Chuyển đổi kinh tế tăng trưởng theo chiều sâu, bền vững

.

ĐNO - Trả lời câu hỏi chất vấn của ĐB Trần Thắng Lợi, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy về chất lượng tăng trưởng kinh tế, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố diễn ra chiều 10-7, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố Trần Phước Sơn cho biết, thành phố đã và đang chuyển đổi tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, phát triển bền vững gắn với xây dựng dựng thành phố môi trường. 

Đề cập tăng trưởng kinh tế giảm, ĐB Trần Thắng Lợi cho rằng, qua báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội trong tháng đầu năm 2019 của thành phố cho thấy, mặc dù kinh tế của thành phố vẫn duy trì được đà tăng trưởng ổn định, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 6,21% trong 6 tháng đầu năm và thấp hơn so với mức cùng kỳ 2018.

Như vậy, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Đà Nẵng rất khó đạt được mục tiêu đề ra  theo tinh thần Nghị quyết của HĐND trong năm 2019 là tăng trưởng 8,86%. “Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến trưởng kinh tế của thành phố thấp? Giải pháp nào để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong thời gian đến?”, ĐB Trần Thắng Lợi nêu câu hỏi.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT thành phố trả lời chất vấn tại kỳ họp
Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT thành phố trả lời chất vấn tại kỳ họp.  Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Thắng Lợi, ông Trần Phước Sơn nhấn mạnh một số kết quả tăng trưởng kinh tế trên các lĩnh vực có thế mạnh của thành phố như: thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch, công nghệ thông tin, xuất khẩu phần mềm… 

Tuy nhiên, ông Trần Phước Sơn cũng thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt thấp so với kế hoạch và chỉ ước tăng 6,21% trong 6 tháng đầu năm 2019 và thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2018.

Nguyên nhân được ông Trần Phước Sơn đưa ra, về mặt khách quan là do có một số ngành chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu công nghiệp như dệt may, chế biến sữa, thủy sản… có sự sụt giảm. Bên cạnh đó, trên lĩnh vực du lịch, số ngày lưu trú của du khách cũng  giảm mạnh so với cùng kỳ 2018 và đối tượng khách thượng lưu đến Đà Nẵng cũng giảm theo nên doanh thu từ dịch vụ ăn uống và lữ hành tăng thấp. 

Về mặt chủ quan, ông Trần Phước Sơn cho hay là do chủ trương của thành phố bám sát với định hướng Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố nên chuyển đổi tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, phát triển bền vững gắn với xây dựng dựng thành phố môi trường.

Song song đó, thành phố cũng tập trung điều chỉnh quy hoạch chung về phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chính sách phát triển về công nghiệp, đặc biệt là chú trọng ưu tiên thu hút lĩnh vực đầu từ công nghệ cao, công nghệ thông tin cũng như hạn chế các lĩnh vực công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường…

ĐB Trần Thằng lợi chất vấn giám đốc Sở KH&ĐT thành phố Trần Phước Sơn liên quan đến các giải pháp phát triển kinh tế
Đại biểu Trần Thắng Lợi chất vấn liên quan đến các giải pháp phát triển kinh tế.     Ảnh: ĐẶNG NỞ

Cũng theo ông Trần Phước Sơn, trong lĩnh vực khai thác khoáng sản như đá, đất, quặng…, thành phố cũng hạn chế cấp phép khai thác mới cũng như gia hạn với các doanh nghiệp khai thác. Như vậy, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến kim loại và khai khoáng sản giảm. 

Ngoài ra, sau khi có kết quả của Thanh tra Chính phủ vào năm 2012, thành phố đã chủ động rà soát tất cả trường hợp liên quan đến dự án bất động sản; qua đó, đã phát hiện nhiều dự án có những vướng mắc khó khăn; thậm có những dự án sai phạm tương tự như những dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ trong năm 2012. Điều này cũng dẫn đến các dự án bất động sản tại Đà Nẵng bị chậm lại để rà soát và chưa triển khai được. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tốc độ tăng trưởng chung của ngành công nghiệp và xây dựng bị chậm lại.

“Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, thành phố sẽ thực hiện chủ trương “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”, phát triển hoạt động đối ngoại, doanh nghiệp và khởi nghiệp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục thực hiện các đề án phát triển các ngành dịch vụ, triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả”, ông Trần Phước Sơn cho hay.

TRỌNG HÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.