Giảm sinh con thứ 3 nhờ vận động tốt

.

Nhằm thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, thời gian qua, quận Liên Chiểu tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, không sinh con thứ 3 trở lên, để nuôi dạy cho tốt.

Cán bộ dân số đến từng nhà vận động người dân thực hiện không sinh con thứ 3.
Cán bộ dân số đến từng nhà vận động người dân thực hiện không sinh con thứ 3.

Với đặc điểm là địa bàn tập trung đông công nhân lao động, đời sống nhân dân nhiều vùng còn khó khăn nên công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân sinh đẻ kế hoạch còn nhiều trở ngại. Theo Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Dân số quận Liên Chiểu Dương Thị Nga, ngay từ đầu năm, Phòng Dân số (thuộc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu) phát động đăng ký phong trào không sinh con thứ 3 đến từng tổ dân phố (TDP), hộ gia đình. Các cặp vợ chồng đăng ký gia đình không sinh con thứ 3. Các TDP đăng ký thực hiện TDP không có người sinh con thứ 3.

Để thực hiện đúng chính sách dân số, hiện nay tại 5 phường của quận Liên Chiểu, CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế duy trì và hoạt động ngày càng hiệu quả. Mỗi CLB có khoảng 30 thành viên, là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hằng quý, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau làm kinh tế. Tham gia CLB, nhiều phụ nữ thay đổi nhận thức về sinh đẻ, ý thức tốt hơn các biện pháp tránh thai.

Chị Lê Thị Hồng L. (SN 1984, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) dù sinh 2 con một bề gái nhưng khi hỏi chị có ý định sinh tiếp không, chị lắc đầu nói: “Trước đây tôi cũng có suy nghĩ sinh con cho đủ nếp, đủ tẻ mới vui. Nhưng từ khi tham gia CLB phụ nữ không sinh con thứ 3, nghe các chị em phân tích, giảng giải về những hạn chế khi sinh đông con, tôi bỏ hẳn suy nghĩ ấy và tập trung nuôi dạy hai con cho thật tốt”.

Theo chị Vũ Thị Mai, cán bộ chuyên trách dân số và phát triển phường Hòa Minh, để tuyên truyền hiệu quả về không sinh con thứ 3, phường phát động chiến dịch truyền thông dân số đến từng khu dân cư, TDP và chi bộ; triển khai cho các hộ gia đình đăng ký thực hiện. Tiêu chí không sinh con thứ 3 là một trong các tiêu chí thi đua để bình xét gia đình văn hóa, TDP văn hóa hằng năm. Trong các buổi họp TDP, các buổi ra quân của các hội, đoàn thể, cán bộ phụ trách dân số lồng ghép nội dung tuyên truyền không sinh con thứ 3 đến các cặp vợ chồng.

“Địa bàn phường Hòa Minh là nơi có nhiều cặp vợ chồng trẻ, nhất là các cặp vợ chồng từ các nơi khác đến sinh sống, làm việc. Họ chủ yếu làm công nhân, ban ngày đi làm, đêm về mệt đóng cửa ngủ; hoặc đi làm ca đêm, ban ngày đóng cửa ngủ. Do đó để gặp được họ và tuyên truyền, vận động không phải là dễ”, chị Nguyễn Thanh Hiền, cộng tác viên (CTV) dân số phường Hòa Minh cho biết.

Tại phường Hòa Hiệp Nam, công tác vận động không sinh con thứ 3 là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của đội ngũ CTV dân số. Theo cán bộ chuyên trách dân số phường Hòa Hiệp Nam Lê Thị Hồng Yến, toàn phường có 40 CTV dân số và y tế cộng đồng tại 54 TDP. Ngoài việc tuyên truyền các cặp vợ chồng không sinh con thứ 3, đội ngũ CTV dân số còn giới thiệu, phổ biến các biện pháp tránh thai đến chị em phụ nữ; vận động các chị em sử dụng các biện pháp tránh thai theo nhu cầu.

Cũng theo chị Yến, vì đây là khu vực tái định cư, tập trung nhiều khu chung cư, nhà liền kề, kéo theo người dân đa phần từ nơi khác đến sinh sống nên khó khăn trong công tác quản lý cũng như tuyên truyền, vận động.

Bà Chu Thị Tâm, CTV dân số phường Hòa Hiệp Nam cho biết, người dân ở đây đa phần là công nhân, lao động phổ thông, trình độ dân trí thấp nên những hiểu biết về chính sách dân số còn hạn chế. Nhiều người vẫn còn giữ suy nghĩ lạc hậu là sinh nhiều con cho vui nhà vui cửa. Nhiều gia đình mong muốn có cả con trai lẫn con gái nên nếu đã có 2 con gái vẫn muốn sinh thêm con trai để nối dõi.

Với những cặp vợ chồng đã sinh đủ 2 con hoặc sinh con một bề gái, các CTV dân số kiên trì trong vận động. Vận động lần 1 không được thì vận động lần 2, lần 3. Nhờ kiên trì vận động nên những năm gần đây, số lượng cặp vợ chồng sinh 3 trở lên trên địa bàn quận Liên Chiểu có chiều hướng giảm.

“Việc vận động các cặp vợ chồng không sinh con thứ 3 góp phần ổn định dân số, tránh xảy ra tình trạng bùng nổ, mất cân bằng dân số. Mặt khác, nhờ cân bằng dân số nên các gia đình ổn định kinh tế; chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em chu đáo, chất lượng hơn; từ đó góp phần tăng cường chất lượng cuộc sống cho mọi nhà”, chị Dương Thị Nga nhìn nhận.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.