Làm sạch đường phố dịp lễ hội

.

Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường cho mùa du lịch, đặc biệt trong dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (DIFF 2019) và các hoạt động đồng hành, quận Sơn Trà cùng Xí nghiệp Môi trường quận triển khai nhiều biện pháp làm sạch đường phố.

Công nhân môi trường dọn dẹp đường phố trong dịp lễ hội DIFF.
Công nhân môi trường dọn dẹp đường phố trong dịp lễ hội DIFF.

Ngày từ đầu tháng 5, quận Sơn Trà đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định về vệ sinh môi trường của doanh nghiệp và người dân; phối hợp với Xí nghiệp Môi trường quận làm tốt công tác giữ gìn đường phố xanh - sạch - đẹp. Cụ thể, Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà thực hiện tổng dọn vệ sinh toàn tuyến các đường: Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Vân Đồn, Nguyễn Trung Trực, Lê Đức Thọ, Nguyễn Công Trứ, cầu Rồng, cầu Sông Hàn và các tuyến đường xung quanh khu vực khán đài pháo hoa; lắp đặt 30 thùng rác loại 240 lít (loại mới) và tổ chức thu gom rác hằng ngày.

Ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà cho hay: “Đêm khai mạc của DIFF năm nay có một tín hiệu đáng mừng là lượng rác xả ra chỉ bằng một nửa dịp DIFF 2018 (khoảng 12-15 tấn), chính vì vậy việc quét dọn của lực lượng công nhân cũng nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, trước đêm khai mạc có 4 nhóm bạn trẻ liên hệ với xí nghiệp để tình nguyện tham gia quét dọn trả lại mặt đường sạch sẽ sau khi pháo hoa kết thúc.

Hành động của các bạn ấy lan tỏa sang những gia đình và cá nhân khác cũng chung tay để công tác vệ sinh môi trường thuận lợi hơn”. Anh Tạ Văn Tâm, phụ trách nhóm tình nguyện viên 40 người dọn rác sau đêm pháo hoa đầu tiên bày tỏ: “Đêm khai mạc DIFF vừa rồi chúng tôi chia làm hai nhóm, một nhóm dọn ở đường Như Nguyệt, một nhóm ở khán đài pháo hoa. Nhóm tình nguyện chúng tôi đủ các lứa tuổi và ngành nghề khác nhau, có những em nhỏ 8 tuổi cũng đi cùng bố mẹ để phụ dọn rác. Trong những đêm trình diễn pháo hoa tới, nhóm chúng tôi vẫn tiếp tục công việc tình nguyện này”.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng bố trí một xe cuốn ép loại 5 tấn cho Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà trong các ngày diễn ra DIFF để thực hiện thu gom dứt điểm lượng rác phát sinh ngoài lộ trình các tuyến đường xung quanh khán đài nhằm bảo đảm mỹ quan môi trường đô thị. Song song đó, Xí nghiệp Môi trường quận phối hợp với Xí nghiệp Dịch vụ Môi trường điều động phương tiện cấp nước cho 63 nhà vệ sinh di động theo yêu cầu; tiến hành tưới nước chống bụi tại đường Trần Hưng Đạo vào lúc 14 giờ 30 trong 5 ngày diễn ra cuộc thi; tiến hành rửa đường Trần Hưng Đạo và vị trí các cụm nhà vệ sinh bằng vòi rồng vào lúc 7 giờ sáng hôm sau mỗi đợt bắn; bố trí xe nước trực, cấp nước cho các nhà vệ sinh tại khu vực khán đài pháo hoa trong 5 đêm diễn ra cuộc thi.

Trong khi đó, ông Trần Mai Trường, Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà chia sẻ: “Vừa qua, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung triển khai 2 xe quét hút rác chuyên dụng nhập khẩu từ Đức đã giúp cho phần việc của các công nhân vào buổi đêm đỡ vất vả hơn rất nhiều”.

Ngoài các đêm diễn ra bắn pháo hoa, DIFF 2019 còn tổ chức nhiều hoạt động phụ trợ đan xen nhau. Vừa qua, tại Lễ hội Ẩm thực quốc tế, Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà duy trì mỗi ca làm việc 2 công nhân vệ sinh để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, vẫn có một số khu vực công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế. Tại khu vực đường Phạm Văn Đồng, vỉa hè sát cầu Rồng và các công viên dưới chân cầu Rồng, cầu Sông Hàn là những vị trí mà hàng quán thường xuyên lấn chiếm vỉa hè và xả rác bừa bãi. Đặc biệt là khi công nhân môi trường đã dọn dẹp xong thì khoảng 2-3 giờ sáng, các hàng quán lại xả rác ra. Chỉ riêng 9 quán nhậu ở vỉa hè sát cầu Rồng mỗi ngày đổ ra 2 tấn rác khiến các công nhân vô cùng vất vả để dọn sạch.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.