Tìm giải pháp tăng thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu

.

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại cuộc họp thường kỳ tháng 6-2019 của UBND thành phố, tổ chức chiều 17-6. Tham dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND thành phố và đại diện các sở, ban, ngành và quận, huyện.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại cuộc họp. 	       Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo đó, các đại biểu thảo luận và thống nhất thông qua 10 nội dung quan trọng để UBND thành phố báo cáo Thường trực HĐND thành phố trong kỳ họp tới. Trong đó, đại diện Sở Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố ước đạt 12.765 tỷ đồng, bằng 54,3% kế hoạch; chi ngân sách bảo đảm theo dự toán giao, tuy nhiên chi ngân sách vốn đầu tư xây dựng vẫn còn chậm, nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án chậm.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, thu ngân sách phải bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời. Tuy nhiên, hiện nay đối với một số lĩnh vực, thu ngân sách còn yếu, còn chậm, thậm chí còn thất thu. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần phải tập trung rà soát, thực hiện tốt các giải pháp tăng thu ngân sách gắn với nuôi dưỡng nguồn thu; phấn đấu thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, các ngành cần tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thất thu thuế trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ người có dấu hiệu loạn thần đang có hành vi nguy hiểm cho bản thân, gia đình và xã hội tự nguyện vào cơ sở y tế để chữa bệnh theo quy định tại Điều 2, Nghị quyết số 78/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và các đại biểu tham dự đều thống nhất với các đề xuất của Sở Y tế.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, hiện nay đối tượng loạn thần ở thành phố không nhiều, nhưng những đối tượng này lại có nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội. “Ở Đà Nẵng cũng đã xảy ra một số vụ giết người do đối tượng bị loạn thần; vì vậy việc hỗ trợ chữa bệnh cho các đối tượng loạn thần cũng là một giải pháp nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Đề cập chính sách hỗ trợ tăng chi phí cho các phiên dịch tiếng Hàn, tiếng Nhật mà một số sở, ban, ngành đề xuất, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, hiện thành phố đang khuyến khích, thu hút phiên dịch tiếng Nhật, tiếng Hàn, nhưng thành phố chưa có cơ chế, chính sách đãi ngộ cho người phiên dịch các ngôn ngữ này. “Vấn đề này, các sở, ban ngành cần sớm nghiên cứu, đề xuất mức hỗ trợ cho phù hợp”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.