Cần tạo chuyển biến bằng giải pháp căn cơ, quyết liệt

.

Chiều 10-7, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa IX. Các đại biểu HĐND thành phố đã tập trung chất vấn các lãnh đạo ngành, và UBND thành phố về các vấn đề “nóng” được cử tri quan tâm.

Đại biểu Trần Thắng Lợi chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đại biểu Trần Thắng Lợi chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Chú trọng phát triển kinh tế theo chiều sâu

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Thắng Lợi, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong thời gian đến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Phước Sơn nhấn mạnh một số kết quả tăng trưởng kinh tế trên các lĩnh vực có thế mạnh của thành phố như: thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch, công nghệ thông tin, xuất khẩu phần mềm…

Tuy nhiên, ông Trần Phước Sơn cũng thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt thấp so với kế hoạch và chỉ ước tăng 6,21% trong 6 tháng đầu năm 2019 và thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh nguyên nhân khách quan, ông Trần Phước Sơn cho hay về chủ quan là do chủ trương của thành phố bám sát với định hướng Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố trong việc chuyển đổi tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, phát triển bền vững gắn với xây dựng dựng thành phố môi trường.

“Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, thành phố thực hiện chủ trương “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”, phát triển hoạt động đối ngoại, doanh nghiệp và khởi nghiệp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục thực hiện các đề án phát triển các ngành dịch vụ, triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả”, ông Trần Phước Sơn cho hay.

Về tiến độ các dự án, ông Trần Phước Sơn cho biết, đến thời điểm này việc triển khai dự án trọng điểm đã có những bước khởi sắc. Đến cuối năm 2019, dự kiến sẽ khởi công 27 dự án, chiếm tỷ lệ 70% dự án đang triển khai. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, trong 6 tháng qua, Sở KH&ĐT thành phố nỗ lực đóng góp trong công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp, nhất là đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm, động lực trên địa bàn thành phố.

Khẩn trương triển khai các dự án trọng điểm

Trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường, liên quan đến bức xúc của cử tri về việc nợ tiền đất tái định cư được áp dụng theo khung giá mới mà ĐB Đoàn Xuân Hiếu chất vấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tô Văn Hùng cho biết, qua báo cáo của Cục Thuế thành phố, đến thời điểm này, toàn thành phố hiện có 7.566 hộ dân nợ tiền đất tái định cư, với tổng số tiền là hơn 1.049 tỷ đồng; trong đó nợ quá hạn khoảng 5.300 hộ với số tiền hơn 492 tỷ đồng. Đối với chính sách nợ đất tái định cư của hộ dân cách đây 10 năm trước, hiện thành phố đã đề nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sớm tháo gỡ “điểm nghẽn” này.  

Trả lời chất vấn của ĐB Phạm Tấn Xử, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố liên quan đến dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng làng Vân đã được phê duyệt từ năm 2008 nhưng đến giờ vẫn chưa được triển khai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, đây là dự án đang nằm trong diện Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Hiện nay vướng mắc chính là do cơ cấu sử dụng đất. Nhà đầu tư đề nghị UBND thành phố cho sử dụng đúng như trước đây phê duyệt là 100ha đất ở và 200ha đất thuê.

Tuy nhiên theo quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, đây là đất thương mại dịch vụ. UBND thành phố đang giao Sở Xây dựng làm việc với nhà đầu tư để xử lý vấn đề này. Ngoài ra còn có khoản nộp 200 tỷ đồng, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, phân loại đất... Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng giải thích cụ thể, rõ ràng, đầy đủ về tiến độ triển khai đối với dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị thành phố sớm làm việc với nhà đầu tư trong quý 3-2019, tích hợp với các dự án trên địa bàn để sớm thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn quận Liên Chiểu.  

Phát triển du lịch, chống thất thu thuế

Trả lời chất vấn của các ĐB liên quan đến các giải pháp phát triển ngành du lịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, thời gian qua hoạt động du lịch đã đóng góp rất tích cực vào sự phát triển chung của thành phố; đồng thời nêu các giải pháp phát triển du lịch trong thời gian đến như: bổ sung nội dung quy hoạch và phát triển du lịch phù hợp với quy hoạch chung; làm mới các sản phẩm du lịch; phát triển du lịch đường thủy; đổi mới và tăng cường xúc tiến du lịch; mở thêm các đường bay trực tiếp; tăng cường giải pháp bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm; tăng cường thanh tra kiểm tra để bảo đảm du lịch phát triển lành mạnh, bền vững.

Trả lời chất vấn của ĐB Lê Xuân Hòa, Phó ban Pháp chế HĐND thành phố về giải pháp chống thất thu thuế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho rằng một số doanh nghiệp chưa trung thực trong kê khai thuế và giấu doanh thu; một số cơ sở kinh doanh bán hàng không xuất hóa đơn, bán hàng thu tiền mặt. Để khắc phục tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên nhấn mạnh, tất cả các quận, huyện và toàn hệ thống chính trị cần vào cuộc, tiếp tục thực hiện chống thất thu bằng cách xử phạt đối với những đơn vị bán hàng không xuất hóa đơn để hoạch toán cho đúng, cho đủ để chống thất thu thuế, nhằm tăng thu ngân sách nhà nước.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị nội dung của các ĐB HĐND thành phố và các sở, ngành. “Các vấn đề nêu ra tại phiên chất vấn đều là vấn đề rất đáng quan tâm và nổi cộm cần được các ngành tập trung giải quyết rốt ráo, nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường ở âu thuyền Thọ Quang, kênh Phần Lăng, bãi rác Khánh Sơn… Cần phải tạo chuyển biến rõ nét bằng những giải pháp quyết liệt, căn cơ trên lĩnh ngành, từng nhóm lĩnh vực để đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và thúc đẩy phát triển thành phố trong thời gian đến”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Trọng Hùng-Lam Phương

;
;
.
.
.
.
.