Hưởng ứng Cuộc thi báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo"

Người đồn trưởng gắn bó với dân

.

Thượng tá Hồ Sỹ Hậu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Non Nước (thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố) là tấm gương mẫu mực trong thực hiện nhiệm vụ dân vận, gắn bó mật thiết với nhân dân vùng biên giới biển.

Thượng tá Hồ Sỹ Hậu (trái) tham gia khởi công xây dựng nhà cho gia đình ôngTrần Hòa ở phường Hòa Hải.
Thượng tá Hồ Sỹ Hậu (trái) tham gia khởi công xây dựng nhà cho gia đình ôngTrần Hòa ở phường Hòa Hải.

Với phương châm “miệng nói tay làm”, Thượng tá Hồ Sỹ Hậu lấy thành quả công việc làm thước đo hiệu quả tuyên truyền, vận động. Trong công tác dân vận, phương pháp tuyên truyền trực tiếp được anh Hậu áp dụng thành thạo và hiệu quả. “Mình muốn tuyên truyền cái gì thì cố gắng xắn tay vào làm cái đó để nhân dân thấy và hiểu. Cán bộ dân vận phải luôn đi sâu, đi sát và hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, đặt mình vào vị trí của nhân dân. Có như thế, người dân mới tin yêu”, anh Hậu nói.

Dẫn chứng cụ thể là vào năm 2016, bên cạnh vận động doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng, Đồn Biên phòng Non Nước quyên góp 8 triệu đồng; đồng thời huy động cán bộ, chiến sĩ của đồn giúp gia đình ông Trần Hòa, là hộ nghèo có vợ bị liệt (phường Hòa Hải), xây dựng lại nhà mới. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà hoàn thành, tiếp thêm niềm vui cho gia đình ông Hòa. Có được kết quả đó là nhờ công tác dân vận khéo cũng như uy tín, đặc biệt là vai trò nêu gương của Đồn trưởng Đồn Biên phòng Non Nước Hồ Sỹ Hậu. Thượng tá Hồ Sỹ Hậu rất vui vì mình vừa triển khai công tác vận động vừa trực tiếp đóng góp nhiều ngày công để xây nhà cho gia đình ông Trần Hòa.

Trong công tác an sinh xã hội, Đồn Biên phòng Non Nước giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Thượng tá Hồ Bách Chiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Non Nước cho biết, hằng năm đơn vị đều vận động cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và vận động từ các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2019, hỗ trợ 60 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn Ngũ Hành Sơn, mỗi suất 600.000 đồng do đơn vị vận động từ chương trình “Cùng ăn, cùng ở với nhân dân”; hỗ trợ 12 học sinh nghèo hiếu học, có thành tích cao, mỗi suất quà 500.000 đồng trong chương trình “Nâng bước em đến trường”. Đặc biệt, mới đây, thông qua giới thiệu của Đồn Biên phòng Non Nước, một mạnh thường quân ở TP.Hồ Chí Minh tự nguyện hỗ trợ 2 học sinh mỗi tháng 500.000 đồng cho đến khi hết học đại học, 1 em đang học đại học năm thứ nhất, 1 em đang học THCS.

Trong đợt công tác tuần tra trên biển, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Non Nước phát hiện nhóm người đánh bắt thủy sản trái tuyến, trái vùng nên yêu cầu dừng đánh bắt, cung cấp giấy tờ liên quan và mời về đồn làm việc. Lúc này, người lớn tuổi nhất trong nhóm ngư dân phản đối, thách đố và dọa kiện.

Thượng tá Hồ Sỹ Hậu khéo léo vận động, sau đó ngư dân này hiểu và chấp hành quy định. Ông còn chủ động vận động những người bạn trong nhóm mình chấp hành không vi phạm trong đánh bắt thủy sản. Nhờ vận động tốt, tuyên truyền hiệu quả, vi phạm đánh bắt thủy sản qua các năm giảm dần. Nếu như năm 2016 số tiền xử phạt trên 70 triệu đồng, năm 2017 là 100 triệu đồng, thì đến 2018 còn trên 10 triệu đồng, 6 tháng đầu năm 2019 chưa có trường hợp vi phạm.

Bà Vương Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khuê Mỹ cho biết, các buổi nói chuyện tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường biển của Thượng tá Hồ Sỹ Hậu, người dân tham gia rất đông, chăm chú lắng nghe.

Cứ mỗi lần địa phương nhờ, Thượng tá Hồ Sỹ Hậu trực tiếp hay chỉ đạo cho cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Non Nước đến hỗ trợ, giúp đỡ ngay. Do đó, người dân yêu mến, xem Thượng tá Hồ Sỹ Hậu như người thân trong nhà.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.