Tạo thói quen 'xách giỏ đi chợ'

.

Có mặt tại buổi sinh hoạt của tổ dân phố (TDP) 2, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) vào giữa tháng 5, chúng tôi khá ấn tượng bởi ngoài thông tin tuyên truyền, vận động người dân “nói không với rác thải nhựa”, thì Chi bộ khu dân cư, TDP, Chi hội Phụ nữ khu vực đã trích tiền quỹ mua giỏ nhựa đi chợ và hộp nhựa đựng thức ăn gửi đến 53 hộ gia đình trong tổ...

Hơn nửa tháng nay, mỗi khi đi chợ mua thực phẩm, chị Nguyễn Thị Mai sinh sống tại TDP 2 không quên mang theo giỏ nhựa để đựng rau củ, thịt, cá… thay vì dùng túi ni-lông như trước đây. Để thuận tiện trong việc sử dụng giỏ nhựa, chị Mai cũng thay đổi giờ giấc đi chợ như đi vào lúc sáng sớm rồi mang thực phẩm về sơ chế trước khi đến công ty làm việc.

Chị Mai chia sẻ: “Thật tình thời gian đầu đi chợ với giỏ nhựa khá lấn cấn vì tôi có thói quen đi làm về thì ghé chợ mua ít thức ăn. Muốn dùng giỏ nhựa, tôi phải đến chợ thật sớm, mang thức ăn về sơ chế rồi mới đi làm. Tuy nhiên, đi vài bữa chợ sớm lại thấy thích vì thức ăn tươi ngon, rác thải nhựa trong nhà giảm, buổi trưa nhờ đó cũng thong thả hơn chứ không cập rập như trước”, chị Mai nói.

Cũng theo chị Mai, trước đây, trung bình một buổi đi chợ của chị tiêu tốn chừng 10 túi ni-lông để đựng các loại thực phẩm và một số quà bánh, trái cây cho con trẻ. Đặc biệt, với những loại thực phẩm sống như cá, tôm, thịt, chị thường yêu cầu người bán bọc giúp mình từ 2-3 túi ni-lông để khỏi chảy nước, vấy bẩn quần áo, xe cộ.

Với thông điệp “Bảo vệ môi trường trách nhiệm không của riêng ai, mỗi chúng ta hãy chung tay làm cho trái đất trong xanh hơn nữa”, Ban điều hành TDP 2 phối hợp với Chi hội Phụ nữ khu dân cư Tân Lập 1B xây dựng phong trào phụ nữ sử dụng giỏ nhựa, hộp nhựa đi chợ, nói không với túi ni-lông. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động trước đó.

Để động viên chị em tích cực tham gia thay đổi thói quen phụ thuộc hoàn toàn vào túi ni-lông khi đi chợ, Chi bộ khu dân cư, TDP, Chi hội Phụ nữ đã trích tiền quỹ mua giỏ nhựa đi chợ và hộp nhựa đựng thức ăn rồi gửi đến tất cả hộ gia đình trong tổ; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức loại bỏ dần thói quen sử dụng túi ni-lông; bước đầu tạo được sự thay đổi trong nhận thức của người dân về việc hạn chế sử dụng túi ni-lông trong sinh hoạt gia đình. Bên cạnh đó, TDP 2 phường Thạch Thang cũng vận động các hộ dân cam kết phân loại rác thải tại nguồn, giữ gìn vệ sinh môi trường từ nhà ra cổng ngõ, dùng hộp nhựa đi chợ để đựng thức ăn tươi sống.

Bà Lê Thị Diễm Hồng, Chủ tịch Hội LHPN phường Thạch Thang đánh giá cao phong trào kêu gọi người dân sử dụng giỏ nhựa đi chợ của Chi hội Phụ nữ khu vực Tân Lập 1B. Bà Hồng cho biết, thời gian tới sẽ phát triển phong trào ra 30 Chi hội phụ nữ khu dân cư với trên 2.000 hội viên toàn phường. Có thể nói, việc làm tưởng chừng rất nhỏ bé của chị em phụ nữ TDP 2, phường Thạch Thang đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hiểm họa rác thải nhựa, từ đó thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni-lông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.