Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

.

Trong vai trò Chi hội trưởng Phụ nữ số 8 (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), nhiều năm qua, chị Lê Thị Nguyệt luôn được bà con yêu mến, tin tưởng và sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi, cùng chị tham gia phong trào xây dựng tổ dân phố ngày càng vững mạnh.

Chị Lê Thị Nguyệt (trái) trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ khó khăn trên địa bàn (ảnh do nhân vật cung cấp).
Chị Lê Thị Nguyệt (trái) trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ khó khăn trên địa bàn (ảnh do nhân vật cung cấp).

Đứng trước luống rau cải, dền, muống… nằm chen giữa những tòa nhà, chị Lê Thị Nguyệt mỉm cười và bảo đó là công sức của cả tập thể Chi hội Phụ nữ số 8. Giữa nhịp sống thị thành, luống rau, vườn chuối trở thành nơi lao động, thư giãn về chiều của đa số chị em trong khu vực. Từ ngày có vườn rau, hễ ai rảnh thì đến nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước. Rau đến độ thu hoạch, chị em hái rau bán cho những hộ gia đình và dùng số tiền đó làm quỹ hỗ trợ hộ nghèo.

Chị Nguyệt kể, một ngày đầu năm 2017, trong buổi sinh hoạt cùng hội viên, chị mạnh dạn kêu gọi mọi người góp sức khai hoang khoảng 1.000m2 đất để trồng chuối, rau sạch, bán gây quỹ hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ý tưởng ấy được chị em nhiệt tình hưởng ứng, lên kế hoạch triển khai thực hiện. Những đám đất được chọn nằm gần khu dân cư để tiện việc chăm sóc, tưới nước hằng ngày. Thời gian đầu, việc khai hoang diễn ra khá khó khăn vì đất nhiều đá sỏi, cỏ dại mọc thành đám, độ dinh dưỡng nghèo nàn. Nhiều ngày chị em trong khu vực chia nhau làm đất, nhặt bớt đá sỏi, bón phân, tưới nước để rau có thể phát triển xanh tốt.

“Riêng tiền bán rau hơn 15 triệu đồng được chúng tôi chia hỗ trợ các chị có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội”, chị Nguyệt nói.

Cùng với việc khai hoang đất trồng rau sạch, chị Nguyệt duy trì thường xuyên mô hình nuôi heo đất đồng hành với phụ nữ và trẻ em nghèo, tổ chức “dịch vụ nấu đám”, vận động mạnh thường quân hỗ trợ hàng chục triệu đồng, trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo, giúp đỡ người già neo đơn cũng như tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó.

Chị A. (xin giấu tên), một phụ nữ đơn thân đang nuôi con nhỏ sống tại khu vực cho hay, từ ngày tham gia CLB “Phụ nữ đơn thân” có hơn 30 thành viên, chị tìm thấy niềm vui và sự chia sẻ. Bản thân chị cũng nhiệt tình tham gia mô hình “Điểm tựa cho người già khó khăn là phụ nữ đơn thân”. Được biết, mô hình này hiện có 7 thành viên, chia nhau thăm hỏi, chăm sóc hơn 20 người già, neo đơn trên địa bàn. Mỗi khi trái gió trở trời, có ai đau ốm, bệnh tật, các chị lại thay phiên nhau túc trực, chăm sóc, pha ly nước mát hay nấu bữa cơm ngon...

Hơn 10 năm gắn bó với phong trào hội, chị Nguyệt luôn năng nổ, nhiệt tình, đi đầu trong các hoạt động tại địa phương. Đặc biệt, chị đã vận động xây dựng nhiều mô hình thiết thực, vừa gắn kết chị em, vừa tạo quỹ giúp hội viên thoát nghèo; trong đó, phải kể đến mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất, nuôi trâu vàng”, thành lập địa chỉ “Ai dư đến cho, ai thiếu đến nhận”, quỹ “Tấm lòng vàng giúp đỡ hội viên nghèo”, “Điểm tựa cho người già khó khăn, neo đơn”, “Phân loại thu gom rác thải tại hộ gia đình” bán gây quỹ hoạt động và hỗ trợ phụ nữ nghèo, trẻ em bất hạnh trên địa bàn dân cư.

Có thể nói, ngọn lửa nhiệt huyết của chị Nguyệt đã góp phần xây dựng lối sống tiết kiệm, giàu tình yêu thương, có văn hóa, có ý thức bảo vệ môi trường tại khu dân cư. Chị Nguyệt bày tỏ, bản thân rất tâm huyết với hoạt động tiết kiệm, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, trong đó “linh hồn” của sự giúp đỡ này là 3 tổ góp vốn xoay vòng với 120 hội viên mà chị đã gầy dựng trong thời gian qua. Theo chị, chính 3 tổ này đã tạo nguồn huy động hàng trăm triệu đồng giải quyết cho 120 hội viên vay với lãi suất ưu đãi để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bà Ngô Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ khẳng định, sự năng nổ, không ngại khó ngại khổ, xung phong đi đầu trong các hoạt động phong trào của chị Nguyệt đã giúp địa phương nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương pháp, hỗ trợ phụ nữ cùng thoát nghèo bền vững, toàn tâm toàn ý xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

H.LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.