Sông nhiễm mặn, suối cạn khô, nhiều khu vực thiếu nước sinh hoạt cục bộ

.

ĐNO – Những ngày qua, nắng nóng kéo dài, sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng trở lại, các nhà máy nước khai thác nguồn nước thô từ các suối, hồ chứa gặp khó nên nhiều khu vực dân cư của thành phố bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ, nhiều nơi nước chảy nhỏ giọt, thậm chí bị cúp hẳn nước.

Suối Đá cạn khô nước làm Trạm cấp nước Sơn Trà 2 hoạt động
Suối Đá cạn khô nước làm Trạm cấp nước Sơn Trà 2 hoạt động "chập chờn".  Ảnh: Hoàng Hiệp

Sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn liên tục trong mấy ngày qua, nhất là vào đêm 15-6 với độ mặn cao nhất là 993mg/l (lúc 21 giờ) và sáng 16-6 (949mg/l)… Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) phải bơm nước từ đập dâng An Trạch về để sản xuất.

Theo quan sát của phóng viên, do hồ chứa cung cấp cho Trạm cấp nước Sơn Trà 1 bị cạn khô nước, hiện tại đang được nạo vét bùn nên trạm cấp nước có công suất từ 5.000-6.000m3/ngày đang ngừng hoạt động. Trạm cấp nước Sơn Trà 2 đang hoạt động “chập chờn” do suối Đá cạn nước, phải mất khoảng 6 giờ mới có đủ nước chảy vào bể với dung tích 200m3 để xử lý. Trạm cấp nước Sơn Trà 3 khai thác nguồn nước hồ Xanh cũng hoạt động khó khăn.

Hồ chứa Sơn Trà cạn khô, phải nạo vét bùn nên Trạm cấp nước Sơn Trà 1 phải ngừng hoạt động.
Hồ chứa Sơn Trà đang tiến hành nạo vét bùn nên Trạm cấp nước Sơn Trà 1 phải ngừng hoạt động. Ảnh: Hoàng Hiệp

Trong khi đó, nhiều người dân ở các khu vực của quận Sơn Trà như: Nại Hưng A, B, C (phường Nại Hiên Đông), Khu dân cư An Cư 3 (phường Phước Mỹ), đường Phó Đức Chính (phường Mân Thái)… bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ vào các giờ cao điểm, đặc biệt là từ 17 giờ chiều đến 22 giờ đêm. Một số khu vực dân cư ở phường Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn)… cũng bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ trong những ngày qua vào các giờ cao điểm, nhất là buổi tối.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho hay: “Độ mặn của sông Cầu Đỏ không lớn. Các nhà máy nước ở bán đảo Sơn Trà hiện cũng còn cấp nước được khoảng 1.500m3/ngày. Do trời nắng nóng, người dân sử dụng nước nhiều nên đã xảy ra thiếu nước sinh hoạt cục bộ vào giờ cao điểm”.

Người dân ở phường Nại Hiên Đông chịu cảnh bị cúp nước vào bàn ngày.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người dân ở phường Nại Hiên Đông chịu cảnh bị cúp nước vào bàn ngày. Ảnh: Hoàng Hiệp

Trước đó, vào ngày 12-6-2019, Báo Đà Nẵng đã có bài phản ánh: “Sông Cầu Đỏ nhiễm mặn trở lại, vẫn chưa thi công tuyến ống nước thô”, phản ánh tình trạng nhiễm mặn nguồn nước sông đã trở lại nhưng việc thi công tuyến ống nước thô thứ 2 qua sông Cầu Đỏ (chuyển tải thêm nước thô từ đập dâng An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ) vẫn chưa thể thi công vì đang vướng mặt bằng.

Tình hình nhiễm mặn sông Cầu Đỏ và thiếu nước sinh hoạt cục bộ sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn trong những ngày đến do chế độ bán nhật triều và việc vận hành xả nước về sông Vu Gia của các nhà máy thủy điện không luân phiên trong dịp cuối tuần (nhất là vào ngày 15-6-2019) theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường làm dòng chảy, mực nước trên sông biến động lớn. Cùng với đó, việc sử dụng nước của người dân, khách du lịch gia tăng vì nắng nóng và đang trong mùa cao điểm du lịch hè. Vì thế, cần sớm có biện pháp giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ trong những ngày đến.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.