Giám sát giải quyết các vấn đề bức thiết

.

Thông qua việc đổi mới hoạt động giám sát chuyên đề, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND quận Liên Chiểu đã tạo những chuyển biến rõ nét trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, xây dựng cơ bản, quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn...

Qua giám sát của HĐND quận Liên Chiểu, chất lượng các nhà vệ sinh của trường học được nâng lên rõ rệt. Trong ảnh: Học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm thoải mái khi sử dụng nhà vệ sinh với thiết bị đạt chuẩn.
Qua giám sát của HĐND quận Liên Chiểu, chất lượng các nhà vệ sinh của trường học được nâng lên rõ rệt. Trong ảnh: Học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm thoải mái khi sử dụng nhà vệ sinh với thiết bị đạt chuẩn.

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu Đặng Ngọc Nhân, chất lượng một số lĩnh vực trước và sau khi giám sát chuyển biến rất tích cực. Đơn cử như trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trước khi bước vào năm học 2018-2019, HĐND quận tập trung giám sát chất lượng trường lớp, nhất là hệ thống nhà vệ sinh công cộng và bàn ghế dành cho học sinh cấp tiểu học và THCS. Cho đến nay, việc đầu tư mới hoặc nâng cấp các công trình vệ sinh tại các trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu phần nào mang lại yên tâm cho phụ huynh và tạo sự thoải mái cho học sinh.

Bên cạnh đó, qua giám sát, HĐND quận kiến nghị việc trang bị hệ thống phòng cháy và chữa cháy; trang thiết bị đồ dùng học tập và đặc biệt là công tác quản lý tài chính chặt chẽ hơn sau sự việc sai phạm về tài chính xảy ra tại Trường mầm non Tuổi Ngọc (quận Liên Chiểu).

“Trong đó, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ngoài việc đầu tư nâng cấp nhà vệ sinh chật chội và xuống cấp thì ngay trong đầu năm học 2018-2019, lãnh đạo nhà trường đề nghị đơn vị cung ứng phải kịp thời thay đổi kích cỡ bàn ghế học sinh để bảo đảm phù hợp với chiều cao, cân nặng của học sinh cấp THCS”, ông Đặng Ngọc Nhân cho biết.  

Trong năm 2019, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn Liên Chiểu khoảng 104 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn phân cấp từ ngân sách quận đầu tư khoảng 59 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, nhất là giải ngân vốn ngân sách quận và bảo đảm chất lượng các công trình, HĐND quận Liên Chiểu triển khai giám sát chuyên đề trên lĩnh vực này.

Theo ông Đặng Ngọc Nhân, thông qua việc giám sát, tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản được tăng lên. Trong 5 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn của quận đối với các công trình trên địa bàn đạt tỷ lệ hơn 25%. Tỷ lệ hồ sơ thông qua hình thức đấu thầu qua mạng cũng đạt hơn 60% theo quy định. “Qua giám sát của HĐND quận Liên Chiểu, công tác đầu tư công hạn chế sự dàn trải, trong đó việc triển khai xây dựng các tuyến đường bê-tông đồng bộ hơn trước do có hệ thống thoát nước đi kèm, hạn chế tình trạng ngập nước trong mùa mưa ở một số khu dân cư”, ông Nhân phân tích.

Về nội dung giám sát lĩnh vực khai thác khoáng sản, chủ yếu là khai thác đá tại phường Hòa Khánh Nam, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND quận Liên Chiểu Đồng Duy Lộc cho biết, qua kiến nghị của đoàn giám sát, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn và rửa xe trước khi ra khỏi khu vực khai thác được các doanh nghiệp cam kết thực hiện. Trong đó, một số doanh nghiệp đầu tư cầu rửa xe để giảm ô nhiễm bụi khi vận chuyển đá và vật liệu xây dựng trên đường.

Cũng theo ông Lộc, việc giám sát xử lý đơn thư khiếu nại, nhất là liên quan đến công tác giải tỏa, đền bù được HĐND quận quan tâm và giao cho Ban Pháp chế thực hiện. Cho đến nay, qua giám sát, hơn 75% đơn thư, kiến nghị được các cấp quận Liên Chiểu giải quyết kịp thời, hạn chế phát sinh những trường hợp khiếu kiện đông người hoặc bức xúc dễ phát sinh những điểm nóng không đáng có.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng, năm 2019, quận đầu tư nhiều công trình, trong đó nổi bật là xây dựng các thiết chế văn thể thao cấp quận và 5 phường để tạo điều kiện cho người dân tham gia sinh hoạt, vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó, công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ từ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên lẫn công tác thu chi tài chính. Các kiến nghị của đoàn giám sát đều được tiếp thu, ghi nhận và tổ chức kiểm tra, rà soát để điều chỉnh, giải quyết kịp thời. Nhờ đó, tình hình kinh tế-xã hội của quận từ năm 2018 đến nay cơ bản ổn định”, ông Đàm Quang Hưng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu Đặng Ngọc Nhân cho biết, sau mỗi đợt giám sát, các ban của HĐND quận đều có báo cáo, ý kiến cụ thể với thường trực HĐND quận để xem xét có ý kiến với UBND quận, các ngành, cách phường kiểm tra, đôn đốc giải quyết; đồng thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn nhằm thực hiện đúng nghị quyết HĐND quận đề ra. “Qua kết quả giám sát, các ban của HĐND quận lựa chọn những vấn đề quan trọng, cấp thiết đưa vào báo cáo thẩm tra để trình các kỳ họp HĐND quận nhằm bàn thảo xây dựng những chủ trương, quyết sách mới sát với thực tiễn để phát triển ổn định quận Liên Chiểu trong những năm đến”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.