trưởng Đội CSGT, Công an quận Sơn Trà cho biết, tình trạng đi ngược chiều trên đường Ngô Quyền chỉ giảm khi có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Trong khi đó, lực lượng CSGT tại địa phương quá mỏng nên khó theo sát tất cả các tuyến đường.

Theo Trung tá Hồ Ngọc Linh, ngoài việc tuần tra, xử phạt, các tổ chức, đoàn thể tại địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực đi đúng luật và tham gia giao thông một cách văn hóa.

Hiện nay, đường Ngô Quyền có 2 đường gom quy định lưu thông một chiều. Song, nhiều người dân cho rằng, việc này gây không ít khó khăn cho các hộ sinh sống tại đây do việc di chuyển lòng vòng và khi muốn đổi chiều thì phải bẻ ngoặt tại các điểm cắt tập trung nhiều xe tải, xe container lưu thông.

Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông vận tải cho hay, việc tổ chức giao thông một chiều trên đường gom Ngô Quyền đã được sở phối hợp với các ngành, địa phương nghiên cứu, xem xét, báo cáo UBND thành phố từ nhiều năm trước. Nếu không tổ chức lưu thông một chiều cho tuyến đường gom thì dễ phát sinh một số vấn đề gây mất an toàn giao thông (ATGT) như: tại các nút giao, các dòng xe đối đầu, giao cắt nguy hiểm, phương tiện từ đường gom vào nút phải di chuyển ngược chiều đường chính trong khu vực nút; phát sinh nhiều giao cắt đối đầu trực tiếp tại các vị trí mở dải phân cách bên, gây mất ATGT.

Bên cạnh đó, việc chuyển làn từ đường chính vào đường gom rất khó khăn, do bề rộng của dải phân cách bên là 2m, bán kính xe quay đầu rẽ phải quá nhỏ nên phương tiện khó quay đầu, gây mất ATGT khi rẽ vào đường gom ngược chiều, nhất là ô-tô… Đây cũng là những nguyên nhân dễ phát sinh nguy cơ mất ATGT nếu người dân vô tư đi ngược chiều trên tuyến đường này.

Được biết, theo quy định tại Điểm b, Khoản 9, Điều 9, Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19-9-2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, “người điều khiển xe mô-tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại tương tự mô-tô và các loại xe tương tự xe máy đi ngược chiều của đường một chiều bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày”.

Tại các tuyến đường Lê Thạch, Bắc Sơn, Yên Thế (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), nhiều người dân vẫn vô tư lưu thông ngược chiều, bất chấp biển cấm. Công an phường Hòa An cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện gần 1.000 lượt tuần tra, xử lý vi phạm. Riêng đối với lỗi ngược chiều, từ đầu tháng 5 đến nay đã phát hiện, xử lý hơn 500 trường hợp. Khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, tình trạng cố tình đi ngược chiều vẫn diễn ra.

Bài và ảnh: H.L

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.