Bất cập đậu, đỗ xe tại các chợ

.

Hiện nay, tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Mới... thiếu chỗ đậu, đỗ xe khiến nhiều người dân, tiểu thương bức xúc. Trong khi đó, trên những tuyến đường dẫn vào chợ thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm hằng ngày.

Do không có bãi giữ xe nên người dân khi đến chợ Hàn thường đậu, đỗ ở hai bên hông chợ, ngay dưới lòng đường, khiến việc lưu thông bị cản trở.                 Ảnh: KHÁNH HÒA
Do không có bãi giữ xe nên người dân khi đến chợ Hàn thường đậu, đỗ ở hai bên hông chợ, ngay dưới lòng đường, khiến việc lưu thông bị cản trở. Ảnh: KHÁNH HÒA

Nằm ở các trục đường lớn Bạch Đằng, Trần Phú, Hùng Vương, chợ Hàn có hơn 700 hộ kinh doanh với hàng trăm lượt người dân, du khách đến mua sắm hằng ngày; tuy nhiên, chợ lại không có điểm giữ xe lớn và ổn định. Để vào chợ, khách hàng phải gửi xe ở các điểm tự phát của nhà dân khu vực gần đó, hoặc gửi tạm trước cổng chợ hay tự ý đậu, đỗ ở hai bên hông chợ… Điều này không chỉ gây ra cảnh lộn xộn ở các đoạn đường thường xuyên có đông người dân và du khách qua lại như Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học, mà còn tiềm ẩn nguy cơ trộm cắp tài sản.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban Quản lý chợ Hàn cho biết, hiện nay, số lượng người dân và du khách đến chợ rất đông, nhưng cả chợ chỉ có một bãi giữ xe tạm ở vỉa hè đường Hùng Vương, chứa được vài chục chiếc đã chật cứng. “Hiện nay, điểm giữ xe là một trong những bất cập lớn đối với chợ Hàn, vấn đề này đã được phản ánh trong thời gian qua, nhưng chưa được giải quyết triệt để”, ông Thành nói.

Với tổng diện tích vào khoảng 14.000m2, chợ Cồn vừa là chợ dân sinh vừa là chợ bán sỉ lớn trên địa bàn thành phố với lượng người đến chợ mua sắm, tham quan lên đến hàng ngàn lượt người/ngày. Vào các dịp lễ, Tết hay mùa du lịch cao điểm, có tới 8.000-9.000 lượt người/ngày, chưa kể toàn chợ có 1.700 hộ kinh doanh, mua bán cố định và khoảng 400 hộ bán hàng rong. Trong khi đó, các khu vực giữ xe của chợ ở vỉa hè phía đường Ông Ích Khiêm và bãi đỗ xe chợ Cồn của Công ty CP Đầu tư PH chỉ đủ sức chứa khoảng từ 400-500 chiếc xe/ngày. Riêng bãi giữ xe ở đường Ông Ích Khiêm, do vỉa hè chỉ có 2,5m, nhưng phải dành hơn 2/3 diện tích để giữ xe, nên không còn lối dành cho người đi bộ.

Không có đủ điểm, bãi giữ xe khiến nhiều người dân bức xúc khi mỗi lần đến chợ phải vất vả tìm kiếm các điểm giữ xe tự phát tại các nhà dân. “Mỗi lần đến chợ Cồn hay chợ Hàn, tôi thấy rất bất tiện vì chỗ giữ xe chật hẹp, lại nằm sát con đường có đông phương tiện giao thông di chuyển, rất nguy hiểm”, bà Hoàng Thị Hòa (ở quận Hải Châu) bày tỏ.

Ông H.V.Q, một tiểu thương kinh doanh ở chợ Hàn nói: “Ngày trước, tôi còn gửi xe theo tháng ở các điểm giữ xe bên hông chợ, nhưng bây giờ sau khi các vỉa hè được lập lại trật tự, phải đi gửi nhờ một gia đình ở đường Yên Bái rồi đi bộ ra chợ, khá là bất tiện”.

Các bãi đậu, đỗ xe hiện nay ở các chợ lớn còn thường xuyên quá tải, khiến nhiều người dân khi đến chợ phải đậu, đỗ xe ngay lề đường, nhất là vào các giờ cao điểm trong ngày (tầm 10-11 giờ 30 phút trưa, 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút chiều) các phương tiện giao thông trên tuyến Ông Ích Khiêm, Hùng Vương (đoạn đối diện cổng chợ Cồn và bên hông chợ Hàn), đường Hoàng Diệu nối dài (đối diện chợ Mới)… ùn ứ, thậm chí tắc đường.

Bên cạnh đó, hiện nay, các chợ lớn không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn phục vụ du lịch. Kéo theo đó là những tuyến xe khách, xe taxi chở khách du lịch đến chợ ngày càng nhiều khiến tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm càng trở nên căng thẳng. Tại chợ Hàn, để hạn chế tình trạng này, các xe chở khách phải đậu, đỗ ở bãi xe phía trước Nhà hát Trưng Vương hoặc các tuyến đường khác.

Trong khi đó, tại chợ Cồn, việc tìm chỗ đậu, đỗ xe càng khó hơn, khách du lịch bắt buộc phải đi bộ một quãng xa từ Nhà hát Trưng Vương hoặc xe đổ khách xuống trước chợ trong chốc lát rồi di chuyển đến một điểm khác để đỗ xe. Ông Huỳnh Văn Q. (một lái xe khách của Công ty L.H) bày tỏ: “Mỗi lần chở khách đến các chợ trong nội thành thành phố để tham quan, mua sắm rất bất tiện vì lượng người và xe cộ qua lại rất đông, nhiều khách phải đi bộ một quãng đường xa giữa trời nắng hoặc mưa cũng khiến họ phàn nàn”.

Điểm giữ xe này ở chợ Cồn khang trang, rộng rãi, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu về đậu, đỗ xe của hàng ngàn lượt người dân, khách du lịch khi đến chợ.
Điểm giữ xe này ở chợ Cồn khang trang, rộng rãi, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu về đậu, đỗ xe của hàng ngàn lượt người dân, khách du lịch khi đến chợ.

Trước bất cập này, thời gian qua, nhiều tiểu thương ở chợ Cồn, chợ Hàn… đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhằm phản ánh tình hình cũng như mong muốn được thành phố quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp triệt để.

Ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Cồn cho hay, việc thiếu các điểm, bãi giữ xe, đậu đỗ xe khiến người dân hạn chế đến chợ truyền thống hơn, thay vào đó họ ưu tiên đi các siêu thị. Ban quản lý chợ cũng đề xuất giải pháp, cho phép sử dụng mặt tiền chợ Cồn (ở phía đường Hùng Vương) để làm bãi giữ xe khi trước đây, chỗ này vốn là bãi ô-tô dành cho người dân cũng như xe ô-tô từ 7 đến 16 chỗ đậu đỗ để đưa khách vào chợ hoặc trung chuyển hàng về vùng quê, vì chợ Cồn là chợ bán sỉ.

Còn ông Nguyễn Trung Thành mong muốn sớm quy hoạch một điểm đậu, đỗ và giữ xe có quy mô nhằm giải quyết bài toán cho người dân và hàng trăm tiểu thương buôn bán tại chợ cũng như tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn hơn cho du khách khi đến mua sắm, tham quan.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.