Khu dân cư thân thiện môi trường

.

Những ngày đầu tháng 6, khu dân cư (KDC) Hòa Phú 5 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) với gần 150 hộ sống dọc tuyến đường xương cá Phú Lộc - Hà Hồi bỗng trở nên rộn ràng hơn, bởi địa phương này vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh chọn làm điểm triển khai mô hình “KDC thân thiện với môi trường” trong năm 2019.

Người dân khu dân cư Hòa Phú 5 (phường Hòa Minh) tham gia dọn rác tại khu vực đường Hà Hồi.
Người dân khu dân cư Hòa Phú 5 (phường Hòa Minh) tham gia dọn rác tại khu vực đường Hà Hồi.

Thấy bẩn là dọn, thấy rác là gom

Ông Trần Khánh, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Hòa Phú 5 cho hay, KDC đang thực hiện 18 tiêu chí và 6 nội dung giao ước liên quan đến rác thải, vật nuôi và xác súc vật, nước thải/khí thải và tiếng ồn, công tác phòng chống cháy nổ, xây dựng môi trường cảnh quan sạch - đẹp, duy trì thường xuyên phong trào bảo vệ môi trường sinh thái.

Theo ông Khánh, trước khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh chọn triển khai mô hình “KDC thân thiện với môi trường”, bản thân mỗi hộ dân, mỗi người dân ở KDC đã xây dựng ý thức tự giác bảo vệ môi trường, trong đó có thể kể đến sự chủ động dọn rác, giữ gìn cảnh quan KDC theo phương châm “Rảnh là làm, thấy bẩn là dọn, thấy rác là gom” ở mọi nơi, mọi lúc.

Tuyến đường xương cá Phú Lộc - Hà Hồi là khu vực giáp ranh của quận Liên Chiểu với quận Thanh Khê, có trường hợp ghi nhận rác do người dân nơi khác mang đến vứt lại hoặc lén vứt rác vào ban đêm nên khu vực này thường xuyên xuất hiện rác, trông nhếch nhác. Vì vậy, Ban công tác Mặt trận KDC Hòa Phú 5 và các tổ trưởng tổ dân phố ở KDC tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân cùng chung tay giữ gìn môi trường.

“Việc thu gom rác, dọn dẹp môi trường ở KDC có sự tham gia của bà con... và được thực hiện vào những ngày trong tuần chứ không riêng “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Hễ thấy rác, xà bần xuất hiện thì tổ dân phố sẽ huy động bà con đến dọn ngay, không để rác tồn đọng lâu, tránh ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan, đặc biệt là giữ cho đường Hà Hồi dọc tuyến kênh hở Hòa Minh luôn sạch - đẹp”, ông Khánh cho biết.

Bên cạnh đó, người dân KDC Hòa Phú 5 đã dần quen với việc sử dụng chai thủy tinh thay thế các loại chai nhựa thông thường. Tại quán cà-phê đầu đường Phú Lộc 14, ông Trương Đình Nghinh, Tổ trưởng tổ dân phố 37 hào hứng giới thiệu những chai nước bằng thủy tinh vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh trao tặng.

Trên mỗi chai có dán biểu trưng của Ủy ban MTTQ Việt Nam kèm dòng chữ nổi bật: “Mặt trận KDC Hòa Phú 5”. Ông Nghinh chia sẻ: “Chai này sạch sẽ hơn chai nhựa rất nhiều, lại dùng được nhiều lần, pha trà, pha cà-phê rất tiện lợi”. Cùng ý kiến với ông Nghinh, bà Hồ Thị Lư Em (trú tổ dân phố 37) cho biết: “Từ ngày có chai thủy tinh, đi đâu tôi cũng mang theo. Chai này tiện lợi, dễ vệ sinh...”.

Nhân rộng mô hình

Bà Phạm Thị Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh cho hay, trước khi triển khai tại KDC Hòa Phú 5, mô hình điểm “KDC thân thiện với môi trường” được thực hiện tại KDC Hòa Phú 8 và ghi nhận những tín hiệu tích cực như: cảnh quan KDC sạch sẽ hơn, bà con có ý thức hơn trong phân loại rác...

Theo bà Liên, việc triển khai mô hình này góp phần tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân, giúp người dân sống có trách nhiệm hơn trong việc tự quản, tự bảo vệ môi trường sống trong gia đình, KDC và cộng đồng; đồng thời nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình “Thành phố 4 an”, góp phần thực hiện tốt đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”.

Đối với việc trao tặng chai thủy tinh cho người dân ở các KDC, bà Liên chia sẻ: “Trong số 18 tiêu chí của mô hình, có tiêu chí giảm thiểu rác thải nhựa và phân loại rác thải tại nguồn. Chúng tôi nhận thấy việc sử dụng chai thủy tinh thay cho chai nhựa là cách làm gần gũi, thiết thực nhất để thay đổi nhận thức của người dân, kêu gọi người dân nói không với rác thải nhựa”.

Về KDC Hòa Phú 5 hôm nay, thấy đường sá thoáng đãng, không khí trong lành, rác được bỏ đúng nơi, đúng chỗ. Người dân có thói quen mang theo chai thủy tinh đựng trà nóng, đựng cà-phê. Với những tín hiệu khả quan trong việc triển khai mô hình “KDC thân thiện với môi trường”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh dự kiến mở rộng mô hình tại các KDC khác trên địa bàn phường.

Bên cạnh việc nhân rộng mô hình “KDC thân thiện với môi trường” và tăng cường tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, bà Liên cũng cho hay, Ban công tác Mặt trận ở các KDC và chính quyền phường Hòa Minh mong muốn các đơn vị chức năng, nhất là Công ty CP Môi trường đô thị thành phố tích cực hỗ trợ người dân tại khu vực thu gom rác thải, đặc biệt là những con đường thưa thớt người, dễ bị đổ rác lén lút.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.