Cần đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án động lực, trọng điểm

.

ĐNO - Góp ý về giải pháp tăng trưởng kinh tế theo đề xuất kịch bản tăng trưởng GRDP năm 2019 của UBND thành phố từ 7,25% đến 7,42% trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố sáng nay (10-7), ĐB Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị thành phố cần đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa thu hút đầu tư; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải tỏa để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án động lực, trọng điểm.

Cùng với đó, thành phố tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiêp, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai và thủ tục đầu tư, đồng thời nghiên cứu sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nguồn tài nguyên của thành phố.

ĐB Trần Đình Hồng cũng đề nghị thành phố cần sớm làm việc với các cơ quan Trung ương để xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

ĐB Trần Đình Hồng phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường
Đại biểu Trần Đình Hồng phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường.     Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tham gia thảo luận, ĐB Võ Văn Thương, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho rằng thành phố cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu để tạo sự phát triển mạnh hơn trong những năm đến. Bên cạnh đó, cần tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, thương mại và đầu tư. 

Theo ĐB Võ Văn Thương, hiện nay, ngành dệt may thành phố có 2 doanh nghiệp lớn thu hút khoảng 20.000 lao động đang làm việc với thu nhập khá. Trong đó, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ giải quyết 12.000 việc làm và Công ty CP Dệt may 29-3 giải quyết 8.000 việc làm cho công nhân.

Nếu thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư hỗ trợ phát triển lĩnh vực này thì sẽ chủ động khi Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) trong thời gian đến. Đây cũng là giải pháp để thúc đẩy giá trị kim ngạch xuất khẩu của thành phố trong tương lai. 

Đề cập công tác quản lý các khu công nghiệp, ĐB Nguyễn Đức Trị, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ đồng tình với báo cáo giám sát chuyên đề về công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý và hiệu quả hoạt động các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của Thường trực HĐND thành phố trình bày trong ngày đầu tiên của kỳ họp; đề xuất thành phố phải khắc phục những hạn chế mà báo cáo giám sát nêu ra, trong đó, cần quản lý hiệu quả quỹ đất còn thừa và kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai trong khu công nghiệp. 

"Thành phố phải chấn chỉnh ngay việc sử dụng đất trong các khu công nghiệp; tổ chức thu hồi đất của các doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích ngay trong quý 3 năm nay”, ĐB Nguyễn Đức Trị đề nghị.

SƠN TRUNG-TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.